Bảo hộ
Hàng loạt cái gọi là đề xuất giải pháp (mà thực ra là xin “cơ chế”) cho ngành vận tải nội địa được đưa ra như: Giãn nợ, giảm lãi vay, xin được vay vốn lưu động, giảm thuế, phí, ưu tiên vận chuyển hàng XNK... Thậm chí ngành này còn “xin” cụ thể như điều chỉnh thuế GTGT, thuế NK tàu biển, phí trước bạ thấp hơn biểu phí quy định 50% khi NK tàu biển; miễn thuế GTGT 10% cho các dự án đóng tàu phục vụ vận tải biển quốc tế...
Các DN vận tải nội địa, quả là rất khó cạnh tranh với các đội tàu lớn mạnh, hùng hậu của nước ngoài. Đây là một thực tế. Thực tế này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động XNK hàng hóa của Việt Nam khi đang lệ thuộc quá lớn vào các hãng tàu nước ngoài.
Tìm giải pháp để phát triển đội tàu trong nước là cần thiết. Song cứ mãi xin “bao bọc, bảo hộ” như thế này liệu có phải là giải pháp đúng?
Chúng ta đã bảo hộ không ít ngành, lĩnh vực nhưng kết quả là DN không lớn lên được, chỉ sống dựa vào cơ chế, chính sách. Có thể kể ra đây như một điển hình, đó là ngành mía đường. Sau nhiều năm được áp dụng những cơ chế, chính sách hỗ trợ, đến nay ngành mía đường Việt Nam thậm chí còn không cạnh tranh nổi cả với các nước xung quanh như Lào, Trung Quốc... Chỉ mỗi việc có một DN xin tạm nhập- tái xuất 30.000 tấn đường từ Lào về Việt Nam xuất qua Trung Quốc đã khiến hơn 40 DN sản xuất trong nước đứng ngồi không yên.
Quay trở lại với câu chuyện của các DN vận tải nội địa. Như đã nói, không phải bây giờ, mà từ trước, Nhà nước luôn có chủ trương hỗ trợ DN trong nước phát triển. Song “bảo hộ” nhiều, nhưng các DN chả lớn thêm được là bao, giờ đưa ra xin hàng loạt cơ chế ưu đãi như vậy liệu sẽ giúp các DN nâng cao sức cạnh tranh? Chưa nói nói đến chuyện ngành nào, DN nào cũng xin “cơ chế” hỗ trợ như vậy thì ngân sách Nhà nước “tính” sao?
Quan trọng hơn, điều khiến các cơ quan quản lý “lo” là với những đề xuất giải pháp mang tính bảo hộ “ngăn sông cấm chợ” sẽ vi phạm các cam kết quốc tế. Đơn cử như với đề xuất “Kiên quyết và triệt để chủ trương tiếp tục không cấp phép cho tàu nước ngoài tham gia khai thác vận tải nội địa để bảo hộ và hỗ trợ đội tàu Việt Nam”, hay “giành quyền vận tải đối với các loại hàng hoá XNK bằng nguồn tài chính có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước”...
Việt Nam đã hội nhập sâu, rộng. Rõ ràng khó có thể áp dụng các biện pháp “ngăn sông cấm chợ” theo kiểu riêng một mình như vậy.
Đã đến lúc thôi đừng nghĩ đến các giải pháp “bảo hộ”.
H.P
Tin liên quan
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam-Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
19:50 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông qua Luật Dược sửa đổi: Quản chặt giá thuốc, cho phép bán thuốc online
19:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước
15:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng RON95-III về sát 20.500 đồng/lít
15:16 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
GE Vernova Foundation hỗ trợ người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
15:14 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics