Bảo hộ
Hàng loạt cái gọi là đề xuất giải pháp (mà thực ra là xin “cơ chế”) cho ngành vận tải nội địa được đưa ra như: Giãn nợ, giảm lãi vay, xin được vay vốn lưu động, giảm thuế, phí, ưu tiên vận chuyển hàng XNK... Thậm chí ngành này còn “xin” cụ thể như điều chỉnh thuế GTGT, thuế NK tàu biển, phí trước bạ thấp hơn biểu phí quy định 50% khi NK tàu biển; miễn thuế GTGT 10% cho các dự án đóng tàu phục vụ vận tải biển quốc tế...
Các DN vận tải nội địa, quả là rất khó cạnh tranh với các đội tàu lớn mạnh, hùng hậu của nước ngoài. Đây là một thực tế. Thực tế này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động XNK hàng hóa của Việt Nam khi đang lệ thuộc quá lớn vào các hãng tàu nước ngoài.
Tìm giải pháp để phát triển đội tàu trong nước là cần thiết. Song cứ mãi xin “bao bọc, bảo hộ” như thế này liệu có phải là giải pháp đúng?
Chúng ta đã bảo hộ không ít ngành, lĩnh vực nhưng kết quả là DN không lớn lên được, chỉ sống dựa vào cơ chế, chính sách. Có thể kể ra đây như một điển hình, đó là ngành mía đường. Sau nhiều năm được áp dụng những cơ chế, chính sách hỗ trợ, đến nay ngành mía đường Việt Nam thậm chí còn không cạnh tranh nổi cả với các nước xung quanh như Lào, Trung Quốc... Chỉ mỗi việc có một DN xin tạm nhập- tái xuất 30.000 tấn đường từ Lào về Việt Nam xuất qua Trung Quốc đã khiến hơn 40 DN sản xuất trong nước đứng ngồi không yên.
Quay trở lại với câu chuyện của các DN vận tải nội địa. Như đã nói, không phải bây giờ, mà từ trước, Nhà nước luôn có chủ trương hỗ trợ DN trong nước phát triển. Song “bảo hộ” nhiều, nhưng các DN chả lớn thêm được là bao, giờ đưa ra xin hàng loạt cơ chế ưu đãi như vậy liệu sẽ giúp các DN nâng cao sức cạnh tranh? Chưa nói nói đến chuyện ngành nào, DN nào cũng xin “cơ chế” hỗ trợ như vậy thì ngân sách Nhà nước “tính” sao?
Quan trọng hơn, điều khiến các cơ quan quản lý “lo” là với những đề xuất giải pháp mang tính bảo hộ “ngăn sông cấm chợ” sẽ vi phạm các cam kết quốc tế. Đơn cử như với đề xuất “Kiên quyết và triệt để chủ trương tiếp tục không cấp phép cho tàu nước ngoài tham gia khai thác vận tải nội địa để bảo hộ và hỗ trợ đội tàu Việt Nam”, hay “giành quyền vận tải đối với các loại hàng hoá XNK bằng nguồn tài chính có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước”...
Việt Nam đã hội nhập sâu, rộng. Rõ ràng khó có thể áp dụng các biện pháp “ngăn sông cấm chợ” theo kiểu riêng một mình như vậy.
Đã đến lúc thôi đừng nghĩ đến các giải pháp “bảo hộ”.
H.P
Tin liên quan
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics