Cần mạnh tay với hàng giả
(HQ Online)- Qua 5 tháng lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội mở chiến dịch “quét” hàng giả, hàng nhái trên 3 tuyến phố chính Hàng Bông, Hàng Đào, Hàng Ngang, đến nay tình hình vẫn chưa có nhiều biến chuyển.
Vẫn công khai bán hàng giả
Khảo sát nhanh tại 3 tuyến phố kể trên, không khó để nhận ra hàng loạt các mặt hàng mang nhãn hiệu nổi tiếng thế giới từ quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… được bày bán tràn lan. Điểm chung là các mặt hàng này đều là hàng làm giả, làm nhái với đủ kiểu dáng, mẫu mã giống như hàng thật nhưng giá thành rẻ hơn nhiều lần.
Dễ nhận thấy nhất chính là mặt hàng túi xách. Chỉ cần rẽ vào một cửa hàng bất kỳ, khách hàng không khó để nhận ra các nhãn hiệu túi đầy tiếng tăm như: Louis Vuiton, Dior, Chanel, Prada, Celine, Versace… Điều đặc biệt ở đây là khách hàng chỉ cần bỏ ra từ khoảng 3 triệu đến 6 triệu đồng đã có thể sở hữu một sản phẩm yêu thích. Riêng dòng túi, ví nhỏ có giá chỉ khoảng 650.000 đồng đến 800.000 đồng/chiếc. Đây là mức giá rất rẻ so với giá các hãng đưa ra.
Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của các mặt hàng này, chủ cửa hàng Thiên Sắc tại địa chỉ 147 Hàng Bông cho biết: Các sản phẩm phần lớn đều là hàng làm nhái chất lượng cao NK từ Trung Quốc. Tùy từng thời điểm và mặt hàng, khách hàng còn được giảm giá từ 20-30%.
Đối với các sản phẩm khác như quần áo, thắt lưng, ví da… tình trạng cũng diễn ra tương tự. Hầu hết quần bò mang nhãn hiệu Levis, Lacoste, DG, Burberry, Guess, Diesel,… có giá trung bình từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng/chiếc, trong khi nếu là hàng chính hãng giá có thể lên tới 6 triệu đồng đến 7 triệu đồng/chiếc. Thắt lưng nhãn hiệu Louis Vuiton, Hermes, Mont Blanc,… dao động trong khoảng 200.000 đồng đến 500.000 đồng/chiếc. Ví da Gucci, Bally, Burberry, Chanel, Prada… cũng chỉ có giá từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng/ chiếc…
Khó kiểm soát
Đều là hàng giả, hàng nhái, song các sản phẩm bày bán trên các tuyến phố trên vẫn thu hút khá nhiều người mua. Chị Lan, trú tại phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm cho biết: Tôi thích sử dụng hàng hiệu nhưng lại không có đủ tiền để mua hàng chính hãng, vì thế tôi chọn sản phẩm làm nhái mang nhãn hiệu nổi tiếng với giá vài triệu đồng. Hàng này khi sử dụng vẫn thấy đẹp, sang, nhiều khi cũng khó phân biệt giả, thật. Như vậy, vừa thỏa mãn nhu cầu của bản thân lại vừa tương xứng với túi tiền. Chị Lan cho biết thêm, không chỉ chị mà nhiều đồng nghiệp nữ trong cơ quan chị cũng có cách lựa chọn tương tự.
Theo thống kê của Cục QLTT, chỉ tính riêng trong tháng 7-2012, lực lượng QLTT đã kiểm tra 11.385 trường hợp, xử lý 6.017 vụ vi phạm, trong đó 945 vụ buôn bán hàng lậu, hàng cấm; 855 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số khá khiêm tốn so với thực tế vi phạm.
Theo phản ánh của lực lượng QLTT, công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng nhái đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Cụ thể như, về cơ sở pháp lý, các chế tài xử lý hàng giả quy định ở rất nhiều văn bản còn chồng chéo, chưa thống nhất. Hiện nay mới chỉ có 1 cơ quan có chức năng giám định (Cục Sở hữu trí tuệ-Bộ Khoa học và Công nghệ) nên chưa đáp ứng được công tác thực thi. Thêm vào đó, hiện vẫn chưa có cơ chế đảm bảo vai trò, trách nhiệm của DN trong việc chủ động phát hiện và phối hợp với các lực lượng chức năng thực thi chống hàng giả. Nhiều DN chưa thật sự quan tâm bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình, vẫn coi việc chống hàng giả là nhiệm vụ của cơ quan chức năng...
Một trở ngại khác đối với lực lượng QLTT trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái là nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế, ưa chuộng hàng giá rẻ. Hầu hết người tiêu dùng không biết cách nhận biết hàng thật, hàng giả cũng như chưa nhận thức hết tác hại của nạn hàng giả với sự phát triển của kinh tế-xã hội.
Khi ra quân vào đầu tháng 4, lực lượng QLTT Hà Nội đã đặt ra mục tiêu “xóa trắng” hàng giả ở 3 tuyến phố mua sắm sầm uất nhất trung tâm Thủ đô là Hàng Bông, Hàng Ngang, Hàng Đào. Tuy nhiên, 5 tháng trôi qua, tình trạng các mặt hàng NK từ biên giới không rõ nguồn gốc, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng vẫn được bày bán tràn lan, công khai. Rõ ràng, việc quyết tâm “quét sạch” kia mới chỉ khắc phục được phần nào vấn nạn, mà chưa làm thay đổi bản chất sự việc. Để giải quyết vấn đề, có lẽ cần sự vào cuộc đồng bộ, liên tục của các cơ quan chức năng với những biện pháp mạnh tay hơn.
Thanh Nguyễn