Facebook Twitter youtube Tiktok

Bộ Tài chính sẵn sàng lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

(HQ Online) - Bộ Tài chính mong muốn nhận được nhiều sự đóng góp thẳng thắn, xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp để tiếp tục xây dựng chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan của Việt Nam ngày càng minh bạch.
Hơn 100 doanh nghiệp dự Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”
Nhiều doanh nghiệp vi phạm về chính sách thuế
Hải quan Việt Nam chủ động lắng nghe nguyện vọng của doanh nghiệp Nhật Bản
Bộ Tài chính sẵn sàng lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thuỳ Linh.

Tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, trong thời gian qua, tình hình kinh tế-xã hội trong nước và quốc tế gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bênh Covid-19.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với tác động của dịch bệnh Covid-19, căn cứ các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Cụ thể: gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025; tăng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân qua đó giảm nghĩa vụ thuế của cá nhân; giảm tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2020; giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020; giảm thuế nhập khẩu đối với một số nhóm mặt hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển các ngành nông nghiệp, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô…

“Từ đó, tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành đến nay là khoảng 99,3 nghìn tỷ đồng, ước thực hiện cả năm 2020 là khoảng 110 nghìn tỷ đồng, trong đó số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 80 nghìn tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 30 nghìn tỷ đồng”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã phối hợp cùng các bộ, ngành, cơ quan thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đến nay đã hỗ trợ cho 12,79 triệu đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 với số tiền là 12,69 nghìn tỷ đồng.

“Đặt trong bối cảnh nguồn thu ngân sách nhà nước bị ảnh hưởng lớn trong khi ngân sách nhà nước vẫn phải đảm bảo nhu cầu chi cho các hoạt động thường xuyên, đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển và đặc biệt là việc tăng nhu cầu chi về an sinh xã hội, chi cho công tác phòng chống dịch bệnh... đã tạo ra thách thức lớn với cân đối ngân sách nhà nước và việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ nêu trên càng thể hiện rõ sự quyết tâm luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp”, Thứ trưởng nhận định.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2020 nhưng các kết quả thu ngân sách nhà nước của cả giai đoạn vẫn cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Quy mô thu ngân sách nhà nước bình quân giai đoạn 5 năm 2016-2020 đạt khoảng 24,5% GDP. Tỷ lệ thu từ thuế, phí khoảng 20,4% GDP. Nguồn thu từ thuế, phí đã ngày càng bền vững và đảm bảo cho đầu tư phát triển, duy trì bộ máy, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng.

“Những kết quả tích cực trên trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện sự nỗ lực cùng quyết tâm cao hưởng ứng, thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Bộ Tài chính xin trân trọng cảm ơn những đóng góp, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp về những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước nói riêng”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai phát biểu tại hội nghị.

Sẵn sàng lắng nghe ý kiến doanh nghiệp

Tại hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai chia sẻ, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, các năm qua và giai đoạn 2016-2020, đặc biệt năm 2020, Chính phủ luôn ưu tiên chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về thuế, hải quan để tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp, tạo thuận lợi trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế với ngân sách nhà nước. Bộ Tài chính đã và đang triển khai trên nhiều mặt công tác, tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Cụ thể, trong lĩnh vực thuế, với mục tiêu cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai các ứng dụng quản lý thuế hiện đại, tạo thuận lợi cho người nộp thuế: đã cung cấp 194 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và 63 cục thuế, trong đó, đã tích hợp 150 thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống khai thuế điện tử chiếm khoảng 99,32% doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 11,28 triệu hồ sơ; đã phối hợp với 55 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với khoảng 780,6 nghìn doanh nghiệp (đạt tỷ lệ 97,63%)...

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành hoàn thành triển khai 202 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành trên Cơ chế một cửa quốc gia kết nối với 3,2 triệu hồ sơ của hơn 40 nghìn doanh nghiệp; đã cung cấp gần 90% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; đã kết nối với 9 nước ASEAN để trao đổi C/O mẫu D điện tử; thực hiện hải quan điện tử với sự tham gia của hơn 99,65% doanh nghiệp tại 100% đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc, qua đó rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp; tăng cường triển khai đề án nộp thuế điện tử với số thu ngân sách bằng phương thức điện tử đạt tỷ lệ trên 98,6% tổng số thu ngân sách của cơ quan Hải quan...

“Có thể thấy, các chính sách và thủ tục hành chính về thuế và hải quan đòi hỏi phải liên tục được hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lại rất sôi động, đa dạng. Do đó trong quá trình áp dụng các quy định của chính sách và thủ tục hành chính vào thực tiễn không tránh khỏi có các khó khăn, vướng mắc”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhận định.

“Để các chính sách thực sự phát huy hiệu quả trong thực tế, về phía cơ quan quản lý nhà nước về thuế và hải quan, Bộ Tài chính mong nhận được các phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp. Qua buổi làm việc hôm nay, cũng như trong thời gian tới, Bộ Tài chính hy vọng tiếp tục nhận được nhiều sự đóng góp thẳng thắn, xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan của Việt Nam nhằm tiếp tục cải cách, hoàn thiện theo hướng ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, giúp người nộp thuế thực hiện chính sách thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện, góp phần khuyến khích đầu tư, khuyến khích xuất khẩu và phù hợp với thông lệ quốc tế, cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chia sẻ.

Thùy Linh

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu giải pháp kéo giảm giá xăng, giá vé máy bay

Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu giải pháp kéo giảm giá xăng, giá vé máy bay

(HQ Online) - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết các cơ quan quản lý đang dùng nhiều giải pháp để ổn định mặt bằng giá một số mặt hàng thiết yếu, không để biến động giá ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
Siết chặt buôn lậu vàng, ngoại tệ từ cửa khẩu

Siết chặt buôn lậu vàng, ngoại tệ từ cửa khẩu

(HQ Online) - Từ đầu năm đến nay, giá vàng và ngoại tệ liên tục biến động mạnh, một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do nhiều vụ buôn lậu, trốn thuế qua biên giới rất phức tạp, tinh vi gây ảnh hưởng đến thị trường vàng và ngoại tệ.
Thực hiện kiểm tra chéo, phòng ngừa "núp bóng" cổ đông công ty thẩm định giá

Thực hiện kiểm tra chéo, phòng ngừa "núp bóng" cổ đông công ty thẩm định giá

(HQ Online) - Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, những sai phạm trong thẩm định giá là hành vi của cá nhân thẩm định viên, không phải do cơ quan quản lý, nhưng Bộ sẽ thực hiện kiểm tra chéo, siết chặt quản lý, nâng cao tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng thẩm định giá.
Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

(HQ Online) - Ngày 15/3, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh chủ trì hội thảo.
Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội luôn chủ động chuyển đổi, cải cách phương thức hoạt động với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.
Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

(HQ Online) - Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2024 sẽ tuyển dụng công chức với 1.001 chỉ tiêu, trong đó hình thức xét tuyển là 40 chỉ tiêu và hình thức thi tuyển vào Tổng cục Thuế và 62 cục thuế tỉnh, thành phố là 961 chỉ tiêu.
Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

(HQ Online) - Để hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023, đồng thời thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, ngày 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị Hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2023.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch khá biến động.
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng, bạc

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu các cục thuế địa phương tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.
Kế hoạch đấu thầu 400.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ theo kỳ hạn năm 2024

Kế hoạch đấu thầu 400.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ theo kỳ hạn năm 2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước vừa thông báo chi tiết kế hoạch đấu thầu trái phiếu chính phủ năm 2024 theo kỳ hạn.
Kho bạc Nhà nước Hưng Yên triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Kho bạc Nhà nước Hưng Yên triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

(HQ Online) - Mới đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 nhằm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.
Dự kiến sẽ lấy ý kiến Quốc hội về dự án Luật thuế GTGT sửa đổi tại Kỳ họp thứ 7

Dự kiến sẽ lấy ý kiến Quốc hội về dự án Luật thuế GTGT sửa đổi tại Kỳ họp thứ 7

(HQ Online) - Bộ Tài chính vừa thông tin về tiến độ xây dựng các Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TNDN, Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TTĐB.
Chính phủ thống nhất nội dung đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Chính phủ thống nhất nội dung đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

(HQ Online) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 25/NQ-CP về đề nghị xây dựng Luật Thuế TTĐB (sửa đổi). Đáng chú ý, theo Nghị quyết, Chính phủ quyết định chưa bổ sung nội dung mới về phương pháp tính thuế hỗn hợp đối với mặt hàng rượu, bia.
2 tháng đầu năm, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt hơn 361 nghìn tỷ đồng

2 tháng đầu năm, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt hơn 361 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý lũy kế 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 361.672 tỷ đồng, đạt 24,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 112,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Đã có 7.542 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hoá đơn từng lần bán hàng

Đã có 7.542 cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin về tình hình áp dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 26/2/2024, toàn quốc đã có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành HĐĐT đối với từng lần bán hàng theo quy định. Con số này tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023.
Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại đối thoại chính sách thuế, hải quan 2024

Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại đối thoại chính sách thuế, hải quan 2024

(HQ Online) - Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023-2024 do Bộ Tài chính tổ chức chiều ngày 29/2, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trực tiếp giải đáp chi tiết, thấu đáo những vướng mắc của DN Hàn Quốc liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại Vinhomes Grand Park

Người nước ngoài “mê” không gian sống tại Vinhomes Grand Park

Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của nhiều công dân quốc tế đến sống và làm việc tại TPHCM.
Rốt ráo yêu cầu thực hiện quy định về hóa đơn điện  tử xăng dầu

Rốt ráo yêu cầu thực hiện quy định về hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân

Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân

Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện.
Thêm một nền kinh tế nữa tránh được suy thoái kinh tế

Thêm một nền kinh tế nữa tránh được suy thoái kinh tế

Ngày 18/3, Tổng thống Chile Gabriel Boric xác nhận nền kinh tế nước này đã tránh được suy thoái kinh tế trong năm 2023, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 0,2%.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động