Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng
Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, 2 tháng đầu năm 2025, thị trường trong nước phát triển sôi động do nhu cầu tăng cao dịp tết Nguyên đán và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 2 tháng ước tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 8,4%).
![]() |
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá. |
Mặc dù đến thời điểm hiện nay chưa có số liệu chính thức của tháng 3 và quý 1/2025, tuy nhiên dự báo tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá trên cơ sở đà tăng trưởng đã có từ 2 tháng đầu năm nay.
Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương thường xuyên, liên tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng theo dõi chặt chẽ thị trường các mặt hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án hoặc đề xuất với Chính phủ, các đơn vị chức năng các biện pháp bảo đảm cân đối, cung cầu, trong đó có mặt hàng xăng dầu, bình ổn thị trường hỗ trợ tiêu thụ, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, phát triển thị trường trong nước góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Ông Bùi Huy Sơn - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp - Bộ Công Thương, trong thời gian tới, ngành Công Thương khuyến khích kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới.
Theo ông Sơn, cần tăng cường triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ thương mại, sự kiện xúc tiến tiêu dùng tại các đô thị lớn và khu vực có tiềm năng tiêu thụ cao.
Khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa các chương trình ưu đãi, giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và gia tăng hiệu quả mua sắm.
Phát triển các mô hình tiêu dùng kết hợp trải nghiệm, như trung tâm thương mại số, kết hợp thương mại - văn hoá - du lịch,… giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Khuyến khích các sàn thương mại điện tử lớn triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt, phát động phong trào Gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên nền tảng số.
Đồng thời, đảm bảo nguồn cung ổn định, tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Ngoài ra, phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số. Tăng cường kết nối cung - cầu, bảo đảm ổn định thị trường.
Dưới góc độ hiệp hội ngành hàng, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, từ năm 2021-2024, đóng góp của bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tổng GDP của cả nước trung bình khoảng 55%-60%. Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng đặt mục tiêu, dựa vào mức tăng trưởng GDP, tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ năm 2025 phải đạt tối thiểu 12%.
Ông Nguyễn Anh Đức cũng đề xuất, để cấu trúc lại ngành bán lẻ, cần cấu trúc lại đối với lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Đối với thương mại hiện đại, chúng ta cũng phải tiến hành cấu trúc lại từ đó tạo nên cú hích, trong đó, nhấn mạnh đến thương mại điện tử. Trong các giá trị chung liên quan đến chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cũng phải cấu trúc lại. Việc cấu trúc lại này phụ thuộc vào một kế hoạch lớn, chiến lược lớn của cơ quan quản lý, quản trị nhà nước.
Tin liên quan

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế

CPI 11 tháng tăng 3,69%
15:17 | 07/12/2024 Kinh tế

Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
09:36 | 04/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ sữa giả
11:13 | 18/04/2025 Tiêu dùng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả
21:37 | 17/04/2025 Tiêu dùng

Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm
14:56 | 17/04/2025 Tiêu dùng

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp
20:22 | 16/04/2025 Tiêu dùng

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa
16:30 | 15/04/2025 Tiêu dùng

Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?
22:19 | 14/04/2025 Tiêu dùng

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật
16:19 | 14/04/2025 Tiêu dùng

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt
16:31 | 10/04/2025 Tiêu dùng

Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”
21:32 | 04/04/2025 Tiêu dùng

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội
21:15 | 01/04/2025 Tiêu dùng

Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin
15:59 | 31/03/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu