Băn khoăn quy định lắp thiết bị giám sát cho ô tô
Camera giao thông không chỉ để phạt nguội Đề xuất lùi thời hạn xử phạt phương tiện chưa lắp camera |
Ảnh minh họa. |
Nhìn thẳng thực tế, quy định phải gắn thiết bị giám sát hành trình nếu đưa vào thực thi sẽ gây tốn kém rất lớn cho người dân và có thể phát sinh sự mất an toàn khi vận hành phương tiện. Với khoảng 4 triệu xe ô tô cá nhân hiện nay, khi áp dụng quy định, theo tính sơ bộ thiết bị hộp đen và camera giám sát mỗi xe cần chi phí khoảng 4-5 triệu đồng, bên cạnh đó là phí duy trì dịch vụ khoảng 1,5 triệu đồng/năm. Như vậy các chủ xe trên cả nước sẽ tốn hàng chục nghìn tỷ đồng để lắp thiết bị và hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để duy trì dịch vụ kết nối dữ liệu.
Đặc biệt, các thông tin được ghi lại từ giám sát này mang nhiều nội dung cá nhân, đôi khi những thông tin cá nhân này ảnh hưởng đến sự an toàn về tài sản, cuộc sống, thậm chí là tính mạng của chủ xe. Do đó, việc lưu giữ và quản lý các thông tin này cần được cân nhắc tính pháp lý. Có thể cơ quan hữu quan cần phải luật hóa việc quản lý và sử dụng giữ liệu này để đảm bảo tính an toàn, tính hợp pháp nếu quy định được đưa vào áp dụng. Bên cạnh đó, việc lắp thiết bị giám sát hiện nay với các xe cá nhân là bộ phận tăng thêm, không có trong phần thiết kế của xe, như vậy khi lắp thêm có thể gây ra những hệ quả về kỹ thuật như mất an toàn về cháy nổ, về sóng điện từ... Điều này liên quan có thể phải thay đổi các quy định về tiêu chuẩn phương tiện hay các quy định về đăng kiểm phương tiện.
Do đó, cơ quan soạn thảo cần đánh giá kỹ hơn về tác động của chính sách khi ban hành. Đồng thời, cần nghiên cứu để tìm ra các cách thức, phương pháp quản lý khác hữu hiệu hơn thay vì một quy định kéo theo nhiều tốn kém và phải thay đổi nhiều quy định kèm theo. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định này với ô tô cá nhân sẽ mang tính khuyến khích thay vì quy định bắt buộc như ban đầu. Sự khuyến khích này có lẽ là hợp lý như một thử nghiệm để áp dụng bắt buộc khi thấy hiệu quả thực tế rõ rệt.
Tin liên quan
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Tây mà là… của ta
06:12 | 29/09/2024 Người quan sát
Đường sắt cao tốc Bắc Nam
09:51 | 25/09/2024 Người quan sát
Muối, gạo và lương
06:31 | 22/09/2024 Người quan sát
Luật hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì thiên tai
13:45 | 20/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK