Bất cập cao tốc
Bài toán vốn cho đường cao tốc Thủ tướng đốc thúc gỡ vướng về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai các dự án cao tốc Phương án tổ chức giao thông trên 2 tuyến cao tốc mới thông xe |
Tình trạng đường cao tốc còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến an toàn giao thông thời gian gần đây được dư luận đề cập nhiều. Đó là tuyến Cam Lộ- La Sơn dài hơn 98 km tuy là cao tốc nhưng phần lớn không có dải phân cách cứng, trong khi mỗi bên chỉ 2 làn xe- những điều rất nguy hiểm với dòng xe chạy vận tốc cao. Tương tự, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, tuyến chính cũng chỉ có 2 làn xe mỗi chiều, không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có các điểm dừng cách nhau khoảng 10km, cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 5 cũng chỉ 2 làn xe, vận tốc tối đa cho phép chỉ 80km/giờ.
Việc các tuyến cao tốcmới đưa vào sử dụng chỉ có 2 làn đường mỗi bên và không có làn dừng khẩn cấp là sự bất cập rất lớn, nhất là khi có sự cố về tai nạn, đặc biệt với những tuyến đang dần quá tải khiến cao tốc thành “thấp tốc” vì thường xuyên ùn ứ, xe đi với tốc độ “rùa bò”. Bên cạnh đó, hiện không ít cao tốc thiếu các hạng mục quan trọng như: biển báo, đinh phản quang, đèn chiếu sáng ở những điểm tiềm ẩn nguy hiểm, thiếu trạm dừng nghỉ, thiếu trạm xăng dầu... Đó là chưa kể một số đoạn cao tốc có tình trạng xuống cấp nhanh chóng, chất lượng không đảm bảo mà cơ quan hữu quan đang điều tra, xử lý.
Nhìn thẳng thực tế, những bất cập của các tuyến cao tốc đang gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và hiệu quả về kinh tế của tuyến đường. Do đó, những hạn chế, bất cập này cần sớm được khắc phục. Điều này, cần sự vào cuộc kịp thời của cơ quan quản lý, của đơn vị xây dựng và khai thác các tuyến đường bởi có những hạng mục như mở thêm làn, xây trạm dừng nghỉ cần nguồn kinh phí lớn, mất nhiều thời gian chuẩn bị và thi công. Bên cạnh đó, các dự án đường cao tốc mới cần kịp thời nghiên cứu, điều chỉnh để tránh lặp lại những bất cập hiện nay. Đồng thời, các tuyến cao tốc mới cần nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình, trình độ quản lý để các tuyến đường cao tốc thực sự là các tuyến đường có chất lượng, an toàn giao thông cao, đem lại hiệu quả về kinh tế.
Tin liên quan
Thủ tướng đề nghị năm 2025 phải thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu nghị-Chi Lăng
20:02 | 14/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Mở rộng không gian phát triển
13:26 | 01/01/2025 Người quan sát
Qua thời... nhà mặt phố?
08:07 | 30/12/2024 Người quan sát
Bánh chưng làng
09:45 | 29/12/2024 Người quan sát
Phấn đấu GDP vượt 8%
08:20 | 25/12/2024 Người quan sát
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Hải quan TPHCM: Hoàn thành xuất sắc, toàn diện các mặt công tác
Hải quan TPHCM tôn vinh 37 doanh nghiệp tiêu biểu
Kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng
Siêu ưu đãi tại Aeon Mall dành cho chủ thẻ quốc tế SHB
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kỳ điều hành ngày 2/1
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics