Cẩn trọng khi mua tour du lịch giá rẻ qua mạng
(HQ Online)- Chiều 13/4, tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp du lịch, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, tình trạng lợi dụng trang thông tin mạng để chào bán sản phẩm du lịch giá rẻ, kém chất lượng vẫn diễn ra. Vẫn còn một số doanh nghiệp nhái thương hiệu, sao chép nội dung các chương trình sản phẩm du lịch diễn ra công khai nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn.
Hành vi lừa đảo này đã gây khó khăn cho những doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh lữ hành hợp pháp và gây ảnh hưởng chung đến môi trường kinh doanh lữ hành của ngành du lịch thành phố. Vì vậy, người tiêu dùng cần thông minh, cẩn thận hơn khi mua tour du lịch qua mạng với những lời chào mời hấp dẫn.
Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty du lịch Việt cho biết thêm: tình trạng nhiễu loạn thông tin về các doanh nghiệp du lịch diễn ra khá phổ biến trên các trang mạng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ cũng lợi dụng thương hiệu của các doanh nghiệp lớn để chào bán tour du lịch không đảm bảo chất lượng, lừa người tiêu dùng. Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ hơn để các doanh nghiệp lữ hành có môi trường cạnh tranh lành mạnh. Khi phát hiện công ty nào có hành vi lợi dụng thương hiệu, nhái sản phẩm du lịch thì đề nghị nhà mạng cần cắt luôn đường truyền, tên miền của công ty đó để có sức răn đe.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn đều đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh lữ hành, góp phần tăng trưởng đều đặn khách du lịch đến thành phố trong thời gian qua. Lực lượng doanh nghiệp du lịch thành phố ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, tạo được nhiều thương hiệu có uy tín ở trong nước và quốc tế đóng góp vào phát triển kinh tế thành phố. Tuy nhiên, để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn, thành phố cần có những chính sách cụ thể cho doanh nghiệp phát triển.
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, tính đến quý I/2017, đơn vị đã quản lý 1.161 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh lữ hành, trong đó có 573 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 527 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 52 đại lý lữ hành, 9 văn phòng đại diện doanh nghiệp lữ hành nước ngoài tại TP.HCM. TP.HCM hiện có 5.010 hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ, trong đó hướng dẫn viên quốc tế có khoảng 2.639 hướng dẫn viên và 2.371 hướng dẫn viên nội địa.