Facebook Twitter youtube Tiktok

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Động lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp

Mỗi dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, người dân Hà Nội lại ngập tràn cảm xúc hào hùng về truyền thống lịch sử.

Tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường làm nên mốc son chiến thắng cách đây 67 năm (10/10/1954 - 10/10/2021) mãi là nguồn động lực mạnh mẽ cho Hà Nội vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước.

Nhân dịp này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội:

Chiều sâu lịch sử hào hùng...

Chú thích ảnh
Quang cảnh Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: TTXVN phát

1011 năm về trước, khi Đức vua Lý Thái Tổ ban “Chiếu dời đô”, đưa kinh thành từ Hoa Lư về Đại La, đến nay, vùng đất Thăng Long - Hà Nội đã trải qua nhiều thăng trầm. Nhưng quân, dân Hà Nội, thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước đã đoàn kết một lòng, kiên cường chiến đấu và chiến thắng, viết nên những bản hùng ca bất diệt, trong đó có Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10-1954.

Hà Nội giải phóng đã đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở màn cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp quay trở lại xâm lược là 60 ngày đêm chiến đấu với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” vô cùng oanh liệt của quân, dân Thủ đô năm 1946 và kết thúc khi những tên lính Pháp cuối cùng rút qua cầu Long Biên. Để rồi sáng ngày 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội nhân dân chia làm nhiều cánh lớn đã mở cuộc hành quân lịch sử vào Hà Nội. Hàng vạn nhân dân Thủ đô náo nức trong rừng cờ đỏ sao vàng và niềm hân hoan hạnh phúc như vỡ òa, đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về.

Sau khúc khải hoàn, bắt tay ngay vào tái thiết, quân, dân Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đi đầu trong xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đồng thời chi viện “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” cho tiền tuyến miền Nam. Đấu tranh kiên cường, gan dạ và vô cùng sáng tạo, Hà Nội đã cùng quân, dân miền Bắc làm nên chiến thắng lẫy lừng “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972, góp phần quan trọng buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Paris rút quân khỏi nước ta, mở đường cho Đại thắng Mùa xuân năm 1975, thu non sông về một mối.

Bước vào thời kỳ xây dựng đất nước thống nhất, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hà Nội tiếp tục là đầu tàu trong các phong trào thi đua, đóng góp to lớn vào thành tựu có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, tạo nên cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế chưa từng có của đất nước hôm nay. Nổi bật là năm 2008, Hà Nội hợp nhất với tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình), đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, xác lập một tầm vóc lớn, một không gian phát triển mới.

67 năm qua, từ một đô thị có quy mô dân số khoảng 43,7 vạn người, chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh, Hà Nội đã không ngừng nỗ lực vươn lên ngày càng lớn mạnh. Ngày nay, mặc dù chỉ chiếm 1% về diện tích, 8,5% về dân số cả nước, nhưng hằng năm, Thủ đô đóng góp trên 16% GDP, 18,5% thu ngân sách, 20% thu nội địa, 8,6% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu và mức này đang ngày càng tăng.

Vai trò, vị thế của Hà Nội ngày càng được khẳng định, có quan hệ ngoại giao với hơn 100 thành phố, thủ đô các nước trên thế giới; xứng đáng là trái tim của cả nước, đầu mối giao thương lớn của khu vực và thế giới.

Nguồn lực nội sinh mạnh mẽ

Chú thích ảnh
Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Từ hiện tại nhìn về quá khứ, càng trong hoàn cảnh khó khăn, Hà Nội càng phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, ý chí quật cường được hun đúc từ lịch sử. Đây chính là nguồn lực nội sinh mạnh mẽ giúp Hà Nội không chùn bước trước mọi khó khăn, cho dù chưa có tiền lệ như đại dịch COVID-19.

Khi đợt bùng phát dịch thứ tư xảy ra từ cuối tháng 4 năm nay, Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao nhất cả nước. Trước tình thế nguy nan, cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở đã vào cuộc. Quân, dân Thủ đô trên dưới một lòng, chung lưng đấu cật gánh vác từ việc lớn đến việc nhỏ. Hà Nội đã lập nên hệ thống phòng, chống dịch chặt chẽ, nhiều lớp, nhiều vòng tới tận ngõ, phố. Để ngăn chặn đà lây lan của dịch, thành phố đã dũng cảm, sáng suốt áp dụng biện pháp mạnh ngay từ đầu. Dẫu khó khăn, phiền phức do thực hiện giãn cách, người dân Thủ đô luôn đoàn kết, đồng sức, đồng lòng. Thực hiện 4 đợt giãn cách liên tục trong 60 ngày vô cùng vất vả, nhưng quân, dân Thủ đô dưới sự lãnh đạo của Đảng đã thực hiện thành công. Qua mỗi đợt giãn cách, số ca mắc, nhất là ca mắc ngoài cộng đồng đều giảm. Cùng với chiến dịch thần tốc tiêm vắc xin, xét nghiệm tầm soát diện rộng, thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từng bước nới lỏng để phục hồi phát triển kinh tế. Đây là điều kiện để tính đến ngày 9-10, trong hơn 150 ngày của đợt bùng phát dịch thứ tư, toàn thành phố chỉ ghi nhận hơn 4.037 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài khoảng thời gian khó khăn của quý III/2021, Hà Nội vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế. Trong đó, mặc dù chịu ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư, nhưng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II/2021 của thành phố đã tăng 6,61%, cao hơn quý I/2021 (tăng 5,17%), góp phần thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng đạt 5,91%, cao hơn mức chung của cả nước (5,64%). Tăng tưởng GRDP 9 tháng của thành phố đạt 1,28%.

Kiên cường, quyết đoán, nhưng Hà Nội thấm đẫm tinh thần nhân văn sâu sắc. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thành phố đã kịp thời hỗ trợ 12 nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ; đồng thời ban hành thêm chính sách đặc thù hỗ trợ cho 12 nhóm đối tượng khó khăn khác. Tính đến đầu tháng 10, hơn 3,2 triệu lượt người dân trên địa bàn đã được thụ hưởng các khoản hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 1.375 tỷ đồng...

Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội. Xuất phát từ tinh thần ấy, Thủ đô đã tích cực chi viện cho địa phương khác. Tính riêng đợt bùng phát dịch thứ tư, Hà Nội đã hỗ trợ cho thành phố Hồ Chí Minh 5.000 tấn gạo (trị giá 75 tỷ đồng), tỉnh Bình Dương 1.000 tấn gạo và 18 tỉnh, thành phố phía Nam mỗi tỉnh 3 tỷ đồng, chưa kể hỗ trợ về lực lượng, vật tư y tế, máy xét nghiệm... Trước đó, thành phố đã cử đoàn cán bộ y tế chi viện các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, cách ly...

Ở vào những lúc dịch bệnh căng thẳng nhất, người Hà Nội đã không để thua giặc dịch. Truyền thống đoàn kết, ý chí quật cường của quân, dân Thủ đô càng thêm tỏa sáng.

Tập trung thực hiện ngay tinh thần Hội nghị Trung ương 4 (khoá XIII)

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Thời gian tới, bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, khó lường. Yêu cầu đặt ra đối với các cấp, các ngành, quân, dân Thủ đô là phải đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, tập trung trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường phối hợp chặt chẽ để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Trước mắt, thực hiện ngay tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa bế mạc ngày 7/10, trong những tháng cuối năm 2021, các cấp, các ngành thành phố phải khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể, sát hợp hơn với thực tế tình hình hiện nay và có tính khả thi cao để tiếp tục tập trung ưu tiên phòng, chống dịch bệnh và khắc phục có hiệu quả ảnh hưởng của dịch bệnh. Hà Nội sẽ ưu tiên triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ thiết thực, có hiệu quả cho nhân dân, người lao động và doanh nghiệp; nâng cao sức chống chịu, vượt qua khó khăn, thách thức; ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, kinh doanh...

Thành phố sẽ phải nỗ lực hết sức giữ vững thành quả chống dịch COVID-19 và từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh với 6 nguyên tắc mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, đó là: Y tế là trụ cột, là trung tâm; kinh tế là cơ sở, là nền tảng; dữ liệu khoa học - công nghệ là then chốt; ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên; vắc xin, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn. Trong đó, Hà Nội tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế tạo điều kiện phân bổ vắc xin để kịp tiêm phủ mũi 2 trong tháng 10-2021.

Để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ chú trọng vào 3 nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt là: Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; điều hành, thu - chi ngân sách hiệu quả, đúng hướng; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Nỗ lực vượt qua khó khăn trước mắt, Hà Nội đồng thời phải quyết tâm thực hiện các dự án, công trình mang tầm nhìn chiến lược vừa tạo thế và lực mới cho Thủ đô, vừa giải quyết những vấn đề cấp bách mà cuộc sống đặt ra.

Trên tinh thần này, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết riêng về chủ trương triển khai đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4; đồng thời đã thành lập Ban Chỉ đạo cải tạo chung cư cũ. Cụ thể hóa chỉ đạo này, HĐND thành phố đã thông qua các nghị quyết để triển khai thực hiện .

Việc đầu tư Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô được Hà Nội xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong Chương trình hành động của Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. Tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho Thành phố, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Trong khi đó, Hà Nội hiện có hơn 1.500 chung cư cũ, hầu hết đã xuống cấp, nhiều chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng. Công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là nhiệm vụ lớn, khó khăn, phức tạp và liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Trong nhiều năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách cần phải khẩn trương triển khai. Nhưng do nhiều vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, đến nay số lượng chung cư được cải tạo chưa nhiều. Do đó, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ này quyết tâm chỉ đạo, tạo bước đột phá về công tác cải tạo chung cư cũ nhằm bảo đảm sự an toàn, tính mạng, tài sản và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Những nỗ lực bước đầu đã góp phần tháo gỡ một phần khó khăn về cơ chế; thành phố sẽ cố gắng để khởi công một số dự án trong thời gian sớm nhất.

Trên hành trình hướng tới tương lai, Hà Nội xác định rõ yêu cầu văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, là mục tiêu, động lực,nguồn lực phát triển bền vững. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. Để phát triển văn hóa Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến, Hà Nội sẽ đặt trọng tâm là xây dựng con người có nhân cách, có lối sống đẹp, với các đặc tính cơ bản: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo, văn minh, thanh lịch.

Mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra rất lớn, nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với hành trang là những thành tựu vẻ vang cả trong quá khứ và hiện tại, Hà Nội sẽ không ngừng nỗ lực gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại như tinh thần Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đề ra.

Theo TTXVN

Tin liên quan

Các địa phương "đầu tàu" tăng trưởng cao hơn sẽ giúp GDP cả nước vượt 6,5%

Các địa phương "đầu tàu" tăng trưởng cao hơn sẽ giúp GDP cả nước vượt 6,5%

(HQ Online) - Là 2 địa phương giữ vai trò "đầu tàu" kinh tế của cả nước, Hà Nội và TPHCM đã giữ được đà tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm.
6 tháng đầu năm CPI tại Hà Nội tăng 5,32%

6 tháng đầu năm CPI tại Hà Nội tăng 5,32%

(HQ Online) - Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, tháng 6/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn thành phố tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 0,66% so với tháng 12/2023 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm CPI trên địa bàn thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng trong nửa đầu năm

Kinh tế Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng trong nửa đầu năm

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP Hà Nội ước tính tăng 6% so với cùng kỳ năm trước (quý 1 tăng 5,53%; quý 2 tăng 6,44%). Nhiều ngành và lĩnh vực của TP Hà Nội tăng trưởng toàn diện, đặc biệt hoạt động sản xuất, kinh doanh duy trì ổn định.

Hợp tác phát triển công nghệ số

(HQ Online) - Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua, lãnh đạo 6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ tỉnh Trà Vinh

Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ tỉnh Trà Vinh

Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn công tác thành kính dâng hương, hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc.
Chỉ 8% giao dịch trên 10 triệu đồng, thực hiện sinh trắc học là thêm một mức bảo mật

Chỉ 8% giao dịch trên 10 triệu đồng, thực hiện sinh trắc học là thêm một mức bảo mật

(HQ Online) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã đối chiếu, làm sạch được 19 triệu dữ liệu sinh trắc học, nhưng các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 8% tổng giao dịch.
Nền kinh tế đã phục hồi như trước đại dịch và tiếp tục xu hướng tích cực

Nền kinh tế đã phục hồi như trước đại dịch và tiếp tục xu hướng tích cực

(HQ Online) - Theo đánh giá của Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm, nền kinh tế nhìn chung đã phục hồi trở lại như trước đại dịch Covid-19 và tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau cao hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý 3 từ 6,5-7% và giữ đà, giữ nhịp phát triển

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng quý 3 từ 6,5-7% và giữ đà, giữ nhịp phát triển

(HQ Online) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu tăng trưởng GDP quý 3/2024 từ 6,5-7%, phấn đấu đạt mức cao nhất kế hoạch năm 2024.
Thị trường lao động 6 tháng đầu năm: Thêm hơn 196 nghìn người cho lực lượng lao động

Thị trường lao động 6 tháng đầu năm: Thêm hơn 196 nghìn người cho lực lượng lao động

(HQ Online) - Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 52,5 triệu người, tăng 196,6 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Lao động có việc làm là 51,4 triệu người, tăng 195,7 nghìn người.
Xác thực sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học

(HQ Online) - Từ ngày 1/7/2024, việc chuyển khoản qua ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực khuôn mặt (hình thức xác thực bằng sinh trắc học). Đây được coi là một giải pháp có tính bảo mật cao trước thực trạng ngày càng có nhiều vụ việc lừa đảo, bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền, tài khoản khi giao dịch ngân hàng trên môi trường internet.
Triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm ở cả 5 lĩnh vực

Triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm ở cả 5 lĩnh vực

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công 7 dự án đường bộ, 1 dự án đường sắt, trong đó có 2 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến từ Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau trong năm 2025”, nối thông toàn bộ 653km cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.
16,6 triệu tài khoản ngân hàng đã được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học

16,6 triệu tài khoản ngân hàng đã được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học

(HQ Online) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết, đến nay, đã có 16,6 triệu khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học Bộ Công an.
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 4/7

Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 4/7

(HQ Online) - Từ 15 giờ ngày 4/7, giá các loại xăng dầu được điều chỉnh tăng từ 88 đồng đến 602 đồng/lít.
EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam

EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam

Chủ tịch EuroCham cho biết Việt Nam có những điểm mạnh thu hút đầu tư nước ngoài như môi trường đầu tư ổn định, lực lượng lao động được đào tạo tốt, chính phủ đối thoại cởi mở với doanh nghiệp.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam-Hàn Quốc nhân chuyến thăm của Thủ tướng

Thông cáo báo chí chung Việt Nam-Hàn Quốc nhân chuyến thăm của Thủ tướng

Hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước phù hợp với Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh

Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh

(HQ Online) - Mới đây, qua rà soát, cơ quan Thuế đã phát hiện một cá nhân thành lập đến 116 công ty tại nhiều quận ở TPHCM chỉ trong thời gian rất ngắn.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Nga gia hạn 6 tháng lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch

Nga gia hạn 6 tháng lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch

Chính phủ Nga ngày 6/7 cho biết nước này đã kéo dài lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch hiện tại thêm 6 tháng nữa cho đến ngày 31/12 năm nay.
Bầu cử Quốc hội Pháp: Cuộc đối đầu khốc liệt giữa ba khối chính trị lớn

Bầu cử Quốc hội Pháp: Cuộc đối đầu khốc liệt giữa ba khối chính trị lớn

Theo khảo sát, trên 40% cử tri Pháp tin rằng sẽ không có nhóm chính trị nào trong ba khối tranh cử chính giành được đa số tuyệt đối, trong khi chỉ có 35% tin rằng phe cực hữu sẽ giành chiến thắng.
Ngân hàng với bài toán thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng với bài toán thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Ước tính đến cuối tháng 6/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt gần 4,5%. Con số này còn cách rất xa so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 14-15%.
Đoàn Thanh niên Hải quan Quảng Ngãi mang bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

Đoàn Thanh niên Hải quan Quảng Ngãi mang bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

Chi đoàn thanh niên, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã chủ trì phối hợp cùng Cụm thi đua số 5 tổ chức nấu “Bữa ăn dinh dưỡng” và tặng quà cho trẻ em vùng cao.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao 1 tỷ đồng tặng cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao 1 tỷ đồng tặng cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân

Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tiểu đoàn DK1, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” thay mặt Câu lạc bộ và Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao 1 tỷ
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Đoàn Thanh niên Hải quan Quảng Ngãi mang bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

Đoàn Thanh niên Hải quan Quảng Ngãi mang bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

Chi đoàn thanh niên, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã chủ trì phối hợp cùng Cụm thi đua số 5 ...
Doanh nghiệp đánh giá cao cải cách hành chính của Hải quan TPHCM

Doanh nghiệp đánh giá cao cải cách hành chính của Hải quan TPHCM

Doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của Hải quan TPHCM, đồng thời mong ...
Bồi dưỡng đào tạo nghiệp vụ cho 2.644 lượt công chức, viên chức Hải quan

Bồi dưỡng đào tạo nghiệp vụ cho 2.644 lượt công chức, viên chức Hải quan

Trong 6 tháng đầu năm, Trường Hải quan Việt Nam đã tổ chức đào tạo được 53 lớp với 2.644 ...
Sôi nổi Hội thao kỷ niệm 49 năm thành lập Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh

Sôi nổi Hội thao kỷ niệm 49 năm thành lập Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh

Ngày 6/7, tại Cung văn hóa Lao động TPHCM, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức Hội thao kỷ niệm ...
Hải quan Hà Nội: Đi đầu trong công tác phòng chống ma túy

Hải quan Hà Nội: Đi đầu trong công tác phòng chống ma túy

“Cục Hải quan Hà Nội đã tạo “thương hiệu” trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy”, Phó Tổng ...
Hải quan Đắk Lắk tăng thu hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp mới

Hải quan Đắk Lắk tăng thu hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp mới

Trong bối cảnh công tác thu ngân sách vẫn đối mặt nhiều khó khăn, Cục Hải quan Đắk Lắk đã ...
Công ty TNHH cán thép Tam Điệp bị cưỡng chế trích nợ thuế hơn 2,27 tỷ đồng

Công ty TNHH cán thép Tam Điệp bị cưỡng chế trích nợ thuế hơn 2,27 tỷ đồng

Cục Hải quan Hà Nam Ninh vừa quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại ...
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, ...
Xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tại một số địa bàn như Tiền Giang, Tây Ninh..., lực lượng quản lý ...
Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm đồ điện gia dụng có dấu hiệu nhập lậu

Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm đồ điện gia dụng có dấu hiệu nhập lậu

Kiểm tra một điểm kinh doanh, lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh tạm giữ hàng nghìn đơn ...
Khởi tố đối tượng buôn bán thuốc lá lậu

Khởi tố đối tượng buôn bán thuốc lá lậu

Thu gom gần 4.000 bao thuốc lá lậu giấu trong nhà để bán kiểm lời, một đối tượng đã bị ...
Thủ đoạn buôn lậu lô quần áo xuất khẩu hơn 2 tỷ đồng tại Công ty Yakjin

Thủ đoạn buôn lậu lô quần áo xuất khẩu hơn 2 tỷ đồng tại Công ty Yakjin

Trên đường vận chuyển hàng hóa từ kho công ty tới cửa khẩu xuất, các đối tượng đã thay đổi ...
Ngân hàng với bài toán thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng với bài toán thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Ước tính đến cuối tháng 6/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt gần 4,5%. Con số này ...
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao 1 tỷ đồng tặng cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao 1 tỷ đồng tặng cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân

Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tiểu đoàn DK1, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch ...
Tôn vinh hơn 500 nông sản Việt OCOP

Tôn vinh hơn 500 nông sản Việt OCOP

Ngày 6/7/2024, tại Co.opmart Xa lộ Hà Nội (quận 9, TP Thủ Đức), Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon ...
Ngành hàng tiêu dùng nhanh  hướng đến phát triển xanh, bền vững

Ngành hàng tiêu dùng nhanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

(HQ Online) - Ngành hàng tiêu dùng của Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ...
Tetra Pak giảm 20% lượng khí thải nhà kính

Tetra Pak giảm 20% lượng khí thải nhà kính

Theo Báo cáo Bền vững lần thứ 25, Tetra Pak đã giảm 20% lượng khí thải nhà kính trên toàn ...
Acecook VN và Mì Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất

Acecook VN và Mì Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất

Ngày 3/7/2024, báo cáo “Dấu chân thương hiệu Việt Nam 2024” do Kantar Worldpanel thực hiện công bố Acecook Việt ...
Yêu cầu không tra cứu, sử dụng 6 thông báo kết quả xác định trước mã số mặt hàng

Yêu cầu không tra cứu, sử dụng 6 thông báo kết quả xác định trước mã số mặt hàng

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố không tra cứu, sử dụng 6 thông ...
Quy hoạch khu vực cửa khẩu gắn với chuyển đổi số cần ưu tiên nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng

Quy hoạch khu vực cửa khẩu gắn với chuyển đổi số cần ưu tiên nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, để thực hiện quy hoạch tổng thể khu vực cửa khẩu biên giới đất ...
Đề xuất hai phương án miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Đề xuất hai phương án miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện tờ trình Chính phủ về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, trong đó ...
Đẩy mạnh rà soát, phân loại, quản lý nợ thuế

Đẩy mạnh rà soát, phân loại, quản lý nợ thuế

Theo Tổng cục Hải quan, số nợ quá hạn được thu hồi và xử lý trong 6 tháng đầu năm ...
Hải quan chủ động rà soát, đánh giá đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế

Hải quan chủ động rà soát, đánh giá đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế

Tổng cục Hải quan tổ chức rà soát, đánh giá thực hiện Luật Quản lý thuế, trình các cấp có ...
Thủ tục, hồ sơ miễn thuế nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Thủ tục, hồ sơ miễn thuế nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Văn phòng FedEx về việc miễn thuế theo điều ước quốc tế cho ...
EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã áp thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất xe điện ...
Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước

Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước

Trong tháng 7/2024, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng chương trình khuyến mại ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ...
Volkswagen Tiguan Platinum 2024 có giá mới là 1,688 tỷ đồng

Volkswagen Tiguan Platinum 2024 có giá mới là 1,688 tỷ đồng

Thiết kế hiện đại , được bổ sung thêm nhiều trang bị tiện nghi, Volkswagen Tiguan Platinum 2024, phiên bản ...
Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Khi gánh nặng ô nhiễm không khí đang từng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của mỗi người ...
Đức đề cao nhất trí giữa EU và Trung Quốc về thuế xe điện

Đức đề cao nhất trí giữa EU và Trung Quốc về thuế xe điện

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, đang ở thăm Trung Quốc, khẳng định EU luôn để ngỏ khả năng ...
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, các cơ quan liên quan về việc tiếp tục giảm ...
Nga gia hạn 6 tháng lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch

Nga gia hạn 6 tháng lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch

Chính phủ Nga ngày 6/7 cho biết nước này đã kéo dài lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch ...
Bầu cử Quốc hội Pháp: Cuộc đối đầu khốc liệt giữa ba khối chính trị lớn

Bầu cử Quốc hội Pháp: Cuộc đối đầu khốc liệt giữa ba khối chính trị lớn

Theo khảo sát, trên 40% cử tri Pháp tin rằng sẽ không có nhóm chính trị nào trong ba khối ...
WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

(HQ Online) - Theo đó Quỹ Hợp tác Hải quan Đức sẽ phân bổ kinh phí nhằm hỗ trợ ...
Ngân sách năm 2024 của Nga tăng chi tiêu, giảm doanh thu từ dầu khí

Ngân sách năm 2024 của Nga tăng chi tiêu, giảm doanh thu từ dầu khí

Chi tiêu ngân sách năm 2024 của Nga sẽ tăng thêm 522 tỷ ruble (1,4%) lên mức 37,183 nghìn tỷ ...
Philippines bắt giữ công dân Australia vì nói đùa có bom tại sân bay

Philippines bắt giữ công dân Australia vì nói đùa có bom tại sân bay

Trang tin GMA News Online cho biết cảnh sát đã bắt giữ công dân Australia, 69 tuổi, sau khi người ...
AI - Cuộc cách mạng của các nhà hàng

AI - Cuộc cách mạng của các nhà hàng

Trong nỗ lực giảm chi phí lao động, các nhà hàng hy vọng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể ...
Phiên bản di động