Hà Nội: Nguy cơ cháy, nổ ở gầm đường trên cao
(HQ Online)- Báo cáo của Công an thành phố Hà Nội mới đây cho biết: Việc sử dụng gầm đường cao tốc trên cao làm nơi sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị, gây lộn xộn về trật tự đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.
Theo Công an thành phố Hà Nội, gầm đường cao tốc trên cao đoạn Nguyễn Xiển-Hoàng Liệt-Pháp Vân hiện đang có 193 khoang với tổng diện tích trên 193 nghìn m2 do Xí nghiệp khai thác đổ đỗ xe 6 thuộc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lí. Trong đó, có 10 khoang (mỗi khoang 350m2) sử dụng để làm nhà xưởng, kho, bãi đỗ xe.
Đáng lưu ý việc trông giữ phương tiện và sử dụng vào các mục đích khác đều không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, mà chỉ có các công văn về việc bàn giao, tiếp nhận, quản lí. Trong đó có Quyết định số 513/QĐ-GTVT ngày 20-5-2011 của Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà nội giao cho Công ty khai thác điểm đỗ xe tiếp nhận, quản lí, chỉ được sử dụng vào mục đích trông giữ xe ô tô, xe máy trong thời hạn 1 năm, không được thực hiện các dịch vụ khác (lập các trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe, các hàng quán…).
Công an thành phố Hà Nội cho biết: Một số khoang không sử dụng để trông giữ phương tiện mà sử dụng làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.
Đặc biệt, có dấu hiệu Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe số 6 giao một số khoang cho cá nhân khai thác, sử dụng.
Công an thành phố Hà Nội kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chấm dứt việc sử dụng gầm đường cao tốc trên cao đoạn Nguyễn Xiển-Hoàng Liệt-Pháp Vân để làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị; trông giữ phương tiện và các hoạt động kinh doanh dịch vụ.
Theo Công an thành phố Hà Nội, nếu UBND thành phố đồng ý cho phép sử dụng gầm đường bộ để làm bãi đỗ xe thì cần ra quyết định để bảo đảm tính pháp lí cho đơn vị sử dụng.
Trước báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, ngày 22-3, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương và nghiêm túc đề xuất phương án giải quyết trong tháng 3-2013.
L.Bằng