Bất cập cao tốc
Bài toán vốn cho đường cao tốc Thủ tướng đốc thúc gỡ vướng về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai các dự án cao tốc Phương án tổ chức giao thông trên 2 tuyến cao tốc mới thông xe |
Tình trạng đường cao tốc còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến an toàn giao thông thời gian gần đây được dư luận đề cập nhiều. Đó là tuyến Cam Lộ- La Sơn dài hơn 98 km tuy là cao tốc nhưng phần lớn không có dải phân cách cứng, trong khi mỗi bên chỉ 2 làn xe- những điều rất nguy hiểm với dòng xe chạy vận tốc cao. Tương tự, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, tuyến chính cũng chỉ có 2 làn xe mỗi chiều, không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có các điểm dừng cách nhau khoảng 10km, cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 5 cũng chỉ 2 làn xe, vận tốc tối đa cho phép chỉ 80km/giờ.
Việc các tuyến cao tốcmới đưa vào sử dụng chỉ có 2 làn đường mỗi bên và không có làn dừng khẩn cấp là sự bất cập rất lớn, nhất là khi có sự cố về tai nạn, đặc biệt với những tuyến đang dần quá tải khiến cao tốc thành “thấp tốc” vì thường xuyên ùn ứ, xe đi với tốc độ “rùa bò”. Bên cạnh đó, hiện không ít cao tốc thiếu các hạng mục quan trọng như: biển báo, đinh phản quang, đèn chiếu sáng ở những điểm tiềm ẩn nguy hiểm, thiếu trạm dừng nghỉ, thiếu trạm xăng dầu... Đó là chưa kể một số đoạn cao tốc có tình trạng xuống cấp nhanh chóng, chất lượng không đảm bảo mà cơ quan hữu quan đang điều tra, xử lý.
Nhìn thẳng thực tế, những bất cập của các tuyến cao tốc đang gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và hiệu quả về kinh tế của tuyến đường. Do đó, những hạn chế, bất cập này cần sớm được khắc phục. Điều này, cần sự vào cuộc kịp thời của cơ quan quản lý, của đơn vị xây dựng và khai thác các tuyến đường bởi có những hạng mục như mở thêm làn, xây trạm dừng nghỉ cần nguồn kinh phí lớn, mất nhiều thời gian chuẩn bị và thi công. Bên cạnh đó, các dự án đường cao tốc mới cần kịp thời nghiên cứu, điều chỉnh để tránh lặp lại những bất cập hiện nay. Đồng thời, các tuyến cao tốc mới cần nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình, trình độ quản lý để các tuyến đường cao tốc thực sự là các tuyến đường có chất lượng, an toàn giao thông cao, đem lại hiệu quả về kinh tế.
Tin liên quan
Thủ tướng đề nghị năm 2025 phải thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu nghị-Chi Lăng
20:02 | 14/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics