Cơ hội xác lập vị thế mới cho đồ gỗ Việt trên thị trường toàn cầu
(HQ Online)- Bên cạnh những tác động tích cực từ bối cảnh thương mại Mỹ - Trung hiện nay, những lợi thế mang lại từ hai hiệp định EVFTA và CPTPP đang mở ra cánh cửa cho ngành chế biến gỗ Việt Nam xác lập vị thế mới trên thị trường trị giá hơn 450 tỉ USD của thế giới.
Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo chuyên sâu của ngành gỗ với chủ đề: “Cơ hội từ thương mại Mỹ - Trung giữa hai làn hiệp định EVFTA/CPTPP và sự hình thành Trung tâm đồ nội thất thế giới tại Việt Nam” do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa) tổ chức ngày 7/12.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhận định, với tính chất hoàn toàn đối lập, xung đột thương mại Mỹ - Trung đại diện cho sự đối đầu và Hiệp định CPTPP và EVFTA đại diện cho sự hợp tác, nhưng lại có điểm chung là điều có khả năng tác động đến ngành chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam.
Trong đó, EVFTA và CPTPP sẽ giúp sản phẩm gỗ "Made in Viet Nam" được tiếp cận thị trường EU, một trong những thị trường chủ chốt, và các thị trường mới như Canada, Mexico với mức thuế ưu đãi hơn các đối thủ cạnh tranh. Với chất lượng đã được khẳng định, mức thuế ưu đãi này sẽ giúp ngành gỗ Việt Nam có được nhiều đơn hàng hơn. “Đặc biệt, nếu ngành gỗ quyết tâm nói không với gỗ bất hợp pháp, thực hiện nghiêm túc Hiệp định FLEGT vừa ký với EU, đồng hành cùng người tiêu dùng trong chiến dịch bảo vệ môi trường và hướng tới phát triển bền vững, cơ hội thị trường sẽ còn lớn hơn nữa" – ông Khánh nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cũng nhận xét, nội lực công nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của thị trường thế giới. Với làn sóng đầu tư công nghệ, thiết bị tự động hóa, trang bị quy trình quản lý bằng công nghệ thông tin kết hợp đầu tư cho công tác thiết kế, thương hiệu, đào tạo quản trị... thời gian qua, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp chế biến gỗ đã được cải thiện rõ rệt.
Ông Tim Liston – Phó tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, chỉ cần nắm được các nguyên tắc khi làm ăn tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp chế biến gỗ nói riêng chắn chắn sẽ có nhiều lợi thế bởi ngoài vị trí địa lý tương đồng, Việt Nam còn có thế mạnh đến từ các hiệp định thương mại của khu vực. Tuy nhiên, ông Tim Liston cũng cảnh báo về tình trạng giả mạo xuất xứ hàng hóa có thể sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho hình ảnh của Việt Nam.
Tham dự chương trình, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều thể hiện sự quan tâm đến những tác động ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh hiện tại cũng như tương lai sắp đến. Cụ thể là bối cảnh thương mại Mỹ - Trung cũng như EVFTA/ CPTPP. Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hawa cho rằng, đứng trước lợi thế về xuất khẩu lớn như hiện nay, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cần nắm bắt và tận dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả để đầu tư mở rộng sản xuất, trang thiết bị công nghệ hiện đại, cải tiến năng suất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thế cân bằng với sự phát triển của khối FDI.
Theo ông Khanh, năm 2019 là thời điểm ngành công nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam hội tụ các yếu tố lợi thế cần thiết để tạo ra đột phá, trở thành ngành mũi nhọn đóng góp cho nền kinh tế, đặc biệt với sự hình thành của “Trung tâm gỗ nội thất của thế giới tại Việt Nam”. Việt Nam sẽ trở thành công xưởng lớn để thiết kế và sản xuất các đồ gỗ tốt nhất cho thế giới, từng bước chiếm lĩnh khâu cuối cùng của chuỗi giá trị ngành là xây dựng thương mại cho ngành phân phối đồ nội thất trên thế giới.
"Chúng ta có quyền hy vọng một ngày không xa sẽ là những nhà cung ứng chính cho các công trình nội thất lớn trên thế giới, sẽ có những thương hiệu phân phối lớn như IKEA, BoConcept hay Calligaris, Ethen Allan…” – ông Khanh nói.
Thực tế, các doanh nghiệp ngành gỗ ở Việt Nam có thế mạnh về sản xuất lớn nhưng chưa đầu tư mạnh vào thương mại. Chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai cho biết, nếu như tổng giá trị trong chuỗi sản xuất đồ gỗ trên thế giới là khoảng 140 tỷ USD thì giá trị hàng hóa tiêu dùng của người sử dụng lên đến hơn 450 tỷ USD, bao gồm giá trị của thương mại, thiết kế, phân phối, thương hiệu.
Theo ông Trai, nếu các doanh nghiệp định hướng lại câu chuyện của ngành chế biến gỗ theo con số 450 tỷ USD, tham gia cả khâu thiết kế, thương hiệu, thương mại, phân phối... thì giá trị mà Việt nam nhận được so với hiện tại sẽ là rất lớn.
Ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết, tính đến hiện tại, ngành gỗ đã xuất khẩu vượt 9 tỷ USD. Như vậy cho đến hết hết năm 2018 kỳ vọng xuất khẩu gỗ sẽ đạt hơn 9,5 tỷ USD, tăng hơn 16% so với năm 2017. Con số này vượt qua cả kỳ vọng mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao phó cho ngành chế biến gỗ tại hội nghị hồi tháng 8 vừa qua. |