Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, 2 tháng đầu năm 2025, thị trường trong nước phát triển sôi động do nhu cầu tăng cao dịp tết Nguyên đán và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 2 tháng ước tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 8,4%).
![]() |
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá. |
Mặc dù đến thời điểm hiện nay chưa có số liệu chính thức của tháng 3 và quý 1/2025, tuy nhiên dự báo tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá trên cơ sở đà tăng trưởng đã có từ 2 tháng đầu năm nay.
Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương thường xuyên, liên tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng theo dõi chặt chẽ thị trường các mặt hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án hoặc đề xuất với Chính phủ, các đơn vị chức năng các biện pháp bảo đảm cân đối, cung cầu, trong đó có mặt hàng xăng dầu, bình ổn thị trường hỗ trợ tiêu thụ, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, phát triển thị trường trong nước góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Ông Bùi Huy Sơn - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp - Bộ Công Thương, trong thời gian tới, ngành Công Thương khuyến khích kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới.
Theo ông Sơn, cần tăng cường triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ thương mại, sự kiện xúc tiến tiêu dùng tại các đô thị lớn và khu vực có tiềm năng tiêu thụ cao.
Khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa các chương trình ưu đãi, giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và gia tăng hiệu quả mua sắm.
Phát triển các mô hình tiêu dùng kết hợp trải nghiệm, như trung tâm thương mại số, kết hợp thương mại - văn hoá - du lịch,… giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Khuyến khích các sàn thương mại điện tử lớn triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt, phát động phong trào Gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên nền tảng số.
Đồng thời, đảm bảo nguồn cung ổn định, tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Ngoài ra, phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số. Tăng cường kết nối cung - cầu, bảo đảm ổn định thị trường.
Dưới góc độ hiệp hội ngành hàng, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, từ năm 2021-2024, đóng góp của bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tổng GDP của cả nước trung bình khoảng 55%-60%. Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng đặt mục tiêu, dựa vào mức tăng trưởng GDP, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ năm 2025 phải đạt tối thiểu 12%.
Ông Nguyễn Anh Đức cũng đề xuất, để cấu trúc lại ngành bán lẻ, cần cấu trúc lại đối với lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Đối với thương mại hiện đại, chúng ta cũng phải tiến hành cấu trúc lại từ đó tạo nên cú hích, trong đó, nhấn mạnh đến thương mại điện tử. Trong các giá trị chung liên quan đến chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cũng phải cấu trúc lại. Việc cấu trúc lại này phụ thuộc vào một kế hoạch lớn, chiến lược lớn của cơ quan quản lý, quản trị nhà nước.
Tin liên quan

Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi
09:16 | 05/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ duy trì đà tăng trưởng
08:00 | 27/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam
16:27 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
09:20 | 11/08/2025 Tiêu dùng

Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi
21:15 | 07/08/2025 Nhịp sống thị trường

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da
16:14 | 07/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu
15:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
15:15 | 07/08/2025 Nhịp sống thị trường

Bộ Y tế yêu cầu rà soát các Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp
09:41 | 07/08/2025 Tiêu dùng

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả
09:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng tăng thấp hơn so cùng kỳ năm trước
17:00 | 06/08/2025 Tiêu dùng

Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi
15:47 | 05/08/2025 Tiêu dùng

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả
09:39 | 04/08/2025 Tiêu dùng

Giải pháp nào chống gas giả
08:52 | 03/08/2025 Tiêu dùng

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc
19:12 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo
15:30 | 01/08/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Bứt phá về thu ngân sách ở đơn vị hải quan “non trẻ”

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Đồng bộ 5 nhóm giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm trên các tuyến biên giới

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics