Bà Rịa - Vũng Tàu: Động lực tăng trưởng từ các cảng biển

08:14 | 04/05/2021

(HQ Online) - Với việc xác định cảng biển là một trong 4 trụ cột kinh tế chính, Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung đầu tư mạnh mẽ nhiều dự án nhằm gia tăng hiệu quả khai thác của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải. Theo đó, dự kiến trong 5 năm tới, các hoạt động liên quan đến cảng biển sẽ đóng góp khoảng 100.000 tỷ đồng cho số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu: Hỗ trợ doanh nghiệp bằng những hoạt động cụ thể, thực chất
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kim ngạch nhập khẩu tăng cao
103 doanh nghiệp nợ thuế trên 100 tỷ đồng tại Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu
Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực thu ngân sách đạt kết quả cao nhất
Bà Rịa - Vũng Tàu: Động lực tăng trưởng từ các cảng biển
Các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp ngày càng lớn vào số thu ngân sách
của Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: ST

Tăng trưởng ấn tượng

Bất chấp những ảnh hưởng của dịch bệnh lên chuỗi cung ứng toàn cầu, hơn năm qua, những chuyến tàu vẫn tấp nập cập cảng làm hàng tại khu vực Cái Mép -Thị Vải, thể hiện qua mức tăng trưởng rất cao về sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại đây. Theo số liệu của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua các cảng tại Cái Mép – Thị Vải đạt 25,5 triệu tấn trong 3 tháng đầu năm 2021, đứng thứ hai cả nước chỉ sau TPHCM. Trong đó hàng container vẫn giữ nhịp tăng trưởng ấn tượng với mức tăng tới 28%, đạt hơn 886,8 ngàn TEUs.

Trong giai đoạn 2021-2025, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng đạt khoảng 375 triệu tấn, bình quân khoảng 75 triệu tấn/năm; tổng doanh thu dịch vụ cảng đạt khoảng 20.000 tỷ đồng. Dự kiến, các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách Nhà nước giai đoạn này đạt khoảng 100.000 tỷ đồng; tổng doanh thu dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải, dịch vụ hậu cần cảng đạt khoảng 35.000 tỷ đồng.

Lượng hàng hóa qua các cảng thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải đã duy trì mức tăng trưởng cao trong suốt 3 năm qua. Nếu như trước đây hàng hóa của khu vực phía Nam chủ yếu qua cảng Sài Gòn thì hiện tỷ lệ qua cảng Sài Gòn chỉ có 60%, 40% còn lại qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Riêng năm 2020, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng khối lượng hàng hóa xếp dỡ qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đạt gần 113 triệu tấn. Trong đó, hàng hóa thông qua cảng bằng tàu biển đạt 76 triệu tấn, tăng 4%. Riêng hàng container thông qua cảng bằng tàu biển đạt 32,4 triệu tấn, tăng 11%. Điều này đã khẳng định vai trò hệ thống cảng nước sâu khu vực Cái Mép – Thị Vải, tạo động lực tăng trưởng và nâng cao hiệu quả tăng trưởng cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng, cũng như khu vực phía Nam nói chung.

Mức tăng trưởng kể trên có được là nhờ sự đầu tư và phát triển nhanh chóng của hệ thống cảng tại khu vực này trong những năm qua. Mới đây nhất, cảng Gemalink đã chính thức đi vào hoạt động. Sự kiện này được đánh dấu bằng việc đón chuyến tàu thương mại đầu tiên của hãng tàu CMA-CGM (Pháp) - một trong những container lớn nhất thế giới cập cảng. Được biết, cảng Gemalink do hai tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng hải và khai thác cảng là Gemadept và CMA-CGM góp vốn đầu tư với tổng mức đầu tư 520 triệu USD. Đây là một trong 21 cảng nước sâu lớn trên thế giới có thể tiếp nhận tàu tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay, lên tới 200.000 DWT.

Trong tổng số 69 dự án cảng được quy hoạch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện đã có 49 dự án đi vào hoạt động với tổng công suất khoảng 142 triệu tấn/năm. Trong đó, riêng khu vực Cái Mép – Thị Vải có 35 cảng và đã đưa vào khai thác 22 cảng.

Đầu tư mạnh mẽ cho cảng biển

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định, cảng biển là một trong 4 trụ cột kinh tế của địa phương. Chính vì vậy, những năm qua, tỉnh đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối để tăng tính kết nối cho các cảng tới những khu công nghiệp, trung tâm kinh tế lớn ở phía Nam. Điều này đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho hệ thống cảng biển tại đây.

Hàng tuần, có gần 30 chuyến tàu container vào làm hàng. Trong đó có 1 chuyến đi châu Âu, 3 chuyến Âu Mỹ, 11 chuyến đi Mỹ và 9 chuyến nội Á. Cái Mép hiện có số lượng tuyến dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu hơn hẳn các nước khác khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Malaysia. Đồng thời, kích cỡ tàu vào Cái Mép gia tăng nhanh chóng đã giúp tối ưu chi phí vận tải trên đầu container và thời gian vận chuyển.

Ngoài ra, theo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, việc điều chỉnh các quy định thủ tục liên quan đến hoạt động trung chuyển, khai báo hàng trung chuyển theo hướng điện tử hóa, đơn giản hóa đem lại hiệu quả cao, giúp đơn giản thủ tục hành chính tại cảng biển, tiết kiệm chi phí và thời gian cho DN so với trước đây.

Đặc biệt, dịch vụ hậu cần cảng liên tục được quan tâm đầu tư và đạt kết quả tích cực. Hiện đã có 20 dự án kho bãi logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích khoảng 224 ha; ngoài ra còn có 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích khoảng 42 ha. Trong năm 2020, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tuy có giảm khoảng 10% so với năm 2019 do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, đạt 16.833 tỷ đồng, song tính chung giai đoạn 2017-2020, doanh thu từ các hoạt động này vẫn đạt mức ấn tượng, đạt 69.776 tỷ đồng, vượt xa so với chỉ tiêu 24.000 tỷ đồng đề ra tại Nghị quyết 08-NQ/TU của ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, hàng loạt dự án giao thông quan trọng đang được gấp rút hoàn thành như đường 991B, đường Phước Hòa – Cái Mép, đường Long Sơn – Cái Mép. Ngoài ra, tỉnh cũng đang gấp rút hoàn thành các bước thủ tục đầu tư để sớm triển khai nhiều dự án khác như cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, dự án cầu Phước An…

Đặc biệt, trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ triển khai đầu tư dự án Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Hiện Sở Giao thông vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thành việc lựa chọn địa điểm xây dựng trung tâm và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Cùng với đó, dự án địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung Cái Mép – Thị Vải do Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư cũng đã thi công xong gói thầu chính và đang hoàn thiện các gói thầu phụ. Dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong quý 2/2021. Tổng cục Hải quan cũng đã đồng ý phê duyệt cấp 2 máy soi contaienr di động nhằm hỗ trợ công tác kiểm tra, giúp rút ngắn thời gian thông quan cho DN, góp phần thu hút nguồn hàng cho khu vực Cái Mép – Thị Vải.

Trong giai đoạn 2017-2020, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đạt 279 triệu tấn, bình quân đạt 69,8 triệu tấn/năm, tăng bình quân 7%/năm. Trong đó, hàng container tăng bình quân khoảng 24%. Tổng doanh thu dịch vụ cảng giai đoạn này đạt khoảng 15.605 tỷ đồng, tăng bình quân 9%/năm. Theo đó, các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 74.000 tỷ đồng thông qua số thu thuế XNK.

Nguyễn Hiền