Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, 2 tháng đầu năm 2025, thị trường trong nước phát triển sôi động do nhu cầu tăng cao dịp tết Nguyên đán và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 2 tháng ước tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 8,4%).
![]() |
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá. |
Mặc dù đến thời điểm hiện nay chưa có số liệu chính thức của tháng 3 và quý 1/2025, tuy nhiên dự báo tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá trên cơ sở đà tăng trưởng đã có từ 2 tháng đầu năm nay.
Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương thường xuyên, liên tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng theo dõi chặt chẽ thị trường các mặt hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án hoặc đề xuất với Chính phủ, các đơn vị chức năng các biện pháp bảo đảm cân đối, cung cầu, trong đó có mặt hàng xăng dầu, bình ổn thị trường hỗ trợ tiêu thụ, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, phát triển thị trường trong nước góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Ông Bùi Huy Sơn - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp - Bộ Công Thương, trong thời gian tới, ngành Công Thương khuyến khích kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới.
Theo ông Sơn, cần tăng cường triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ thương mại, sự kiện xúc tiến tiêu dùng tại các đô thị lớn và khu vực có tiềm năng tiêu thụ cao.
Khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa các chương trình ưu đãi, giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và gia tăng hiệu quả mua sắm.
Phát triển các mô hình tiêu dùng kết hợp trải nghiệm, như trung tâm thương mại số, kết hợp thương mại - văn hoá - du lịch,… giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Khuyến khích các sàn thương mại điện tử lớn triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt, phát động phong trào Gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên nền tảng số.
Đồng thời, đảm bảo nguồn cung ổn định, tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Ngoài ra, phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số. Tăng cường kết nối cung - cầu, bảo đảm ổn định thị trường.
Dưới góc độ hiệp hội ngành hàng, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, từ năm 2021-2024, đóng góp của bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tổng GDP của cả nước trung bình khoảng 55%-60%. Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng đặt mục tiêu, dựa vào mức tăng trưởng GDP, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ năm 2025 phải đạt tối thiểu 12%.
Ông Nguyễn Anh Đức cũng đề xuất, để cấu trúc lại ngành bán lẻ, cần cấu trúc lại đối với lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Đối với thương mại hiện đại, chúng ta cũng phải tiến hành cấu trúc lại từ đó tạo nên cú hích, trong đó, nhấn mạnh đến thương mại điện tử. Trong các giá trị chung liên quan đến chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cũng phải cấu trúc lại. Việc cấu trúc lại này phụ thuộc vào một kế hoạch lớn, chiến lược lớn của cơ quan quản lý, quản trị nhà nước.
Tin liên quan

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế

CPI 11 tháng tăng 3,69%
15:17 | 07/12/2024 Kinh tế

Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
09:36 | 04/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả
11:20 | 29/04/2025 Tiêu dùng

Quảng Ninh thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng giả
09:22 | 29/04/2025 Tiêu dùng

Vụ sản xuất, tiêu thụ sữa giả: Khởi tố thêm 4 bị can
09:18 | 29/04/2025 Tiêu dùng

Bộ Công Thương chỉ rõ thủ đoạn mới của tội phạm hàng giả
14:07 | 28/04/2025 Tiêu dùng

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ
10:21 | 28/04/2025 Tiêu dùng

Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam
10:19 | 28/04/2025 Tiêu dùng

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em
21:43 | 25/04/2025 Tiêu dùng

Mỹ phẩm giả, tác hại thật
09:24 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa
08:39 | 24/04/2025 Tiêu dùng

“Tinh hoa trái cây Việt”: Lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt
14:40 | 23/04/2025 Tiêu dùng

Bộ VHTTDL trao đổi về tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
12:01 | 23/04/2025 Tiêu dùng

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược
20:32 | 22/04/2025 Tiêu dùng

Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả
20:42 | 21/04/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics