Băn khoăn quy định lắp thiết bị giám sát cho ô tô
Camera giao thông không chỉ để phạt nguội Đề xuất lùi thời hạn xử phạt phương tiện chưa lắp camera |
Ảnh minh họa. |
Nhìn thẳng thực tế, quy định phải gắn thiết bị giám sát hành trình nếu đưa vào thực thi sẽ gây tốn kém rất lớn cho người dân và có thể phát sinh sự mất an toàn khi vận hành phương tiện. Với khoảng 4 triệu xe ô tô cá nhân hiện nay, khi áp dụng quy định, theo tính sơ bộ thiết bị hộp đen và camera giám sát mỗi xe cần chi phí khoảng 4-5 triệu đồng, bên cạnh đó là phí duy trì dịch vụ khoảng 1,5 triệu đồng/năm. Như vậy các chủ xe trên cả nước sẽ tốn hàng chục nghìn tỷ đồng để lắp thiết bị và hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để duy trì dịch vụ kết nối dữ liệu.
Đặc biệt, các thông tin được ghi lại từ giám sát này mang nhiều nội dung cá nhân, đôi khi những thông tin cá nhân này ảnh hưởng đến sự an toàn về tài sản, cuộc sống, thậm chí là tính mạng của chủ xe. Do đó, việc lưu giữ và quản lý các thông tin này cần được cân nhắc tính pháp lý. Có thể cơ quan hữu quan cần phải luật hóa việc quản lý và sử dụng giữ liệu này để đảm bảo tính an toàn, tính hợp pháp nếu quy định được đưa vào áp dụng. Bên cạnh đó, việc lắp thiết bị giám sát hiện nay với các xe cá nhân là bộ phận tăng thêm, không có trong phần thiết kế của xe, như vậy khi lắp thêm có thể gây ra những hệ quả về kỹ thuật như mất an toàn về cháy nổ, về sóng điện từ... Điều này liên quan có thể phải thay đổi các quy định về tiêu chuẩn phương tiện hay các quy định về đăng kiểm phương tiện.
Do đó, cơ quan soạn thảo cần đánh giá kỹ hơn về tác động của chính sách khi ban hành. Đồng thời, cần nghiên cứu để tìm ra các cách thức, phương pháp quản lý khác hữu hiệu hơn thay vì một quy định kéo theo nhiều tốn kém và phải thay đổi nhiều quy định kèm theo. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định này với ô tô cá nhân sẽ mang tính khuyến khích thay vì quy định bắt buộc như ban đầu. Sự khuyến khích này có lẽ là hợp lý như một thử nghiệm để áp dụng bắt buộc khi thấy hiệu quả thực tế rõ rệt.
Tin liên quan
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:45 | 27/04/2024 Người quan sát
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Mở lối xuất khẩu trứng
13:54 | 31/03/2024 Người quan sát
Báo động hạt vi nhựa
09:28 | 25/03/2024 Người quan sát
Nhân lực cho thương mại quốc tế
08:05 | 22/03/2024 Người quan sát
Tin mới
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics