Bao giờ xử lý dứt điểm những “điểm đen” giao thông tại Hà Nội?
Trong năm 2020, toàn TP Hà Nội đã xóa 8 "điểm đen" ùn tắc, hiện còn tồn tại 26 điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm. Ảnh: ST |
Đã xóa 8 "điểm đen" ùn tắc
Thực tế cho thấy, nhiều dự án giao thông cấp bách trên địa bàn TP Hà Nội được triển khai thời gian qua theo cơ chế đặc thù nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông đã phát huy hiệu quả, như các dự án mở rộng và xây dựng: Cầu Trung Tự và nút giao Phạm Ngọc Thạch; cầu vượt Ô Đông Mác - đê Nguyễn Khoái; cầu vượt nút giao An Dương Vương - đường Thanh Niên; cầu vượt nút giao Cổ Linh… Tuy nhiên, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chỉ là một trong các nhóm giải pháp giảm ùn tắc giao thông.
Thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016-2020, thành phố đã tăng cường tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; điều chỉnh, tổ chức giao thông phù hợp với điều kiện hạ tầng và lưu lượng phương tiện tại từng thời điểm nhằm tối ưu hóa khả năng thông qua; cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm... Các công trình trọng điểm trước khi thi công đều được các sở, ngành thẩm định, phê duyệt phương án tổ chức giao thông nhằm tránh xáo trộn và hạn chế ùn tắc…
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, từ năm 2016 đến nay đã xử lý được 63 điểm ùn tắc giao thông (phát sinh 49 điểm), đạt yêu cầu chỉ tiêu đến cuối năm 2020 giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, các dự án khớp nối hạ tầng giao thông có vai trò giảm thiểu ùn tắc giao thông còn chậm triển khai do thiếu nguồn lực về vốn. Nhiều dự án chưa hoàn thành đúng tiến độ do chậm trong công tác giải phóng mặt bằng, từ đó ảnh hưởng đến mục tiêu chung giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để sản xuất, kinh doanh gây cản trở giao thông còn diễn biến phức tạp; việc triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý điều hành giao thông còn chậm…
Trong năm 2020, toàn TP Hà Nội đã xóa 8 "điểm đen" ùn tắc, hiện còn tồn tại 26 điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm. Trong đó, có 33 điểm chuyển tiếp năm 2019 và 1 điểm phát sinh trong quý 1/2020 tại nút giao đường 70 với đường bao quanh Khu tưởng niệm doanh nhân Chu Văn An.
Mỗi năm xóa 8-10 điểm ùn tắc giao thông
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, theo chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đặt mục tiêu mỗi năm xóa 8-10 điểm ùn tắc giao thông, hạn chế các điểm phát sinh mới. Trong đó, tập trung triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp gồm: huy động mọi nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đảm bảo kết nối đồng bộ các tuyến vành đai, các trục hướng tâm, các cầu qua sông và các tuyến có tính liên vùng, các công trình cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông. Đây là nhóm giải pháp cơ bản có tính bền vững và lâu dài.
Tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hợp lý, phù hợp tình hình thực tế giao thông phát huy tối đa hiệu quả cơ sở hạ tầng giao thông hiện có (đây là nhóm giải pháp thường xuyên).
Nhóm giải pháp tiếp theo nhằm phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân là phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng như tuyến đường sắt đô thị số 2A, 3.1; đầu tư tuyến đường sắt số 2 (đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo), tuyến số 5 (Văn Cao-Hòa Lạc) và tuyến 3.2 đoạn Ga Hà Nội-Hoàng Mai.
Một giải pháp nữa mang tính đột phá là ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành giao thông; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý điều hành giao thông và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Nhóm giải pháp căn bản, lâu dài, đảm bảo ATGT bền vững là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông, chú trọng đưa chương trình giáo dục về ATGT vào trong hệ thống giáo dục ngay từ các cấp học đầu tiên. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải góp phần nâng cao hiệu quả răn đe các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Đáng chú ý, theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318km để kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven. Hiện tại, hai tuyến đường sắt đang thi công và sớm đưa vào hoạt động nhanh nhất chính là tuyến số 2 (đoạn 2A, Cát Linh-Hà Đông) và tuyến số 3 (đoạn Nhổn-ga Hà Nội).
Tính đến hết tháng 11/2020, liên ngành Giao thông vận tải và Công an TP Hà Nội đã xử lý được 8/34 điểm ùn tắc. Cụ thể: Khu vực Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng; Trần Quốc Hoàn - Phạm Văn Đồng; Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; ngã ba Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ; Minh Khai - Ngõ gốc Đề; Trường Chinh (Tôn Thất Tùng - Ngã Tư Sở); Điểm quay đầu 158 Phạm Văn Đồng; Hồ Tùng Mậu - Lê Hữu Thọ. |
Tin liên quan
Tạm giữ hơn 13 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
15:03 | 07/01/2025 An ninh XNK
Các địa phương nỗ lực điều hành linh hoạt, chặt chẽ công tác tài chính - ngân sách
18:54 | 31/12/2024 Tài chính
Thu thuế thương mại điện tử ước đạt 116 nghìn tỷ đồng
16:19 | 25/12/2024 Thuế - Kho bạc
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
09:28 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
14:00 | 22/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics