Bến xe miền Đông mới hiện đại nhất TPHCM chính thức đi vào hoạt động

15:21 | 10/10/2020

(HQ Online) - Ngày 10/10, Bến xe miền Đông mới đã chính thức đi vào hoạt động tại địa chỉ số 501 Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, Quận 9, TPHCM. Đây là công trình do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH Một thành viên (Samco) làm chủ đầu tư với kinh phí giai đoạn 1 gần 700 tỷ đồng.

Bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động từ ngày 10/10
TP.HCM: Cuối năm nay sẽ có Bến xe Miền Đông mới
Bến xe miền Đông mới
Bến xe miền Đông mới được đi vào hoạt động nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Đông.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM đặt kỳ vọng rất lớn vào dự án bến xe miền Đông mới nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Đông. Bến xe miền Đông mới sẽ phục vụ 7 triệu lượt hành khách/năm, là hạ tầng phục vụ liên vận quốc tế và đưa khách đến sân bay Long Thành. Ngoài ra, trung bình mỗi ngày, bến xe này đáp ứng nhu cầu khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến; ngày cao điểm lễ, tết lên đến 52.000 lượt hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Vì vậy, đây được xem là bến xe có quy mô lớn nhất nước hiện nay.

Dự án Bến xe miền Đông mới là một quần thể phức hợp có diện tích trên 16 ha với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, nằm trên địa phận phường Long Bình (quận 9, TPHCM) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Công trình gồm bốn khu A, B, C, D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng; khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Bến xe miền Đông mới có quy mô thoáng
Bến xe miền Đông mới có quy mô hiện đại bậc nhất TPHCM và các tỉnh lân cận.

Trong giai đoạn 1, từ ngày 10/10, Bến xe miền Đông mới tổ chức cho 22 tuyến xe khách (thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ Giao thông vận tải công bố) đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên hoạt động tại bến xe. Các tuyến này được di dời từ Bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) sang.

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bến xe miền Đông, đơn vị được giao khai thác, vận hành Bến xe miền Đông mới cho biết, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải và tạo thói quen đi lại của người dân, trong thời gian ba tháng, kể từ ngày 10/10, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đỗ và đón trả khách tại Bến xe miền Đông cũ trước khi đến bến xe mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định.

Ngoài ra, Bến xe miền Đông cũ vẫn tổ chức bán vé ủy thác cho các tuyến đường có đầu bến tại Bến xe miền Đông mới. Các đơn vị vận tải phải xây dựng phương án trung chuyển phù hợp trên cơ sở kết hợp với các loại xe vận chuyển khách như xe trung chuyển, xe buýt, taxi, xe hai bánh.

Thu Dịu