Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2015- “Những đường xuân lịch sử”
(HQ Online)- Ngày 22-1-2015, tại TP.HCM, UBND tỉnh Đắc Lắk phối hợp với các Bộ ban ngành Trung ương tổ chức họp báo công bố Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 năm 2015 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Những đường xuân lịch sử” diễn ra từ ngày 9 đến 12-3-2015.
Mục tiêu của lễ hội năm nay nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam, tôn vinh người trồng cà phê, quảng bá văn hóa du lịch cà phê mà đại diện là địa danh Buôn Ma Thuột – nơi có diện tích, năng suất, sản lượng cà phê nhiều nhất so với các vùng trong cả nước.
Đồng thời nâng cao giá trị XK, tiếp tục tôn vinh mặt hàng cà phê là 1 trong 5 sản phẩm của quốc gia và khẳng định vị trí quan trọng của cà phê Việt Nam trong ngành cà phê thế giới, gắn kết sự phát triển về cà phê, góp phần phát triển kinh tế chung của các tỉnh Tây Nguyên; xây dựng văn hóa cà phê riêng của người Việt Nam và là nơi giao lưu, chia sẻ và hợp tác giữa người trực tiếp sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng.
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V năm 2015 có nhiều nội dung phong phú, đa dạng và đặc sắc hơn so với các lễ hội cà phê trước. Lễ khai mạc có chủ đề: “Cà phê Buôn Ma Thuột – Hội tụ tinh hoa đại ngàn”, lễ bế mạc có chủ đề: “Vọng mãi cà phê Buôn Ma Thuột”, hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê có chủ đề: “Cà phê Buôn Ma Thuột – Dòng chảy cuộc sống” … hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách và nhân dân Tây Nguyên những chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhất từ trước đến nay.
Bên cạnh các hoạt động chính của lễ hội còn có các chương trình văn hóa nghệ thuật đa dạng và phong phú sẽ diễn ra như: Chương trình “Đêm hội vào mùa”, trò chơi cho nông dân 5 tỉnh Tây Nguyên, hội thi pha chế cà phê…
Ngoài ra để đẩy mạnh XK cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và Tây Nguyên nói chung còn có các chương trình như: Hội nghị phát triển cà phê bền vững, ra mắt Công ty CP sàn giao dịch cà phê kết nối với sàn Life của Luân Đôn, các chương trình xúc tiến thương mại đầu tư, xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam.
UBND tỉnh Đắc Lắk cho biết 70% kinh phí tổ chức lễ hội sẽ được vận động từ nguồn xã hội hóa thông qua các DN như Vietcombank, Phân bón Bình Điền, Cà phê Trung Nguyên… trong tổng kinh phí tổ chức vào khoảng 20 tỉ đồng.
Công ty cà phê Trung Nguyên cho biết tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5 này công ty sẽ là một trong những nhà tài trợ chính. Góp phần tổ chức các chương trình như: Bảo tàng cà phê thế giới, coffee tour và đặc biệt là gian hàng Trung Nguyên với chủ đề “Những cuốn sách đổi đời, bên những tách cà phê đổi đời”, vận động gây Quỹ vì Khát vọng Việt, tư vấn giới thiệu và thưởng thức cà phê miễn phí.