Bộ Công Thương nói gì khi nông sản ùn ứ tại cửa khẩu?
Bộ NN&PTNT phối hợp giải quyết nhanh 500 xe hàng nông sản ùn ứ | |
Hải quan Lạng Sơn: Nỗ lực thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh |
Hàng trăm container chở thanh long xuất khẩu đang ách tắc tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ảnh: Internet |
Cụ thể, Cục này khuyến cáo doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận hàng hóa; điều tiết, giãn tiến độ vận chuyển và giao hàng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) trong thời điểm hiện nay để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa.
Bên cạnh đó, chủ động phân loại, lựa chọn chủng loại và tổ chức đóng gói ngay tại nơi sản xuất đáp ứng yêu cầu của đối tác nhập khẩu (về nhãn mác, bao bì…) trước khi đưa lên khu vực biên giới để quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng; đồng thời nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị các doanh nghiệp thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời phối hợp với Bộ Công Thương để điều tiết hoạt động xuất khẩu hàng hóa khi cần thiết.
Theo Bộ Công Thương, hiện nay đã bắt đầu vào thời điểm chính vụ thu hoạch mặt hàng thanh long để tiêu thụ và xuất khẩu. Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long.
Liên quan tới vấn đề ùn ứ nông sản tại cửa khẩu, mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết thủ tục thông quan giữa các đơn vị chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc nhằm đẩy nhanh việc thông quan xuất khẩu các hàng nông sản.
Kiểm tra thực địa tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo cần tăng cường thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất khẩu hoa quả qua Quảng Tây (Trung Quốc) quản lý việc truy xuất nguồn gốc, cấp giấy chứng nhận xuất sứ hàng hóa (C/O); đồng thời, chủ động phối hợp doanh nghiệp Trung Quốc trong việc khai báo hải quan tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu như hiện nay.
Vị lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng chia sẻ: Trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã tính đến những yếu tố bất lợi như nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi mùa vụ, thị trường, dịch bệnh… tuy nhiên, cũng phải khẳng định, việc điều chỉnh trong chuyển dịch cơ cấu phải có bước đi cụ thể.
Đó là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chuyển dịch mùa vụ bằng công nghệ cao, chuyển dịch bằng sản phẩm thay thế được. Việc chuyển dịch này vừa đem lại giá trị kinh tế cao hơn, vừa giải quyết được vấn đề ùn ứ nông sả
Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10. Nếu như trước đây, trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày. Hàng nông sản chủ yếu là thanh long và một số mặt hàng khác từ các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang… Tính đến 19h ngày 18/10, số lượng phương tiện còn tồn đọng tại cửa khẩu khoảng 500 xe. Hiện tượng các xe hàng nông sản ùn ứ khi làm thủ tục thông quan bắt nguồn từ ngày 12/10 khi lực lượng Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc. Điều này khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể. Trước đây, việc thông quan không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe. Trung bình một ngày tối đa chỉ thông quan được 120-150 xe, so với lúc cao điểm trước đây là 300 xe/ngày. |
Tin liên quan
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu
13:15 | 27/03/2024 Kinh tế
Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt
10:38 | 25/03/2024 Xuất nhập khẩu
Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô
11:13 | 22/03/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
20:39 | 28/03/2024 Kinh tế
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP
15:30 | 28/03/2024 Kinh tế
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi
22:29 | 27/03/2024 Kinh tế
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo
16:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận
14:57 | 27/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay
10:50 | 27/03/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics
08:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp
22:01 | 26/03/2024 Kinh tế
Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?
20:15 | 26/03/2024 Kinh tế
Công bố Báo cáo thường niên FDI 2023
20:10 | 26/03/2024 Kinh tế
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%
15:46 | 26/03/2024 Xuất nhập khẩu
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón nhận làn sóng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn
14:56 | 26/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh
11:45 | 26/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính