Gameshow nâng cao tinh thần thể thao
(HQ Online)- Nhiều năm gần đây khán giả đã bội thực các gameshow trên màn ảnh nhỏ, bởi vì quay qua quay lại chỉ thấy hát ca và nhảy múa. Lắng nghe ý kiến dư luận, Đài Truyền hình VN bắt đầu chiến lược đổi mới chất lượng gameshow. Chương trình mới vừa được bấm máy có tên gọi “Không giới hạn” hy vọng đáp ứng nguyện vọng chính đáng của công chúng hôm nay.
Cách đây 20 năm, Đài Truyền hình VN từng có gameshow thể thao mang tên “Trò chơi liên tỉnh”. Với “Không giới hạn” thì yếu tố một gameshow thể thao đậm nét hơn và mạnh mẽ hơn. “Không giới hạn” được mua bản quyền từ chương trình Sasuke của Nhật Bản. Tính tới nay đã có hơn 150 quốc gia thực hiện gameshow này, mà thành công nhất là phiên bản American Ninja Warrior của Mỹ.
Tuy nhiên, có một điều cần phải đắn đo là “Không giới hạn” không hề giống “Trò chơi liên tỉnh”. Người tham gia “Trò chơi liên tỉnh” chủ yếu là sự phối hợp dẻo dai, còn khi góp mặt vào “Không giới hạn” thì người tham gia phải đối diện với nhiều thử thách khá mạo hiểm. Vì vậy, làm sao để an toàn tuyệt đối cho người tham gia là một tiêu chí phải được giám sát chặt chẽ. Hơn nữa, vai trò của người dẫn chương trình “Không giới hạn” cũng hết sức quan trọng, phải biết kiềm chế những lời bình luận mang tính kích nộ hoặc mỉa mai các động tác sai sót của người dự thi!
Ðài Truyền hình VN cho biết “Không giới hạn” là game show do Ðài Truyền hình VN tự sản xuất với kinh phí đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Vòng chung kết sẽ diễn ra tại sân khấu ngoài trời có diện tích đến 20 ngàn m2 với chi phí tính riêng cho sân khấu đã lên tới 16 tỉ đồng cùng các thiết bị, giàn giáo được thuê từ Nhật Bản. Phần thưởng cho người thắng cuộc cũng có giá trị cao nhất từ trước tới nay trong các game show của Ðài Truyền hình VN là một chiếc ôtô Honda CRV khoảng 1 tỉ đồng.
Gameshow hiện tại đã trở thành món ăn không thể thiếu trên màn ảnh nhỏ. “Không giới hạn” đáng được xem là một nỗ lực mới của Đài Truyền hình VN. Tuy nhiên, thực hiện gameshow thể thao chỉ giống như bước đi đầu tiên, thành bại vẫn chưa thể tiên liệu vội vàng! Trong vài năm tới, gameshow vẫn là lựa chọn được ưu tiên của ngành truyền hình, do đó những người thực hiện cần chú trọng đầu tư cho những chương trình kết hợp giải trí với giáo dục, giúp nâng cao trí tuệ và kỹ năng sống cho khán giả trẻ.