Bộ Tài chính rốt ráo kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA

07:48 | 30/06/2020

(HQ Online) -Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới. Bộ Tài chính đã và đang chủ động, rốt ráo xây dựng, triển khai các kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA đối với các nội dung do Bộ Tài chính phụ trách.

EVFTA: “Muốn có vụ mùa bội thu phải dậy sớm để đi ra đồng”
Cơ chế hạn ngạch thuế quan trong EVFTA thực thi như thế nào?
Ban hành quy định quy tắc xuất xứ trong EVFTA
Thị trường EU đầy tiềm năng, nhưng đang thay đổi vì Covid-19
Thực hiện EVFTA, tổng thể thu từ hoạt động xuất nhập khẩu không giảm
bo tai chinh rot rao ke hoach thuc hien hiep dinh evfta
Các khách mời tham dự tọa đàm trong khuôn khổ Hội nghị.

Để chuẩn bị thực thi EVFTA, Chính phủ đang xây dựng Kế hoạch thực hiện Hiệp định nhằm phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức liên quan quyết định biện pháp chỉ đạo, điều hành và các biện pháp khác để thực thi đầy đủ, có hiệu quả Hiệp định.

Cơ quan Hải quan sẵn sàng phối hợp rút ngắn thời gian cấp C/O

Bà Lê Thị Nụ, Công ty cổ phần Đầu Tư Wood Alliance (DN chuyên XK đồ gỗ sang thị trường Mỹ, Trung Đông, châu Phi...) cho biết, khi XK hàng hóa đi các thị trường, khó khăn lớn nhất mà DN phải đối mặt là C/O. Công ty làm C/O qua Bộ Công Thương và VCCI. Trong khi xin cấp C/O từ Bộ Công Thương khá nhanh chóng, chỉ khoảng 2-3 ngày thì khi làm với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khá khó khăn, có trường hợp nộp hồ sơ cho VCCI mà phải tới 2,5 tháng DN mới được cấp C/O. "Hàng hóa từ Việt Nam XK đi Mỹ mất khoảng 40-48 ngày. Có lô hàng DN lỗ toàn bộ vì không lấy được C/O kịp thời", bà Nụ nói.

Với EVFTA, Công ty Wood Alliance có sự nghiên cứu khá kỹ lưỡng, song bà Nụ nhấn mạnh điểm DN thấy khó khăn nhất vẫn là C/O. Hiện tại, DN đang xúc tiến XK sản phẩm gỗ dán và tủ bếp đi EU, bà Nụ đặt vấn đề: "Liên quan tới C/O không biết VCCI hay Bộ Công Thương có hỗ trợ gì cho doanh nghiêp hay không?".

Cũng dành nhiều sự quan tâm, đánh giá rằng khi đi làm dịch vụ cho DN xuất nhập khẩu, một trong những điểm khó khăn nhất là C/O, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội DN logistics Việt Nam ví von: "Chúng tôi thường nói tiếng Việt C/O là “con ốm” vì con ốm là bố mẹ sợ. Chúng tôi đi làm dịch vụ cho DN xuất nhập khẩu, lấy được C/O thì có tiền và ngược lại". Cho rằng với cả CPTPP cũng như EVFTA, một trong những điểm mấu chốt nhất để tận dụng tốt cơ hội là giải quyết tốt vấn đề C/O, ông Tương nhấn mạnh, DN logistics mong muốn được triển khai cấp C/O hình thức điện tử.

Ở góc độ cơ quan Hải quan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) Mai Xuân Thành khẳng định: Trong việc DN xin cấp C/O, cơ quan Hải quan sẵn sàng phối hợp với đầu mối là Bộ Công Thương và VCCI để chia sẻ số liệu, kinh nghiệm, đặc biệt là đánh giá về DN, xếp hạng DN để VCCI có thể dựa vào đó rút ngắn thời gian cấp C/O cho DN.

T.Nguyễn (ghi)

Phát biểu tại phiên tọa đàm nằm trong khuôn khổ Hội nghị “Tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA: Cơ hội phát triển cho DN Việt Nam sau cú sốc Covid-19" diễn ra sáng 29/6, tại Hà Nội, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết: Tương tự các FTA mà Việt Nam và ký kết và thực hiện trước đây, Bộ Tài chính cũng chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch đối với các nội dung do Bộ Tài chính phụ trách. Kế hoạch thực hiện của Bộ Tài chính cơ bản thống nhất với Kế hoạch thực hiện của Chính phủ về mục tiêu và xác định nhiệm vụ chủ yếu như: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, công tác xây dựng pháp luật, thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực.

Theo kế hoạch hành động, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất là tuyên truyền, phổ biến về Hiệp định và thông tin thị trường EU để các đối tượng là DN cũng như các cơ quan nhà nước hiểu rõ về cam kết nhằm thực thi đúng và có hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng pháp luật thể chế được coi là công tác trọng tâm để thời điểm Hiệp định đi vào thực thi cũng kịp thời với việc hoàn thiện khung khổ pháp luật. Đối với nội dung này, Bộ Tài chính đã có những bước chuẩn bị và rà soát ngay từ khi Hiệp định được ký kết vào năm 2019. Cụ thể, qua quá trình rà soát Hiệp định, Bộ Tài chính đã xây dựng danh mục và lộ trình các cam kết cần được nội luật hóa và xây dựng pháp luật, thể chế để thực thi gồm 1 luật và 2 nghị định.

Căn cứ kết quả rà soát pháp lý Hiệp định EVFTA do Bộ Tư pháp chủ trì và chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính (đối với các cam kết của Việt Nam về thuế XNK, hải quan và dịch vụ chứng khoán, dịch vụ bảo hiểm và một số dịch vụ khác), các văn bản quy phạm pháp luật được đề xuất sửa đổi, bổ sung và ban hành mới của Bộ Tài chính gồm: Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Nghị định Biểu thuế XK ưu đãi, Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định EVFTA; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2015/NĐ-CP (Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan-PV) và Nghị định số 59/2018/NĐ-CP (Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan-PV).

Phân tích về sửa đổi điển hình trong trường hợp Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), ông Phạm Tuấn Anh nêu rõ, đối với dịch vụ bảo hiểm trong EVFTA, Việt Nam cam kết 3 nội dung cao hơn so với WTO là: Cho phép dịch vụ nhượng tái bảo hiểm qua biên giới, cam kết cho phép cung cấp loại hình dịch vụ bảo hiểm y tế tự nguyện thông qua hình thức hiện diện thương mại và cho phép thành lập chi nhánh công ty tái bảo hiểm nước ngoài ở Việt Nam sau thời gian quá độ 3 năm.

Nội dung cho phép thành lập chi nhánh công ty tái bảo hiểm nước ngoài ở Việt Nam hiện chưa được quy định trong pháp luật hiện hành. Do vậy, Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) đã được đưa vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2021, trong đó bổ sung quy định về thành lập chi nhánh công ty tái bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam...

Ngoài các nội dung nêu trên, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế chia sẻ thêm: "Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan như Bộ Công Thương trong việc hoàn thiện các quy định liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hạn ngạch cũng như các quy định khác về hàng tân trang...".

Thanh Nguyễn