Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Nỗ lực chuyển đổi số đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân
![]() | Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Luôn lấy người dân làm chủ thể |
![]() | Quy định chặt hơn việc hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần |
![]() | Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai nhiều dịch vụ công |
![]() |
Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, CNTT trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành. Ảnh: ST |
Lấy người dân làm trung tâm
Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 12/2021, số lượng thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện được cắt giảm tối đa; đẩy mạnh giao dịch điện tử (người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7). Bộ thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục cắt giảm từ 27 thủ tục xuống 25 thủ tục; 100% TTHC được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; các thủ tục giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động (nhất là khi triển khai Nghị quyết số: 68/NQ-CP, 116/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số: 23/2021/QĐ-TTg, 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) được rút ngắn thời gian từ 5 ngày xuống chỉ còn 1 ngày làm việc; thông qua giao dịch điện tử và kịp thời cung cấp thêm 8 dịch vụ công để tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động.
Đặc biệt, giờ đây các doanh nghiệp chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối Internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến. Với việc ứng dụng CNTT, triển khai giao dịch điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm lựa chọn thực hiện kê khai nộp BHXH, giảm tập trung vào thực hiện kê khai qua hỗ trợ của các nhà IVAN, giảm thời gian chờ đợi của doanh nghiệp. Đồng thời, với nền tảng ứng dụng CNTT, từ năm 2021, BHXH Việt Nam đã triển khai xây dựng Đề án tổng thể về Chuyển đổi số của Ngành; ban hành Kế hoạch ứng dụng CNTT phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2021-2025; xây dựng hệ thống các phần mềm, liên thông trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ của ngành; từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ cơ bản: dịch vụ tin nhắn SMS; dịch vụ thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (theo đó người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7)...
Công tác chuyển đổi số được đặc biệt chú trọng đã giúp nâng cao hiệu quả nhiều mặt hoạt động của BHXH Việt Nam. Nhờ kết hợp giữa thanh tra, kiểm tra, giám sát theo phương thức truyền thống với thanh tra, kiểm tra, giám sát theo phương thức điện tử giúp tăng hiệu quả, chất lượng, giảm nhân lực, thời gian thanh tra, kiểm tra, giảm số cuộc thanh tra, kiểm tra, nhưng phát hiện, xử lý được nhiều vi phạm hơn; từ năm 2017 tới nay, ngành BHXH Việt Nam đã từ chối thanh toán, giảm chi quỹ BHYT hơn 9.359 tỷ đồng.
Nỗ lực thực hiện chuyển đổi số
Đánh giá về kết quả ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam thời gian qua, ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết, hiện toàn ngành BHXH Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng; quản lý cơ sở dữ liệu của gần 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; với hơn 20 nghìn tài khoản công chức, viên chức và người lao động trong ngành thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành; kết nối liên thông với trên 12.000 cơ sở khám chữa bệnh và hơn 500 nghìn tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc và các bộ, ngành. Mỗi năm, Cổng Giao dịch điện tử tiếp nhận và xử lý gần 100 triệu lượt hồ sơ, riêng năm 2021, từ đầu năm đến nay số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến là gần 70 triệu hồ sơ. Như vậy, nếu tính bình quân mỗi cán bộ BHXH sẽ phải giải quyết hơn 4.000 hồ sơ mỗi năm.
Theo ông Phương, khối lượng công việc, áp lực của ngành là rất lớn nhất là trong năm 2021 khi dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại nhiều địa phương, nếu không đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số thì không đáp ứng được nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo BHXH Việt Nam, thời gian qua công tác chuyển đổi số của Ngành đã có bước tiến nhanh. Hiện nay, BHXH Việt Nam thực hiện chuyển đổi số thông qua việc không ngừng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, mã số định danh, đặc biệt là Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm theo Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ; xây dựng các lớp dịch vụ nền tảng (định danh, tương tác, chăm sóc khách hàng; quản lý rủi ro, an toàn, bảo mật) và xây dựng các phần mềm phục vụ người tham gia BHXH, BHYT. Ứng dụng thành công nhất của BHXH Việt Nam hiện nay là VssID-BHXH số trên điện thoại thông minh với 5 thứ tiếng (Việt, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Ý). Chỉ chưa đến 1 năm sau khi công bố ứng dụng, đến nay đã có gần 30 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được đăng ký và phê duyệt.
Theo Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam là một trong những cơ quan đi đầu trong ứng dụng CNTT. Triển khai kịp thời, hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử, liên thông, giải quyết thủ tục hành chính trên trục dữ liệu quốc gia, triển khai ứng dụng VssID- BHXH số. Hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử của BHXH Việt Nam đã hỗ trợ hiệu quả trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh thời gian qua. BHXH Việt Nam đã vinh dự nhận Giải thưởng Thực tiễn hiệu quả của Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2020 - 2021 tại hạng mục “Công nghệ thông tin” cho ứng dụng trên điện thoại thông minh VssID-BHXH số trong khuôn khổ Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) lần thứ 38.
Cũng theo ông Nguyễn Thế Mạnh, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, CNTT trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam để phục vụ doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên môi trường Internet, mạng xã hội; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT…
Tin liên quan

Ngành Thuế chuyển đổi số toàn diện
07:24 | 26/11/2023 Tài chính

Bổ sung nhiệm vụ trong kế hoạch chuyển đổi số của ngành Hải quan
18:51 | 23/11/2023 Hải quan

Phương án rút BHXH một lần cần đáp ứng nhu cầu, giữ chân người lao động
15:16 | 23/11/2023 Sự kiện - Vấn đề

Không để gián đoạn cung cấp điện dịp lễ, tết năm 2024
19:49 | 08/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với liên doanh của Viettel tại Lào
08:46 | 08/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

Xây dựng vị trí việc làm để cơ cấu lại cán bộ, cải cách chính sách tiền lương
07:51 | 08/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

Sa sút giá trị “tôn sư trọng đạo”
07:00 | 08/12/2023 Người quan sát

Thủ tướng Chính phủ: Điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, cần kịp thời hơn nữa
20:43 | 07/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95 ở mức 22.322 đồng/lít
15:13 | 07/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

Tăng trưởng kinh tế tiếp tục xu hướng tích cực
21:15 | 06/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý việc thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới
17:00 | 06/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

TPHCM đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024 từ 7,5 đến 8%
16:09 | 06/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

Nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao cho người lao động Việt tại thị trường nước ngoài
09:09 | 06/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

"Việt Nam-Lào cần tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư"
08:08 | 06/12/2023 Sự kiện - Vấn đề

‘Lỗ hổng” văn bằng
08:03 | 06/12/2023 Người quan sát

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để việc thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả cao
09:14 | 05/12/2023 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”

VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”

Hội nghị AIRM26 và AIC49: Trao đổi tìm giải pháp hợp tác về bảo hiểm trong khối ASEAN

Ngành hàng thuỷ sản đối mặt nhiều thách thức

Không để gián đoạn cung cấp điện dịp lễ, tết năm 2024

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%
11:32 | 08/12/2023 Infographics

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Lạng Sơn: Hoạt động xuất nhập khẩu dần lấy lại đà tăng trưởng

Vi phạm về hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm SHTT có dấu hiệu hình sự tăng dần theo từng năm

Ngành Hải quan chú trọng xây dựng phương án xử lý thu hồi nợ

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%

77 thí sinh đỗ kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 3 năm 2023

Hải quan kiến nghị tháo gỡ bất cập trong công tác xử lý hàng vi phạm quyền SHTT

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Chủ động nắm chắc tình hình, nhận diện phương thức, thủ đoạn để chống buôn lậu

Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả ngay từ cửa khẩu

Hà Tĩnh: Phát hiện và bắt giữ 2.218 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com

Phát hiện cơ sở kính doanh gần 1 tấn thực phẩm khô không rõ nguồn gốc

VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”

Top 10 công ty uy tín ngành Logistics năm 2023: Nỗ lực trở thành động lực chính cho nền kinh tế

Muốn phát triển "ngân hàng mở", cần thay đổi nhận thức và khung pháp lý

Payoo nhận giải thưởng đối tác tiếp thị liên kết tốt nhất của Mastercard

Nhiều "tân binh" góp mặt trong Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2023

HDBank đẩy mạnh vốn ưu đãi mùa cao điểm kinh doanh và tiêu dùng cuối năm

Một số lưu ý trong khai báo và phân loại hàng hóa

Bố trí đủ vốn cho các dự án đưa vào sử dụng trước năm 2024

Phân tích, phân loại dựa vào thành phần, tính chất lý, hóa tính năng, công dụng của hàng NK

Thiết bị điện tử chuyên dùng nhập khẩu có mức thuế GTGT 10%

Chính sách, thủ tục đối với hàng nhập khẩu ủy thác của doanh nghiệp chế xuất

Thực hiện Luật Hải quan 2014: Ghi nhận việc triển khai quy định về chống buôn lậu ở Hải quan Hà Tĩnh

New Mazda CX-3: Lựa chọn kinh tế trong phân khúc SUV đô thị

Hyundai Experience Day 2023: Ngày hội trải nghiệm sản phẩm Hyundai

Honda Việt Nam tri ân khách hàng, ngập tràn quà tặng

Ford Việt Nam giảm giá, ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe

Khai trương Subaru Thăng Long

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Chính sách WCO lần thứ 89 được tổ chức tại Venice

Đảng cầm quyền Nhật Bản kiến nghị nội dung thúc đẩy hợp tác với ASEAN

Nhiều ẩn số với nền kinh tế thế giới năm 2024

Chiến lược y tế công cộng nhằm chống thuốc giả

Suy thoái toàn cầu đe dọa tăng trưởng kinh tế của Thái Lan
