Trào lưu ca nhạc cổ trang
(HQ Online)- Trong xu hướng hội nhập, bất kỳ trào lưu gì thịnh hành ở các nước châu Á thì ngay lập tức có phiên bản tại Việt Nam. Khi phim cổ trang chiếm lĩnh màn ảnh Trung Quốc và Hàn Quốc, thì các nhà làm phim nước ta cũng háo hức làm phim cổ trang. Và khi những music video (MV) của các nghệ sĩ Trung Quốc và Hàn Quốc chạy theo phong cách cổ trang thì các ca sĩ nước ta cũng mô phỏng y hệt.
Dấu ấn cổ trang hóa MV ở Việt Nam chính là “Lạc trôi” của ca sĩ Sơn Tùng MTP. Dù nội dung ca khúc không quá đặc biệt nhưng tên tuổi Sơn Tùng MTP và những hình ảnh cổ trang bắt mắt trong MV “Lạc trôi” đã nhanh chóng thu hút đám đông. Phát hành đầu năm 2017, sau 12 tháng, MV “Lạc trôi” đã đạt con số 170 triệu lượt xem trên Youtube. Kỷ lục của MV “Lạc trôi” khiến những ca sĩ khác phải sốt ruột thực hiện những MV cổ trang, hòng chinh phục các diễn đàn âm nhạc trực tuyến.
MV cổ trang "Sống xa anh chẳng dễ dàng" của ca sĩ Bảo Anh ra mắt khoảng 1 tháng đã có 40 triệu lượt xem, khiến các MV cổ trang khác như MV "Lạc giữa nhân gian" của ca sĩ Ngô Kiến Huy, MV "Họa tình" của Trương Quỳnh Anh, MV "Chờ người" của Tố My… lục tục kéo nhau xuất hiện. Đặc điểm chung của các MV cổ trang này là chọn trang phục và bối cảnh như trong các bộ phim kiếm hiệp Hồng Kông. Câu chuyện và nhân vật trong MV cổ trang cũng nhuốm màu huyền ảo và lâm ly như những hình ảnh lãng tử và nữ kiệt trong các bộ phim kiếm hiệp. Còn chất liệu âm nhạc và giá trị giọng ca được xếp xuống hàng… gia vị phụ trợ.
Bên cạnh những khán giả hào hứng đón nhận những MV cổ trang thì cũng không ít khán giả thẳng thắn chê bai các sản phẩm kém thẩm mỹ nghệ thuật ấy. Để có một MV cổ trang, ca sĩ phải bỏ ra khoản tiền đầu tư gấp đôi những MV bình thường. Ngoài việc đánh vào thị hiếu một lớp công chúng đang cuồng phim cổ trang Trung Quốc và Hàn Quốc để tạo chỗ đứng trên thế giới mạng, thì các ca sĩ có MV cổ trang cũng hy vọng kiếm được lợi nhuận khủng từ số lượt xem mà Youtube chia cho họ. Hai bài toán có vẻ khôn ngoan kia, chưa biết đáp án ra sao, nhưng trước mắt cho thấy sự ngớ ngẩn của những ca sĩ có tâm lý “thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào”. Bởi lẽ, phần lớn những ca sĩ phải cầu cạnh đến những MV cổ trang nhằm lấy mắt bù tai, thì đều không đủ tự tin vào chính giọng hát của mình!
Tuy nhiên, khi trách móc những ca sĩ làm MV cổ trang bắt chước thiên hạ, thì cũng phải nghĩ đến trách nhiệm của người tạo mẫu và người đạo diễn. Muốn có MV cổ trang cũng tốt, nhưng tại sao không làm MV mang bản sắc Việt? Đành rằng ca sĩ chỉ biết hát trong MV cổ trang , nhưng chất lượng dàn dựng thì phải phụ thuộc vào người tạo mẫu đã thiết kế trang phục và người đạo diễn đưa ra ý tưởng thể hiện chứ. Cũng khai thác yếu tố cổ trang, nhưng MV “Bánh trôi nước” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh lại có vẻ đẹp gần gũi với người Việt!