Bộ GTVT lên tiếng về việc Tổng thầu Trung Quốc yêu cầu thêm 50 triệu USD

16:05 | 02/06/2020

(HQ Online) - Ngày 2/6, Bộ Giao thông vận tải đã lên tiếng phản hồi chính thức về thông tin đề nghị của Tổng thầu EPC trong việc giải ngân, thanh toán dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.  

bo giao thong van tai len tieng ve viec tong thau trung quoc yeu cau them 50 trieu usd Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Trung Quốc đòi thêm tiền, mịt mờ ngày tàu chạy
bo giao thong van tai len tieng ve viec tong thau trung quoc yeu cau them 50 trieu usd Bộ Giao thông vận tải lý giải nguyên nhân các dự án chậm tiến độ, đội vốn
bo giao thong van tai len tieng ve viec tong thau trung quoc yeu cau them 50 trieu usd Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Đội vốn “khủng”, mịt mờ ngày vận hành
bo giao thong van tai len tieng ve viec tong thau trung quoc yeu cau them 50 trieu usd Thủ tướng yêu cầu xử lý các sai phạm dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện Hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đến nay các nhân sự của Tổng thầu, TVGS, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT của Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của dự án.

bo gtvt len tieng ve viec tong thau trung quoc yeu cau them 50 trieu usd
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đến nay vẫn chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác. Ảnh: Kinh tế đô thị.

Theo lãnh đạo của Ban QLDA Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/5/2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ. Tại cuộc họp này Tổng thầu kiến nghị “Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án”.

Đây là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng. Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Trên cơ sở ý kiến của Tổng thầu, Ban QLDA Đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của Tổng thầu, tuy nhiên, việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký.

Ban QLDA Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với Tổng thầu Dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tích cực phối hợp cùng UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn để thủ tục, cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của Tổng thầu và các đơn vị Tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành dự án.

Trước đó, Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có đề cập đến nhiều dự án chậm tiến độ, điển hình là dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, đến nay, dự án đã giải ngân hơn 14,7 nghìn tỷ đồng trong tổng số trên 15 nghìn tỷ đồng, đạt 81,9%. Dự án được đánh giá là đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, đáng chú ý là đến nay dự án này vẫn chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác; còn tồn tại một số các vướng mắc liên quan đến thiết bị công nghệ khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán....

Xuân Thảo