Việc người dân tràn ra đường dự lễ dâng sao giải hạn: Khó xử lý!
Ngày 19/2, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao Hà Nội đã trả lời câu hỏi của một số cơ quan báo chí về tình trạng người dân tràn ra đường để dâng sao giải hạn mỗi dịp đầu năm mới tại chùa Phúc Khánh vừa qua.
Theo bà Trần Thị Vân Anh, mùa lễ hội Xuân 2019 vẫn tồn tại tình trạng tiêu cực về giải tiền lẻ, đốt vàng mã, đặc biệt là hiện tượng thu tiền, lấn chiếm đường phố trong lễ dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa)…
Tình trạng này kéo dài nhiều năm mà cơ quan quản lý dường như vẫn chưa thể có biện pháp giải quyết triệt để. |
Cúng bái sai cách sẽ trở nên lố bịch, phản cảm! (HQ Online) - Vẫn còn nhiều hành vi phản cảm, thiếu ý thức của người dân khi đi lễ, tham gia lễ hội. Vậy đi ... |
Liên quan đến lễ dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh bị báo chí phản ảnh là đang bị thương mại hoá và ngồi tràn lan, chiếm lòng đường vỉa hè, gây mất an toàn giao thông…, Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao Hà Nội cho rằng, cần tuyên truyền về các nghi thức lễ hội, tín ngưỡng để người dân được biết.
“Hà Nội sẽ làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như của Hà Nội, cũng như các các ngành, chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền nắm bắt và hạn chế, khắc phục những mặt tiêu cực trong mùa lễ hội. Tuy nhiên, việc này không thể giải quyết trong một sớm một chiều”, bà Trần Thị Vân Anh chia sẻ.
Về tình trạng nhiều người dân quá đà với việc dâng sao giải hạn ông Nguyễn Hùng Vỹ, nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng lễ "dâng sao giải hạn" ở đền, chùa chẳng khác gì hành vi “buôn thần bán phật”.
Còn chuyên gia văn hóa Nguyễn Ánh Hồng cho rằng, dưới góc nhìn văn hóa, việc bỏ nhiều tiền bạc, sắm sửa lễ vật cầu kỳ để dâng sao giải hạn là việc không nên. Mặt khác, việc dâng sao giải hạn được nhiều nhà chùa tổ chức, điều này chưa thật sự phù hợp bởi tại chùa không có chức năng này.
“Nhiều người cứ nghĩ dâng thật nhiều tiền bạc để đẩy lùi những rủi ro, gặp may mắn, để hóa hung thành cát, để hóa giải những tai ương nhưng đó không phải là quan điểm của Đạo Phật. Nếu có chăng thì đó là quan điểm của Đạo Giáo. Còn Phật giáo thì người ta tin vào luật nhân quả. Nếu dùng tiền bạc mà xóa đi được những rủi ro, hóa giải được cát hung thì bao nhiêu cho đủ”, nhà văn hóa Nguyễn Ánh Hồng nhấn mạnh.
Theo nhà văn hóa Hồng, hiện tượng dâng sao giải hạn bây giờ đã bị thương mại hóa, bị trục lợi chứ không còn diễn ra theo ý nghĩa là cầu bình an, may mắn. Bây giờ niềm tin tâm linh của con người đang bị lạm dụng, bị biến tướng và chúng ta phải nhìn nhận đúng về việc này. Cách giải hạn tốt nhất đó là giải hạn từ trong tâm.