Gần 650.000 xe con, xe tải nhập trong 10 năm, Thái Lan chiếm ưu thế
Thông tin vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải là 2 dòng xe nhập khẩu nhiều nhất trong 10 năm gần đây. Trong đó, Thái Lan và Indonesia đang là những thị trường nhập khẩu chủ lực những năm gần đây.
10 năm qua (2009-2018), cả nước nhập tổng cộng 646.300 xe nguyên chiếc của 2 dòng xe chủ lực nêu trên.
Trong đó năm có số lượng nhiều nhất là năm 2015 với 100.400 xe, gồm 51.400 xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và 49.000 xe tải.
Năm 2012 là năm có số lượng nhập ít nhất với 23.600 xe, gồm 13.700 xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và 9.900 xe tải.
Đáng chú ý, năm 2018 dù không phải là năm có số lượng xe nhập khẩu nhiều nhất nhưng là năm có lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm vị trí dẫn đầu.
Cụ thể, trong năm ngoái cả nước nhập 78.200 xe với 54.000 xư từ 9 chỗ ngồi trở xuống và 24.200 xe tải.
Đặc biệt có tới 48.000 xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ có xuất xứ ASEAN (Thái Lan và Indonesia) nhập khẩu trong năm 2018 được hưởng mức thuế suất thuế Nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Số lượng ô tô nguyên chiếc này chiếm gần 89% tổng số ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2018.
Diễn biến nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải nhập khẩu 10 năm gần đây. Nguồn: Tổng cục Hải quan. |
Tính chung cả năm 2018, cả nước nhập 81.609 ô tô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về trị giá so với năm 2017.
Tốc độ sụt giảm của kim ngạch lớn hơn sản lượng chứng tỏ trị giá nhập khẩu bình quân mỗi xe trong năm ngoái thập hơn so với năm 2017 trước đó.
Theo quan sát của phóng viên từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan về hoạt động nhập khẩu ô tô năm 2018, tháng 12 là tháng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất và số lượng đứng thứ 2 (sau tháng 11).
Trong năm ngoái, có 4 tháng có số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 10 nghìn xe trở lên. Các tháng còn lại là tháng 10 và tháng 9.
Trong năm 2018, hoạt động nhập khẩu ô tô trầm lắng trong những tháng đầu năm. Cụ thể, 2 tháng đầu năm sản lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khiêm tốn chỉ dừng ở vài trăm xe/tháng. Trong đó tháng 1 có 340 xe và tháng 2 có 222 xe.
Tình hình chỉ trở nên khởi sắc hơn từ tháng 3 với 3.676 xe được nhập khẩu. Số lượng xe nhập chủ yếu có xuất xứ Thái Lan. Và ưu thế tiếp tục được quốc gia này duy trì đến nay.
Thái Lan là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất sang thị trường Việt Nam là điều dễ hiểu, bởi từ khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cấp, tạo điều kiện để các hãng đưa những lô hàng đầu tiên về nước.
Chớp thời cơ nhanh nhất là hãng xe Honda với việc đưa hàng nghìn xe được hưởng thuế suất thuế Nhập khẩu ưu đãi 0% như CR-V, Civic, Jazz, Accord…
Sau Thái Lan, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng mạnh và 2 quốc gia Đông Nam Á là những thị trường chiếm ưu thế lớn nhất về hoạt động nhập khẩu ô tô của Việt Nam trong năm 2018, bỏ xa các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Hoa Kỳ hay thị trường mới nổi là Ấn Độ…
Năm 2018, sản lượng ô tô nhập từ Thái Lan đạt 55.364 xe, tổng kim ngạch 1,089 tỷ USD; từ Indonesia là 17.146 xe, tổng kim ngạch 269 triệu USD.
Như vậy, riêng 2 thị trường nêu trên chiếm tới 88,8% tổng sản lượng, 75 % tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước trong năm 2018.