Băn khoăn quy định lắp thiết bị giám sát cho ô tô
Camera giao thông không chỉ để phạt nguội Đề xuất lùi thời hạn xử phạt phương tiện chưa lắp camera |
Ảnh minh họa. |
Nhìn thẳng thực tế, quy định phải gắn thiết bị giám sát hành trình nếu đưa vào thực thi sẽ gây tốn kém rất lớn cho người dân và có thể phát sinh sự mất an toàn khi vận hành phương tiện. Với khoảng 4 triệu xe ô tô cá nhân hiện nay, khi áp dụng quy định, theo tính sơ bộ thiết bị hộp đen và camera giám sát mỗi xe cần chi phí khoảng 4-5 triệu đồng, bên cạnh đó là phí duy trì dịch vụ khoảng 1,5 triệu đồng/năm. Như vậy các chủ xe trên cả nước sẽ tốn hàng chục nghìn tỷ đồng để lắp thiết bị và hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để duy trì dịch vụ kết nối dữ liệu.
Đặc biệt, các thông tin được ghi lại từ giám sát này mang nhiều nội dung cá nhân, đôi khi những thông tin cá nhân này ảnh hưởng đến sự an toàn về tài sản, cuộc sống, thậm chí là tính mạng của chủ xe. Do đó, việc lưu giữ và quản lý các thông tin này cần được cân nhắc tính pháp lý. Có thể cơ quan hữu quan cần phải luật hóa việc quản lý và sử dụng giữ liệu này để đảm bảo tính an toàn, tính hợp pháp nếu quy định được đưa vào áp dụng. Bên cạnh đó, việc lắp thiết bị giám sát hiện nay với các xe cá nhân là bộ phận tăng thêm, không có trong phần thiết kế của xe, như vậy khi lắp thêm có thể gây ra những hệ quả về kỹ thuật như mất an toàn về cháy nổ, về sóng điện từ... Điều này liên quan có thể phải thay đổi các quy định về tiêu chuẩn phương tiện hay các quy định về đăng kiểm phương tiện.
Do đó, cơ quan soạn thảo cần đánh giá kỹ hơn về tác động của chính sách khi ban hành. Đồng thời, cần nghiên cứu để tìm ra các cách thức, phương pháp quản lý khác hữu hiệu hơn thay vì một quy định kéo theo nhiều tốn kém và phải thay đổi nhiều quy định kèm theo. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định này với ô tô cá nhân sẽ mang tính khuyến khích thay vì quy định bắt buộc như ban đầu. Sự khuyến khích này có lẽ là hợp lý như một thử nghiệm để áp dụng bắt buộc khi thấy hiệu quả thực tế rõ rệt.
Tin liên quan
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Cửa khẩu thông minh: Nền tảng kết nối thương mại hiện đại
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus
Đối đầu EU-Nga định hình an ninh toàn cầu năm 2025
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics