Facebook Twitter youtube Tiktok

Bản quyền hình ảnh cầu thủ Việt: 2 win hay 1 win?

(HQ Online) - Thời kinh tế thị trường lên ngôi, cụm từ "win-win" luôn được giới làm ăn nhắc tới trong mọi thương vụ. Không chỉ là một trong những nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật đàm phán, kinh doanh hiện đại, win-win được hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là - Đôi bên cùng có lợi nhằm đảm bảo cho kết quả hợp tác bền vững hơn... bóng đá cũng không là ngoại lệ!    
ban quyen hinh anh cau thu viet 2 win hay 1 win Việt Nam đã có bản quyền truyền hình AFF Cup 2020
ban quyen hinh anh cau thu viet 2 win hay 1 win 28 cầu thủ Việt Nam sang Hàn Quốc tập huấn cho VCK U23 châu Á
ban quyen hinh anh cau thu viet 2 win hay 1 win Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Chịu sức ép lớn từ người hâm mộ
ban quyen hinh anh cau thu viet 2 win hay 1 win

1. Bóng đá hiện đại cũng đã trở thành một ngành kinh doanh siêu lợi nhuận và dĩ nhiên, nguyên tắc "2 win", thậm chí là nhiều... win! cũng phải được đặt lên hàng đầu. Nhưng đó là thứ bóng đá chuyên nghiệp thực sự, hay đúng hơn là thứ bóng đá nuôi sống mình bằng chính những hoạt động kinh doanh bóng đá.

Vì lý do đó mà làng bóng đá nội vừa tạm lắng bởi dịch Covid-19, dù chưa thi đấu trở lại, bất ngờ nóng lên với chuyện làm ăn kinh tế, mà cụ thể ở đây là việc quản lý, phân chia lợi nhận từ bản quyền hình ảnh cầu thủ Việt. Nóng vì câu hỏi 2 win hay 1 win?

Bản quyền hình ảnh cầu thủ không hề là câu chuyện mới. Ngay từ thời mới chuyển sang hoạt động theo cơ chế chuyên nghiệp, với dòng tiền từ doanh nghiệp ồ ạt đổ vào bóng đá đỉnh cao, khái niệm ngôi sao sân cỏ cũng ra đời và bên cạnh giá trị chuyên môn, giới "quần đùi, áo số" cũng đổi đời để vụt sáng khi có thêm giá trị thương mại về mặt hình ảnh cá nhân.

Ban đầu, hình ảnh này được khai thác theo cách thức phổ thông nhất, đơn giản là cầu thủ đi quảng cáo bia, nước giải khát, đồ gia dụng... xịn hơn thì quảng cáo cả xe máy, ôtô trên mặt báo, hay trên truyền hình. Tới bây giờ, khi mà lĩnh vực truyền thông cực kỳ phát triển thì ngoài mảng quảng cáo, các ngôi sao bóng đá dễ dàng kiếm tiền từ các sự kiện truyền thông, quảng bá với mức giá ngất ngưởng (có giá từ 1.000 USD, có khi lên tới 10.000 USD). Thậm chí trước đây, có 1 ngôi sao từ đội U23 Việt Nam sau khi giành ngôi á quân châu lục về còn được 1 công ty truyền thông nhận làm đại diện mời chào với cái giá lên tới hàng tỷ đồng...

Rồi không chỉ quảng cáo, dự các event, sự kiện... thời mà mạng xã hội bao trùm lên tất cả các mặt của đời sống thì đương nhiên với cái name người nổi tiếng của mình, mỗi dòng trạng thái trên facebook, mỗi hình ảnh trên youtube, instagram... cũng mang lại nguồn thu không nhỏ cho các ngôi sao bóng đá!

2. Dù bóng đá Việt Nam chưa tự nuôi sống được chính mình, nhưng rõ ràng chữ Chuyên đã thay đổi toàn bộ đời sống bóng đá. Rõ ràng, nếu so với mặt bằng đời sống bóng đá ở mức khá cao. Vậy như thế nào và tại sao, chuyện kiếm tiền từ bản quyền hình ảnh cầu thủ Việt lại nóng lên khi mà những nguồn thu của họ đều hợp pháp và đến từ bóng đá?

Chuyện là từ thông báo mới nhất của CLB Hà Nội, một trong những mô hình đội bóng được xem là chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam hiện tại và cũng có nhiều nhất những ngôi sao sở hữu bản quyền hình ảnh có giá trị khẳng định họ là đơn vị duy nhất sở hữu bản quyền hình ảnh (BQHA) của cầu thủ và "mọi hành vi sử dụng thương hiệu, hình ảnh, các dấu hiệu liên quan đến hình ảnh của cầu thủ vì mục đích thương mại đều phải xin phép CLB".

Hiểu một cách đơn giản, thì Hà Nội là nơi trả lương, quản lý cầu thủ, thì việc các cầu thủ sử dựng hình ảnh vì mục đích thương mại thì đương nhiên phải xin phép, thậm chí là chia khoản lợi nhuận với đội bóng. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng toàn quyền yêu cầu các cầu thủ phải có trách nhiệm phục vụ hình ảnh CLB cho mục đích thương mại, bên cạnh yếu tố chuyên môn.

CLB Hà Nội không sai, nhưng nếu nhìn ra bóng đá thế giới, thì chuyện chia sẻ kiểu "win-win" này cũng khá phức tạp. Đơn cử, tại giải Ngoại hạng Anh, CLB có toàn quyền sử dụng hình ảnh và thương hiệu của đội bóng, tuy nhiên, lại phải chia sẻ lợi nhuận với cầu thủ nếu dùng hình ảnh cá nhân của họ để kinh doanh, kể cả đó là hình ảnh thi đấu. Hay tại Tây Ban Nha, Pháp... đội bóng phải đàm phán với các cầu thủ để chia sẽ công bằng bản quyền hình ảnh của họ.

Cái sự nóng từ thông báo của Hà Nội chính là ở chỗ đó. Trên thực tế, nhiều ngôi sao của đội bóng Thủ đô như: Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh... sử dụng hình ảnh của mình vào nhiều mục đích cá nhân, hoặc không liên quan đến CLB. Hay mạng xã hội của những cầu thủ này, theo lập luận cũng là thuộc cá nhân, nếu không gắn với hình ảnh, thương hiệu CLB. Chưa kể, một số ngôi sao nổi lên trong màu áo đội tuyển quốc gia, quảng bá hình ảnh bằng tư cách tuyển thủ quốc gia, chứ không phải là màu áo của Hà Nội?

Vĩ thanh: Bóng đá Việt Nam dĩ nhiên chưa thể so sánh và áp dụng bất cứ mô hình quốc tế nào. Rồi những Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh... cũng chưa thể so với Ronaldo, Messi, Neymar... với nguồn thu chính từ bản quyền hình ảnh. Nhưng rõ ràng, nếu cầu thủ kiếm được tiền từ ảnh hưởng của bóng đá thì nên tạo điều kiện, bởi lẽ đơn giản, kiếm được thì làm được và chắc chắn đội bóng cũng hưởng lợi. 2 win vẫn tốt hơn 1 win!

Ngọc Minh

Tin liên quan

"Viettel sẽ không để bóng đá Việt Nam phải hổ thẹn ở AFC Champions League"

"Viettel sẽ không để bóng đá Việt Nam phải hổ thẹn ở AFC Champions League"

Đó là phát biểu của HLV Trương Việt Hoàng về mục tiêu của Viettel ở mùa giải tới sau khi đội bóng này đã đăng quang ngôi vô địch V-League 2020.
Đừng mặc cả với màu cờ, sắc áo

Đừng mặc cả với màu cờ, sắc áo

(HQ Online) - Bóng còn chưa lăn vì dịch Covid-19, nhưng bên ngoài sân cỏ, bóng đá Việt bỗng thành tâm điểm của giới truyền thông bởi 2 câu chuyện liên quan đến màu cờ, sắc áo, sứ mệnh thiêng liêng nhất của trái bóng tròn.
Lương thầy Park và chuyện cái lý, cái tình...

Lương thầy Park và chuyện cái lý, cái tình...

(HQ Online) - Làn sóng Covid-19 thứ hai ập đến, thêm lần nữa, không chỉ các giải bóng đá trong nước mà cả những cuộc đấu quốc tế còn lại trong năm 2020 bị hủy hoặc phải dời sang năm tới. Bóng không lăn, cả làng cầu nội lâm cảnh thất nghiệp, nên dễ hiểu chuyện thu nhập của HLV trưởng đội tuyển quốc gia, ông Park Hang Seo, nhanh chóng trở thành chủ đề “hot”.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Mua nguyên liệu là đậu nành chiên tương, sau đó thuê nhân công san chia, đóng gói vào các túi nilon được in sẵn rồi dùng máy đóng gói thành phẩm
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau 4 ngày diễn ra Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) từ 19-22/12/2024, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) đã ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế.
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024

Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024

Ngày 22/12, Thủ tướng Malaysia cho biết chính quyền đã triển khai nhiều sáng kiến chiến lược trong suốt năm 2024 để thúc đẩy sự thịnh vượng lâu dài.
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới

Cuộc "chiến tranh lạnh" mới

Năm 2024 đã chứng kiến giai đoạn căng thẳng, thậm chí thù địch trên bán đảo Triều Tiên, khi quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul được đánh giá xuống mức thấp nhất.
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Đông đảo đại biểu, quan khách của Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 có những trải nghiệm cà phê đặc biệt với mô hình Trung Nguyên E-Coffee.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động