Cơ hội cho kịch thiếu nhi
(HQ Online)- Khi các trường học bắt đầu nghỉ hè, thì sân khấu kịch thiếu nhi tại TP.HCM bắt đầu nóng lên. Đã xây dựng thành công thương hiệu “Ngày xửa ngày xưa” từ năm 2000 đến nay, IDECAF tung ra chương trình thứ 30 chào mùa hạ 2018 bằng vở kịch “Hoàng tử và 9 vị thần bị bắt”. Ở hai đơn vị khác là sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh và sân khấu kịch Trịnh Kim Chi, tuy không đầu tư qui mô hoành tráng như IDECAF nhưng cũng đầy hứa hẹn với kịch mục riêng dành cho thiếu nhi.
Tại Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc vừa qua, không có sự góp mặt của kịch thiếu nhi, vì IDECAF không tham gia. Hầu hết các nhà hát được bao cấp hay các sân khấu xã hội hóa đều phải kiêng dè IDECAF về khả năng dàn dựng kịch thiếu nhi của họ. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn và quái kiệt Thành Lộc đã khai mở một lối đi riêng, rất độc đáo. Từ vở kịch đầu tiên “Tấm Cám” cách đây 17 năm, IDECAF đã tạo ra một dòng chảy riêng của kịch thiếu nhi với những tác phẩm được yêu thích như “Hoàng tử Sọ Dừa”, “Chum vàng, chum rắn”, “Công chúa Chích Chòe”, “Aladin và đủ thứ thần”, “Cậu bé rừng xanh”, “Nàng Bạch Tuyết lạc 7 chú lùn”... Những khán giả nhí của IDECAF năm nào, bây giờ đã có người trưởng thành bước vào đời với những hình ảnh đẹp về một không gian nghệ thuật dành cho giới trẻ.
Hiện nay, kịch thiếu nhi chỉ xuất hiện vào tháng đầu tiên của đợt nghỉ hè, nghĩa là trước và sau ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Những bầu show sân khấu cho rằng chỉ tập trung trong mùa hè là đủ, bởi vì thời gian còn lại các em tập trung vào việc học tập. Nói chính xác hơn, phụ huynh muốn con em học tốt nên sẽ không cho phép các con dành thời gian xem kịch trong mùa cao điểm học tập. Điều này cũng phù hợp với nhiều quốc gia trên thế giới. Vở kịch công diễn vào mùa hè sẽ được tái diễn vào dịp tết Trung thu, nên doanh thu không phải là điều quá bận tâm.
Sự thăng hoa bền vững của thương hiệu “Ngày xửa ngày xưa” rất đáng để các sân khấu khác phải noi theo để phát triển kịch thiếu nhi. Riêng hai khoản cảnh trí và phục trang, sự đầu tư cho năm sau luôn cao hơn năm trước gấp nhiều lần. Trong thời điểm hiện tại, rất ít sân khấu dám bỏ ra vài trăm triệu để đầu tư cảnh trí và phục trang như IDECAF. Ngoài ra, còn phải nhắc đến một điều quan trọng là chương trình “Ngày xửa ngày xưa” có nhiều “thần tượng” làm say mê khán giả nhỏ như NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Duyên, Lê Khánh, Hương Giang, Đại Nghĩa, Đình Toàn, Hoàng Trinh. Họ đã mất vài năm mới khẳng định được vị trí và giờ đây chưa có lực lượng nghệ sĩ nào để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng các em hơn nghệ sĩ IDECAF.
Kịch thiếu nhi chỉ dành cho thiếu nhi ở đô thị. Đó là một thực tế mà những nhà quản lý văn hóa và quản lý giáo dục phải trăn trở. Nếu vận động được nguồn tài trợ, hoàn toàn có thể đưa kịch thiếu nhi về cho trẻ em vùng sâu, vùng xa như một quà tặng mùa hè thú vị!