Bảo hiểm tạo niềm tin và sự an tâm cho khách hàng chịu thiệt hại bởi bão số 3
Các cán bộ, nhân viên ngành Bảo hiểm vẫn đang túc trực tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả và chủ động thống kê các tổn thất. Ảnh: DN cung cấp |
Xuống tận hiện trường, rút ngắn hồ sơ bồi thường bảo hiểm
Tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm khẩn trương thực hiện bồi thường tổn thất cho bên mua bảo hiểm, bảo đảm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời theo đúng thỏa thuận hợp đồng và quy định pháp luật. |
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thống kê từ con số báo cáo của doanh nghiệp bảo hiểm, tính đến 12/9/2024, các doanh nghiệp đã tiếp nhận thông tin hơn 9.000 vụ thiệt hại về tài sản và xe cơ giới; ghi nhận 14 trường hợp tử vong, 18 vụ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe. Nhưng theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, đến nay, số lượng hồ sơ đề nghị bồi thường, tạm ứng bảo hiểm tiếp tục “dày” lên.
Ghi nhận số tiền phải bồi thường bảo hiểm cao nhất hiện nay là Tổng công ty Bảo hiểm PVI với hơn 500 vụ tổn thất về bảo hiểm tài sản, ước tổng mức khiếu nại tổn thất hơn 2.000 tỷ đồng (không bao gồm tổn thất về bảo hiểm xe cơ giới và con người). Tuy nhiên, PVI vẫn huy động toàn bộ đội ngũ giám định viên và các công ty giám định độc lập do Bảo hiểm PVI chỉ định xuống hiện trường, ứng trực 24/24 giờ để sẵn sàng tiếp nhận và xử lý hồ sơ tổn thất, giảm thiểu tối đa thời gian cho khách hàng.
Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt cũng đã tiếp nhận gần 700 vụ tổn thất, tập trung vào các loại hình bảo hiểm con người, bảo hiểm tài sản như bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm nhà tư nhân, các công trình xây dựng, nhà xưởng, kho bãi, máy móc thiết bị, cầu cảng và hàng hóa với ước tính tổng số tiền gần 1.000 tỷ đồng. Đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết đang nhanh chóng triển khai các giải pháp tạm ứng bồi thường, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp chịu thiệt hại nhằm giúp khách hàng sớm ổn định và tái khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tương tự, theo ông Đoàn Kiên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), Công ty đã huy động tối đa lực lượng giám định viên và cán bộ chuyên môn trên toàn hệ thống làm việc hết công suất để phục vụ khách hàng; triển khai đội ngũ giám định viên làm việc trực tiếp tại các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là tại các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Lào Cai, Phú Thọ,… nơi nước lũ dâng cao gây ngập úng hàng loạt tài sản, nhà cửa, phương tiện và hàng hóa bị phá hủy nặng nề.
Về phía bảo hiểm nhân thọ, ghi nhận mới nhất có 6 doanh nghiệp tiếp nhận 15 vụ với 15 người thương vong, ước tính số tiền chi trả bồi thường thiệt hại và hỗ trợ ban đầu là khoảng gần 10 tỷ đồng.
Cùng với nỗ lực cử cán bộ, nhân viên thực hiện xác định thiệt hại, bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho bên thụ hưởng, các doanh nghiệp bảo hiểm còn tìm hướng để giảm thiểu hồ sơ, đơn giản hoá thủ tục hỗ trợ khách hàng. Theo đó, các doanh nghiệp chủ trương bồi thường đầy đủ hoặc áp dụng mức giảm trừ thấp nhất với các trường hợp không thông báo ngay, không giữ hiện trường do tình huống bất khả kháng. Ngoài ra, hồ sơ bảo hiểm có thể sử dụng từ hồ sơ tín dụng khi vay vốn, bởi hồ sơ này cũng đã phản ánh được quá trình sử dụng tài sản bảo đảm, tài sản thế chấp… qua đó rút ngắn quy trình giám định ban đầu.
Thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội
Không chỉ nhanh chóng thực hiện các giải pháp tạm ứng, bồi thường bảo hiểm cho khách hàng bị thiệt hại, ngành Bảo hiểm còn “chung tay” tham gia hỗ trợ với tinh thần “tương thân tương ái”. Mới đây, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm ủng hộ số tiền 500 triệu đồng đến các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Bảo hiểm Bảo Việt cũng đã trích quỹ an sinh xã hội của Tập đoàn và các đơn vị thành viên để ủng hộ 5 tỷ đồng cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. |
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho hay, các doanh nghiệp bảo hiểm chưa tiếp cận được hiện trường tại một số điểm còn ngập lụt nên chưa xác định được hết mức độ thiệt hại. Vì thế, theo ông Đức, các doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục tiếp cận để xác định thiệt hại và tạm ứng bồi thường, giải quyết bồi thường cho người tham gia bảo hiểm đầy đủ, kịp thời, đúng theo cam kết của doanh nghiệp bảo hiểm với người tham gia bảo hiểm.
Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, việc đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng không chỉ giúp khách hàng vượt qua khó khăn mà còn thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội của ngành Bảo hiểm đối với cộng đồng. Vì thế, những ngày qua, các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn trương, tích cực thực hiện trách nhiệm bảo hiểm, cử cán bộ xuống tận hiện trường để nắm bắt thông tin thiệt hại, thăm hỏi khách hàng và kịp thời giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tạm ứng bồi thường.
Đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đề nghị, các doanh nghiệp bảo hiểm cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, duy trì tinh thần đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan để đẩy nhanh quá trình thẩm định, bồi thường thiệt hại. Đồng thời, cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, tạo niềm tin và sự an tâm cho khách hàng, qua đó đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước. Hiệp hội sẽ tổng hợp vướng mắc phát sinh của các doanh nghiệp trong quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm, qua đó báo cáo và xin ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước để được tháo gỡ kịp thời.
Theo thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, ảnh hưởng nặng nề để lại sau bão số 3 và mưa lũ đã tạo ra những khó khăn rất lớn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, tuy nhiên, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục vừa chỉ đạo, giám sát, vừa tạo điều kiện, đồng hành với các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường bám sát địa bàn và khẩn trương có phương án hỗ trợ tốt nhất cho tổ chức và cá nhân tham gia bảo hiểm giúp họ sớm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh theo đúng quy định và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính.
Tin liên quan
Bão số 3 “cuốn trôi” lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm
10:10 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chưa ghi nhận phản ánh về chậm bồi thường bảo hiểm cho thiệt hại do bão số 3
19:50 | 06/11/2024 Tài chính
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cải cách lớn về cơ chế quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
10:22 | 25/11/2024 Tài chính
Vắng bóng các thương vụ "khủng", thị trường IPO ảm đạm nhất trong 9 năm qua
09:17 | 24/11/2024 Tài chính
Thúc đẩy công khai ngân sách cấp huyện
08:13 | 24/11/2024 Tài chính
Nâng hiệu quả quản lý vốn, nhưng hoạt động doanh nghiệp phải theo kinh tế thị trường
16:14 | 23/11/2024 Tài chính
Trình dự án Luật thay thế "Luật 69", nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp nhà nước
15:13 | 23/11/2024 Tài chính
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
16:42 | 22/11/2024 Tài chính
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
12:59 | 22/11/2024 Tài chính
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
12:52 | 22/11/2024 Tài chính
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
11:16 | 22/11/2024 Tài chính
Ra mắt sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
16:27 | 21/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán 2025
16:20 | 20/11/2024 Thuế - Kho bạc
Các công ty chứng khoán sẵn sàng cho “sân chơi Non-Prefunding”
13:15 | 20/11/2024 Tài chính
Quản lý chặt chẽ nợ công, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia năm 2025
08:39 | 20/11/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng
Bức ảnh làm nên thương hiệu
Những chính sách thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
Cải cách lớn về cơ chế quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Tây Ninh: Xử phạt 2 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kê khai sai thuế
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics