TP.HCM: Đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh lớp 1
(HQ Online)- Năm học mới 2013- 2014 liệu có đủ chỗ học cho trẻ vào lớp 1 do sự gia tăng đột biến của học sinh tuổi “heo vàng” (nhóm trẻ sinh năm 2007)? Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Tiểu học Sở Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM.
Thưa ông, tuyển sinh đầu cấp hiện nay đang là vấn đề nóng khiến dư luận quan tâm. Năm học mới, với sự gia tăng đột biến của nhóm trẻ tuổi “heo vàng” (sinh 2007), Sở GD-ĐT TP.HCM đã có những chuẩn bị gì nhằm đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh?
Năm học 2013- 2014, Thành phố sẽ có thêm 573 phòng học mới được đưa vào sử dụng, trải đều ở 24 quận huyện. Dự kiến số lượng trẻ vào học lớp 1 công lập năm nay tăng thêm 8.012 học sinh, nâng tổng số lượng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 lên 110.709 học sinh. Như vậy, với số lượng phòng học được xây mới dự kiến sĩ số bình quân khối lớp này vào năm 2012 - 2013 là 40,2 học sinh/lớp. Tuy sĩ số bình quân không được như chuẩn quốc gia là 35 học sinh/lớp, nhưng TP.HCM đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả các em kể cả con em các đối tượng nhập cư, tạm trú. Do đó, không có tình trạng thiếu chỗ học cho trẻ vào lớp 1 như dư luận lo ngại. Tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay TP.HCM đã có 22 dự án xây dựng trường tiểu học đưa vào khởi công xây dựng. Chính vì vậy, thay cho việc lo lắng tìm chỗ học cho con, phụ huynh nên tập trung chuẩn bị tốt tâm lí cho trẻ bước vào bậc học có nhiều thay đổi so với cách học ở mầm non.
Tuy nhiên, trên thực tế nhiều phụ huynh vẫn có tâm lí “chạy trường” đầu năm học mới. Vậy Sở GD-ĐT TP.HCM có những giải pháp gì trong việc hạn chế tình trạng này, thưa ông?
Hiện tượng chạy trường ở TP.HCM không chỉ là năm học này mới có mà đã từ mấy chục năm nay. Nguyên nhân chạy trường trước hết là do hoàn cảnh gia đình, địa giới hành chính làm cho người ta khó khăn càng khó khăn hơn. Chẳng hạn như cha mẹ trẻ không có điều kiện chăm sóc con gửi ông bà nội (ông bà ngoại) nên họ muốn chạy vào trường ở gần để ông bà tiện đưa đón. Hoặc do điều kiện phụ huynh có nhà ở một quận nhưng chỗ làm việc ở một quận khác, không thể về kịp giờ đón con nên họ muốn xin cho con vào một trường gần chỗ làm để thuận tiện đưa đón. Với những trường hợp này các quận, huyện có thể xem xét giải quyết.
Còn với nguyên nhân chạy trường nữa là do phụ huynh chọn lựa môi trường tốt, có tiếng cho con theo ý muốn của bản thân. Từ năm học 2009 - 2010, Sở GD-ĐT TP.HCM đã khuyến khích các trường tiểu học trên địa bàn Thành phố tổ chức ngày hội “Ngôi trường tiểu học của em” vào khoảng giữa tháng 5. Ngày hội sẽ mời phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non chuẩn bị bước vào lớp 1 trên địa bàn tham dự để phụ huynh hiểu hơn về nhà trường, về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các thành tích cũng như phương pháp giảng dạy cũng như về mục tiêu giáo dục hiện nay là cấp học không đặt nặng kiến thức, không phải thi tốt nghiệp, không phải thi học sinh giỏi… mà nhà trường chủ yếu chăm sóc sức khỏe, rèn luyện những kĩ năng cần thiết theo Luật Giáo dục và các hoạt động xã hội cho học sinh. Từ đó, giúp phụ huynh có sự lựa chọn hợp lí, phù hợp khả năng đưa đón hoặc nhu cầu học tập của học sinh.
Hiện nay, nhiều trường ở các quận, huyện đã thay đổi rất nhiều kể cả xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng học nên phụ huynh có thể yên tâm cho con vào học thay vì đổ xô chạy trường, bắt con đi học ở các trường xa nhà gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
Xung quanh việc đánh giá, cho điểm học tập của trẻ khi vào lớp 1 Sở GD-ĐT TP.HCM có hướng dẫn gì mới, thưa ông?
Vấn đề cho điểm, đánh giá kết quả học tập của trẻ khi vào lớp 1, Sở GD-ĐT TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét, ban hành quy định không đánh giá kết quả học tập học sinh lớp 1 bằng điểm số. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang trong quá trình soạn thảo văn bản, dự kiến sẽ áp dụng từ năm học 2013 - 2014 với nhiều điều chỉnh, thay đổi quan trọng. Tuy nhiên, ngay từ năm học 2012 - 2013, TP.HCM đã chủ động đi trước qua việc ban hành quy định trong 2-4 tuần lễ đầu tiên của năm lớp 1, tất cả giáo viên không được cho điểm học sinh, chỉ ghi nhận xét mang tính động viên, khuyến khích, đặc biệt chú trọng việc khen ngợi, ghi nhận sự tiến bộ của các em. Trong thời gian đó, giáo viên không được phân biệt giữa học sinh biết và chưa biết đọc, viết nhằm tạo tâm lý thoải mái cho các em.
Riêng về vấn đề cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1, xuất phát từ một số bất cập trong hệ thống nhà trường, khi lớp đông, giáo viên phân học sinh ra làm hai nhóm cho dễ quản lý, nhóm biết chữ rồi thường được điểm cao, nhóm chưa biết chữ điểm thấp gây tâm lí không tốt cho các em. Mặc dù đã có quy định không cho điểm học sinh trong 2 - 4 tuần lễ đầu năm học nhưng do thói quen, một bộ phận giáo viên vẫn cho điểm tạo tâm lý lo lắng cho phụ huynh. Quản lí giáo dục lớp 1 không ủng hộ việc viết chữ đẹp mà chỉ đặt ra yêu cầu viết đúng. Do đó, phụ huynh không nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1, ảnh hưởng không tốt tâm lí háo hức, muốn tìm hiểu, khám phá cái mới của trẻ khi vào bậc học này.
Thu Dịu (thực hiện)