Bị siết việc kinh doanh: Iphone "xách tay" vẫn được rao bán

09:41 | 27/10/2020

(HQ Online) - Quy định nâng mức xử phạt kinh doanh hàng xách tay theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ được đánh giá là “đòn mạnh” vào việc kinh doanh hàng xách tay, trong đó có các sản phẩm công nghệ mới nói chung và điện thoại Iphone nói riêng. Song thực tế cho thấy, dù Nghị định đã có hiệu lực hơn 10 ngày, việc kinh doanh hàng “xách tay” vẫn diễn ra.

“Đòn mạnh" đánh vào việc lợi dụng kinh doanh “hàng xách tay"
Trước giờ “G” siết chặt kinh doanh "hàng xách tay" : Làm trong sạch thị trường
Phát hiện nhiều công cụ hỗ trợ tại cửa hàng bán túi xách giả nhãn hiệu
Trên một số hội nhóm, việc buôn bán Iphone xách tay vẫn diễn ra
Trên một số hội nhóm, việc buôn bán Iphone xách tay vẫn diễn ra

"Chỉ buôn lớn mới.... lo"

Đó là câu cửa miệng mà phóng viên nhận được khi trao đổi với một số người kinh doanh Iphone xách tay với số lượng không lớn, bởi họ cho rằng, chỉ những người kinh doanh Iphone có cửa hàng, có đăng ký kinh doanh, bị quản lý mới đáng lo lắng (?).

Qua tìm hiểu trên các hội nhóm trên mạng xã hội, việc rao bán sản phẩm Iphone vẫn diễn ra, tuy không rầm rộ như thời gian trước. Chẳng hạn, trên nhóm "Iphone xách tay 5, 6, 7 Đài Loan"; "Iphone xách tay Singapore" với hàng nghìn người tham gia, các nội dung đăng quảng cáo bán Iphone vẫn diễn ra liên tục, giá nào cũng có. Hay như một tài khoản trên mạng xã hội có tên "Iphone- Ipad xách tay- Chính hãng", có địa chỉ tại Kim Mã, Hà Nội, các sản phẩm Iphone xách tay được rao bán thường xuyên.

Đặc biệt, do có sự chênh về giá khá lớn nên một số người tiêu dùng vẫn tìm tới các nguồn hàng xách tay. Gần đây với sự ra mắt của dòng Iphone 12 đang được săn đón, nhiều người đã quảng cáo bán sản phẩm xách tay này với giá chênh hơn giá tại các cửa hàng có thương hiệu từ 1 tới vài triệu đồng. Chẳng hạn, với mẫu Iphone 12 Pro Max, 512 GB, hệ thống cửa hàng FPT shop niêm yết giá là 43,99 triệu đồng, trong khi đó một số trang mạng xách tay rao bán sản phẩm ở mức 39- 40 triệu đồng. Hay như trước đó, mẫu IPhone 11 Pro Max mã VN/A (hàng phân phối chính ngạch tại Việt Nam) có giá 30 triệu đồng cho bản 64 GB, trong khi đó, hàng xách tay không chứng từ sẽ có giá 25,5 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Đồng, chủ cơ sở kinh doanh Iphone trên phố Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội cho biết, thời gian gần đây cửa hàng anh ít nhập sản phẩm Iphone về do muốn “nghe ngóng” động tĩnh trên thị trường liên quan tới việc tăng mức xử phạt hàng “xách tay”. “Thời gian trước, khi Iphone 11 chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam, tôi đã tranh thủ săn một lượng lớn hàng để bung ra, song thời điểm này tôi vẫn chưa dám nhập Iphone 12 dù cũng có nhiều khách hàng hỏi về sản phẩm”, anh Đồng nêu.

Cũng theo chủ cửa hàng này, thời gian gần đây lượng Iphone bán ra tại cửa hàng anh giảm hẳn, bản thân anh cũng ít nhập hàng về do lo ngại quy định xử phạt mới. Còn tại các cửa hàng kinh doanh Iphone, qua quan sát, phóng viên nhận thấy nếu trước đây một số cửa hàng ngang nhiên đề biển “'Iphone xách tay” ở trước cửa thì nay thay bằng “Bán Iphone chính hãng”, các giao dịch bán hàng cũng thận trọng hơn, kín đáo hơn để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng.

Và “chiêu bài” phổ biến mà các cơ sở này áp dụng là tại cửa hàng chỉ trưng bày vài sản phẩm Iphone có hóa đơn để đối phó với sự kiểm tra của cơ quan chức năng, nhiều sản phẩm khác được cất giữ ở nhà, nhà kho, nhà thuê và chọn hình thức giao hàng tới địa điểm người mua chứ không thực hiện giao dịch mua bán tại cửa hàng.

Cần kiểm soát chặt

Theo lý giải của một số cơ sở kinh doanh Iphone chính hãng, một phần nguyên nhân khiến hàng “xách tay” vẫn “sống” được là do tâm lý người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng luôn có tâm lý các sản phẩm Iphone có mã LL (Mỹ), ZA (Singapore) là nguồn có chất lượng tốt hơn so với hàng được NK chính ngạch về Việt Nam. Tuy nhiên, với mức xử phạt tăng cao được quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP, Iphone “xách tay” chắc chắn không thể rao bán ngang nhiên và tràn lan trên thị trường như thời gian qua.

Được biết, hiện nay thói quen mua sắm hàng hóa, trong đó có Iphone trên các trang thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki hay Shopee phổ biến ở rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ. Và để bán sản phẩm trên các trang này, nhiều chủ hàng sau khi hoàn thành thủ tục bán hàng theo quy định của sàn giao dịch thương mại, sẽ trà trộn hàng lậu, hàng nhái vào để tiếp tục bày bán. Vậy nên, nhiều ý kiến cho rằng, việc kiểm soát chặt nguồn gốc sản phẩm từ người bán của các trang thương mại điện tử nêu trên là rất cần thiết.

Để hạn chế sản phẩm xách tay trà trộn, theo đại diện sàn thương mại điện tử T., sàn thương mại này đã yêu cầu các chủ gian hàng kinh doanh phải ký cam kết về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm, đồng thời đảm bảo sản phẩm có đầy đủ chứng từ, hóa đơn để chứng minh nguồn gốc xuất xứ khi có yêu cầu.

"Đối với các gian hàng vi phạm, T. sẽ áp dụng các chế tài để đảm bảo tuân thủ luật pháp, đồng thời ngừng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn với các nhà bán hàng cố tình vi phạm", đại diện doanh nghiệp thương mại điện tử này cho biết.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, hiện "hàng xách tay" nói chung và Iphone nói riêng chủ yếu được bán chủ yếu qua hình thức trực tuyến, thương mại điện tử, do đó, để phát hiện, xử phạt rất khó. Sở dĩ như vậy là do sản phẩm được người bán để trong nhà, không phải tại địa chỉ mà cửa hàng đăng ký kinh doanh do vậy lực lượng Quản lý thị trường muốn kiểm tra các địa chỉ này phải có quyết định khám nơi ở do chủ tịch UBND quận ký ban hành. Và để có được quyết định này là chuyện không dễ dàng.

Do vậy, thay bằng xử lý “phần ngọn” là người bán hàng nhỏ lẻ, chuyên gia này cho rằng cơ quan quản lý cần phải kiểm soát các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn. Theo đó, tất cả hàng hóa cần chứng minh nguồn gốc xuất xứ trước khi được đăng bán. “Tất cả hàng hóa cần chứng minh nguồn gốc xuất xứ trước khi đăng bán. Tuyệt đối không để tồn tại tình trạng hàng lậu bày bán tràn lan sau đó mới thanh, kiểm tra, phát hiện, xử lý”.

D.Ngân