Facebook Twitter youtube Tiktok

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bộ Công Thương dự báo, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, 2 tháng đầu năm 2025, thị trường trong nước phát triển sôi động do nhu cầu tăng cao dịp tết Nguyên đán và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 2 tháng ước tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 8,4%).

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá.

Mặc dù đến thời điểm hiện nay chưa có số liệu chính thức của tháng 3 và quý 1/2025, tuy nhiên dự báo tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá trên cơ sở đà tăng trưởng đã có từ 2 tháng đầu năm nay.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương thường xuyên, liên tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng theo dõi chặt chẽ thị trường các mặt hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án hoặc đề xuất với Chính phủ, các đơn vị chức năng các biện pháp bảo đảm cân đối, cung cầu, trong đó có mặt hàng xăng dầu, bình ổn thị trường hỗ trợ tiêu thụ, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, phát triển thị trường trong nước góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Bùi Huy Sơn - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp - Bộ Công Thương, trong thời gian tới, ngành Công Thương khuyến khích kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới.

Theo ông Sơn, cần tăng cường triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ thương mại, sự kiện xúc tiến tiêu dùng tại các đô thị lớn và khu vực có tiềm năng tiêu thụ cao.

Khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa các chương trình ưu đãi, giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và gia tăng hiệu quả mua sắm.

Phát triển các mô hình tiêu dùng kết hợp trải nghiệm, như trung tâm thương mại số, kết hợp thương mại - văn hoá - du lịch,… giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Khuyến khích các sàn thương mại điện tử lớn triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt, phát động phong trào Gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên nền tảng số.

Đồng thời, đảm bảo nguồn cung ổn định, tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Ngoài ra, phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số. Tăng cường kết nối cung - cầu, bảo đảm ổn định thị trường.

Dưới góc độ hiệp hội ngành hàng, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, từ năm 2021-2024, đóng góp của bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tổng GDP của cả nước trung bình khoảng 55%-60%. Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng đặt mục tiêu, dựa vào mức tăng trưởng GDP, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ năm 2025 phải đạt tối thiểu 12%.

Ông Nguyễn Anh Đức cũng đề xuất, để cấu trúc lại ngành bán lẻ, cần cấu trúc lại đối với lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Đối với thương mại hiện đại, chúng ta cũng phải tiến hành cấu trúc lại từ đó tạo nên cú hích, trong đó, nhấn mạnh đến thương mại điện tử. Trong các giá trị chung liên quan đến chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cũng phải cấu trúc lại. Việc cấu trúc lại này phụ thuộc vào một kế hoạch lớn, chiến lược lớn của cơ quan quản lý, quản trị nhà nước.

Lê Vân

Tin liên quan

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%

(HQ Online) - Tính chung 11 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,7%) nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,0%).
CPI 11 tháng tăng 3,69%

CPI 11 tháng tăng 3,69%

(HQ Online) - Chỉ số giá điện sinh hoạt, giá nhà ở thuê và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2024 tăng 0,13% so với tháng trước.
Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới biến động khó lường, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam trong 3 quý năm 2024 tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3700/VPCP-KGVX ngày 28/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về xử lý vấn đề thuốc chữa bệnh giả.
Quảng Ninh thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng giả

Quảng Ninh thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng giả

Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Văn bản số 1686/SYT-NVY về việc xử lý đối với sản phẩm thực phẩm theo đề nghị của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thu hồi sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng (dạng sữa bột) là hàng giả.
Vụ sản xuất, tiêu thụ sữa giả: Khởi tố thêm 4 bị can

Vụ sản xuất, tiêu thụ sữa giả: Khởi tố thêm 4 bị can

Liên quan đến vụ án sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng lớn trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận, ngày 28/4/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với 4 bị can về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Tội đưa hối lộ” và “Tội môi giới hối lộ”.
Bộ Công Thương chỉ rõ thủ đoạn mới của tội phạm hàng giả

Bộ Công Thương chỉ rõ thủ đoạn mới của tội phạm hàng giả

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), các đối tượng đã trà trộn thuốc thật vào thuốc giả trước khi bán ra thị trường nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và thu giữ khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.
Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam

Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam

Cục An toàn thực phẩm vừa ban hành công văn số 902/ATTP-KN ngày 27/4/2025 về việc rà soát hồ sơ tự công bố sản phẩm mỳ chính của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam.
Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe được xác định là làm giả do Công ty TNHH Công nghệ Herbitech ở khối 8, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội sản xuất là BABY SHARK và Medi Kid Calcium K2.
Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng đi kèm là sự gia tăng của hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Nhiều vụ thu giữ mỹ phẩm giả với số lượng lớn bày bán trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội đã được cơ quan chức năng phát hiện, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.
Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa

Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa

Ngày 23/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị thu hồi 12 loại thực phẩm, dinh dưỡng (dạng sữa bột) là hàng giả; khuyến cáo người dân không nên sử dụng 72 sản phẩm sữa đang tiếp tục điều tra.
“Tinh hoa trái cây Việt”: Lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt

“Tinh hoa trái cây Việt”: Lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt

Sự kiện là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, kinh tế và sinh thái gắn liền với các loại trái cây đặc sản của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước cũng như lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt Nam.
Bộ VHTTDL trao đổi về tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Bộ VHTTDL trao đổi về tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch họp báo thường kỳ quý I/2025.
Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế có Công văn số 1136 /QLD-KD gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược.
Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả

Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả

Theo chuyên gia kinh tế, PGS, TS. Ngô Trí Long (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cần xử lý nghiêm cả doanh nghiệp vi phạm lẫn tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU tăng trưởng ổn định về lượng, giá và phân khúc sản phẩm.
Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại
Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Từ 1 - 5/5, tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài, Chi Ma - Ái Điểm lực lượng chức năng hai bên vẫn làm thủ tục thông quan bình thường.
Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Tính đến ngày 15/4, Chi cục Hải quan khu vực II đã làm thủ tục thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu, với kim ngạch gần 39 tỷ USD.
Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tin tưởng tình hình kinh doanh sẽ khởi sắc trong năm tới.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động