Ba Lan: Cửa ngõ quan trọng đưa hàng Việt vào EU

15:24 | 23/11/2022

(HQ Online) - Việt Nam đang xuất siêu hàng hóa sang Ba Lan với mức trên 1,5 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2022. Thị trường này đang là cửa ngõ quan trọng đề đưa hàng Việt Nam vào EU.

Hải quan TPHCM hỗ trợ tiếp nhận lô hàng viện trợ chống dịch của Ba Lan
Nông sản Việt có sức cạnh tranh mạnh tại Ba Lan
Doanh nghiệp Ba Lan tìm hiểu, kết nối với doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: L.T
Doanh nghiệp Ba Lan tìm hiểu, kết nối với doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: L.T

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận những thông tin tổng quan thị trường Ba Lan và tạo cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp Ba Lan và doanh nghiệp Việt Nam, ngày 23/11/2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Văn Phòng Đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP.HCM (PAIH) tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Ba Lan – Việt Nam”.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Ba Lan là thị trường quan trọng và năng động nằm ở trung tâm của Trung Âu. Trong số các nước EU, Ba Lan là một trong những đối tác thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam và là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam.

Ba Lan hiện là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2022 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của hai nước đạt hơn 2 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 1,8 tỉ USD và nhập khẩu hơn 252,9 triệu USD. Các lĩnh vực hợp tác chính là nông sản, dược phẩm, mỹ phẩm, công nghệ xanh và xử lý nước thải. "Hiện nay, Ba Lan đang có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng như: Gạo, nông sản, dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe từ Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào nước này”- ông Tuấn chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, Mỹ phẩm là thị trường tiềm năng, còn nhiều dư địa phát triển cho doanh nghiệp Ba Lan vào thị trường Việt Nam. Ba Lan là nhà sản xuất mỹ phẩm lớn thứ 5 trong Liên minh châu Âu và ngành công nghiệp này đang phát triển rất năng động.

"Châu Á là thị trường mỹ phẩm lớn nhất trên thế giới, tạo ra khoảng 38% doanh thu bán hàng toàn cầu và các nền kinh tế ASEAN cho phép tiếp cận gần 660 triệu khách hàng tiềm năng. Những khách hàng đi theo xu hướng toàn cầu trong ngành công nghiệp làm đẹp và có thể chi tiêu nhiều hơn cho làn da và các sản phẩm chăm sóc tóc và mỹ phẩm màu. Tuy nhiên, việc thâm nhập những thị trường này đòi hỏi phải chuẩn bị một chiến lược mở rộng dài hạn, bao gồm cả những khoản chi tiêu đáng kể cho việc quảng bá thương hiệu cũng trên mạng xã hội. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp các công ty trong lĩnh vực này” - Maciej Śmigiel, Chuyên gia của Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TPHCM cho biết.

Theo bà Maciej Śmigiel, nhận thấy nhiều cơ hội tại khu vực ASEAN, Cơ quan Đầu tư và Thương mại Ba Lan đã tổ chức phái đoàn thương mại ngành mỹ phẩm đến 3 nước Đông Nam Á: Singapore, Việt Nam và Philippines.

Tham dự hội thảo lần này, 10 công ty của Ba Lan tham gia kết nối cùng doanh nghiệp Việt Nam để giới thiệu sản phẩm của mình và gặp gỡ các đối tác tiềm năng.

Được biết, với 71% thuế quan được EU gỡ bỏ ngay lập tức đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và phần còn lại sẽ được gỡ bỏ trong vòng 7 năm theo cam kết từ hiệp định EVFTA, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường Ba Lan nói riêng và EU nói chung trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để đảm bảo xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp cần tìm hiểu về các hàng rào kỹ thuật, như: Quy định không được sử dụng hóa chất trong thực phẩm, sản phẩm dệt may; đảm bảo nguồn gốc hợp pháp theo Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 102/NĐ-CP về việc quy định hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp của Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu về những quy định trong Công ước CITES nhằm bảo vệ các loại động vật, thực vật hoang dã, quý hiếm để tránh vi phạm khi xuất khẩu vào EU.

Doanh nghiệp thủy sản thì cần lưu ý tới quy định IUU về việc ngăn chặn việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định theo Quy định 1005/2008 có hiệu lực từ ngày 1/10/2010 của EU.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần phải đặc biệt lưu ý tới quy tắc xuất xứ trong EVFTA. Theo quy định, chỉ những hàng hóa có xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do mới được hưởng ưu đãi thuế quan. Khi xuất khẩu hàng hóa vào EU, việc nắm vững và thực hành đúng các quy tắc xuất xứ được quy định sẽ tránh được các rủi ro không đáng có cho doanh nghiệp.

Lê Thu