Bộ Tài chính và Bưu điện Việt Nam phối hợp nhận, trả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính
(HQ Online) - Ngày 15/2/2019, Bộ Tài chính và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ký kết thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn |
Tham dự lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cùng đại diện lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo biên bản được ký giữa hai bên, Bộ Tài chính sử dụng dịch vụ bưu chính công ích của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính.
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam là đơn vị tổ chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của Bộ Tài chính cho tổ chức, cá nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho người dân và tổ chức trong việc yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Bưu điện Việt Nam cam kết việc chuyển phát hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin bí mật đến đơn vị tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ.
Mạng lưới bưu điện hiện có 12.000 điểm phục vụ, trong đó 80% đã kết nối online, năm 2018 hơn 12 triệu hồ sơ hành chính công được thực hiện qua Bưu điện đều được đảm bảo an toàn, chính xác. |
Thông qua việc ký kết hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Tài chính mong muốn sử dụng mạng lưới bưu chính công ích hiện có để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác, đặc biệt là tạo thuận lợi tháo gỡ khó khăn về thời gian đối với việc giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân và tổ chức.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng việc ký kết hợp tác sẽ mang lại dịch vụ giá trị gia tăng cần thiết, tất yếu cho các bên. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ nỗ lực thúc đẩy thực hiện tốt các cam kết ở các đơn vị thuế, kho bạc nhà nước, hải quan, đặc biệt để phục vụ các đối tượng thể nhân và pháp nhân siêu nhỏ.
Để công tác cải cách hành chính được thúc đẩy hơn nữa, tiến tới Chính phủ điện tử, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng hai bên cần phải vượt qua các thách thức về mặt quán triệt tư tưởng, giải quyết các vấn đề về thể chế, quy trình, đồng thời tăng cường sự phối hợp và nâng cấp các trang thiết bị. Thứ trưởng cũng nêu kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu vấn đề về cấp mã số duy nhất cho công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia.
Ông Trần Quân, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính và ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác. |
Đánh giá cao hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Tài chính trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng thỏa thuận hợp tác với mạng lưới bưu điện rất có ý nghĩa, bổ khuyết cho việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hiện nay. Người dân và doanh nghiệp tới đây sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, nhờ vậy sự hài lòng của người dân sẽ dần tăng lên trong thời gian tới.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng Bưu điện Việt Nam cần phải có đầu tư vào công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn nữa, và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, quy trình nghiệp vụ về thủ tục hành chính cho nhân viên để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, tổ chức.
Qua việc ký kết hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Tài chính mong muốn việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ góp phần thay đổi lề lối, phương pháp trong yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc chức năng nhiệm vụ giải quyết của Bộ Tài chính.