Hà Nội: Bất lực xử lí một công ty vi phạm đê điều?
(HQ Online)- Hai năm qua, kể từ khi phát hiện vi phạm pháp luật về đê điều của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, các cơ quan chức năng Hà Nội đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo xử lí vụ việc nhưng vụ việc này vẫn “giẫm chân tại chỗ”.
Vi phạm ở bãi sông Hồng tại khu vực cầu Thanh Trì của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội xảy ra từ năm 2010 đã được Đoàn kiểm tra vi phạm Luật Đê điều và Pháp lệnh Phòng chống lụt bão của Bộ NN&PTNT thông báo tại văn bản Kết luận số 4100/KL-BNN-TTr ngày 22-7-2010 nhưng không được xử lí triệt để.
Và để đôn đốc xử lí vi phạm trên, từ tháng 3-2011 đến tháng 7-2012, UBND thành phố Hà Nội đã có tới 7 văn bản chỉ đạo các Sở, ban ngành, Công an thành phố, Thanh tra thành phố, UBND quận Hoàng Mai về việc xử lí đổ đất phế thải khu vực gầm cầu Thanh Trì của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.
Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đã có 8 văn bản chỉ đạo xử lí vụ việc này. Trong đó, biên bản làm việc ngày 27-4-2011 tại UBND quận Hoàng Mai giữa Sở NN&PTNT, UBND quận Hoàng Mai, Công an thành phố, Thanh tra thành phố, Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội có kết luận đề nghị: UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo các phòng ban chức năng và các phường tăng cường công tác kiểm tra và xử lí kiên quyết, dứt điểm tình trạng đổ phế thải tôn cao, lấn chiếm bờ bãi sông… của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.
Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão đã có 5 văn bản liên quan đến vụ việc của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội còn UBND quận Hoàng Mai từ tháng 8-2011 đến nay cũng có 8 văn bản đề nghị xử lí vụ việc liên quan đến vi phạm của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.
Từ năm 2011-2012, Hạt quản lí đê số 3 đã gửi tổng số 15 văn bản đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lí. Trong đó văn bản số 42/HQLDD3 ngày 10-5-2011 gửi UBND và công an phường Thanh Trì nêu rõ: Hồi 10 giờ sáng ngày 6-5-2011, Hạt quản lí đê số 3 bắt quả tang 2 xe tải đang đổ phế tải xây dựng ra ngoài bãi sông tại khu đất giáp ranh phường Thanh Trì và phường Lĩnh Nam và đề nghị xử lí. Tiếp đó, Hạt đã có 4 văn bản gửi Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội yêu cầu dừng san lấp mặt bằng khu vực gầm cầu Thanh Trì từ trụ 31 đến trụ 44.
Thế nhưng báo cáo Tình hình vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh phòng chống lụt bão của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trên địa bàn quận Hoàng Mai của Sở NN&PTNT ngày 24-9 cho thấy: Hiện nay công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chưa thực hiện giải tỏa hoàn toàn vi phạm nêu trên. Hiện nay tình trạng đổ đất, phế thải xây dựng để san lấp, tạo mặt bằng với khối lượng, diện tích lớn. Khu vực gầm cầu từ trụ 31 đến trụ 41 đã được tôn cao san gạt phẳng, đầm chặt, cao hơn mặt đê bối khoảng 2m, mặt rộng khoảng 30m như một tuyến đập chắn ngang dòng chảy lũ.
Như vậy, hành vi vi phạm của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã được các cơ quan chức năng của Hà Nội chỉ rõ. Nhưng không hiểu vì lí do gì, việc xử lí hành vi vi phạm pháp luật về đê điều nghiêm trọng của Công ty này vẫn chậm chạp và kéo dài đến vậy.
Lương Bằng