Phụ huynh háo hức với đề xuất không chấm điểm học sinh lớp 1
(HQ Online)- Bộ GD-ĐT vừa đưa ra thông báo về việc khuyến khích giáo viên không chấm điểm học sinh lớp 1, tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc này trong tương lai. Về đề xuất này nhiều chuyên gia giáo dục đã lên tiếng đồng tình, ủng hộ.
Phụ huynh ủng hộ
Không chấm điểm, đồng nghĩa với việc trẻ không phải lao vào cuộc đua điểm số với các bạn đồng trang lứa, không phải mỏi mắt ở các lớp học thêm trước lớp 1 để được cô giáo đánh giá cao là ý kiến của chị Lê Thị Thanh Mai- Lương Yên- Hà Nội.
Theo lý giải của chị Mai, sở dĩ như vậy là do phụ huynh khi có con đi học luôn mong mỏi nhìn thấy những điểm số 9, 10 trong vở bài tập của trẻ. Từ mong muốn đó nhiều phụ huynh đã vô tình hay hữu ý đè nặng áp lực nên đôi vai còn quá bé nhỏ của trẻ khiến cho trẻ cũng phải bước vào cuộc đua điểm số. Phụ huynh bằng cách này hay cách khác (cho con đi học thêm, lấy lòng thầy cô giáo, nhồi nhét kiến thức vào đầu trẻ) thực hiện bằng được mục tiêu có bảng điểm "đẹp".
"Nhiều phụ huynh đôi khi không bị cuốn vào vòng xoáy, đứng ngoài cuộc nhưng khi thấy trẻ mang cuốn vở bài tập về với câu hỏi ngây thơ "mẹ ơi điểm của con thấp gần nhất lớp", hay điểm của con không bằng bạn A, bạn B nào khác trong lớp, đã tặc lưỡi và quyết định bước vào cuộc chiến bảng điểm", chị Mai nói.
Do vậy, việc không chấm điểm học sinh lớp 1, phần nào đó đã giải tỏa áp lực điểm số của nhiều bậc phụ huynh hiện nay.
Được biết trong Kế hoạch năm học 2013-2013, Bộ GD-ĐT yêu cầu giáo viên tuyệt đối không chấm điểm học sinh lớp 1. Tuy nhiên, ông Nguyễn Vinh Hiển- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT lại cho biết quy định này hiện chưa phù hợp với Thông tư 32 của bộ (quy định kết hợp đánh giá điểm số và đánh giá nhận xét). Vì vậy, Bộ GD-ĐT sẽ phải hướng dẫn lại. Vì vậy, trước mắt trong năm học mới, Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn khuyến khích không chấm điểm, sau đó sẽ có lộ trình tiến tới việc không chấm điểm học sinh lớp 1. |
Chuyên gia lên tiếng
Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng: Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy và quản lý các em học sinh, tôi cho rằng đi học, phải có đánh giá. Học mà không có đánh giá thì cả giáo viên, phụ huynh đều không thể nắm được lực học, khả năng nắm bắt kiến thức, sự tiến bộ của các em diễn ra thế nào để kèm cặp con học hành tiến bộ. Còn đối với học sinh khi biết lực học của mình sẽ có ý thức vươn lên, cố gắng.
Theo tiến sỹ Tùng Lâm, có thể thay hình thức đánh giá khác nhau thì được chứ không thể bỏ việc đánh giá học sinh. Các trường có thể thay vì hình thức chấm điểm sang cho điểm A, B, C, D như nhiều nước trên thế giới. Thế giới vẫn có thang đánh giá và quan trọng người học phải tự đánh giá mình, xem năng lực mình đến đâu chứ không thể có chuyện bỏ lỏng được. Tuy nhiên, ở bậc tiểu học các em chưa có được năng lực tự đánh giá đó. Vì thế vẫn phải có một thang đánh giá. Về việc tránh áp lực, sự ganh đua về điểm số của các em với nhau, nhiều nước trên thế giới họ gửi phiếu điểm riêng cho từng học sinh và phụ huynh chứ không công khai điểm. Việc làm này để tránh việc áp lực điểm số với các em học sinh.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến- Trưởng phòng giáo dục Tiểu học- Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng: Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Bộ GD-ĐT về việc không chấm điểm đối với học sinh lớp 1. Trẻ em mầm non bước vào lớp 1 là sự chuyển đổi mạnh mẽ về tâm lý nên việc chấm điểm học tập sẽ tạo áp lực rất lớn đối với học sinh. Các em sẽ so sánh kết quả học tập của mình với bạn bè và cảm thấy mình kém cỏi hơn nên sẽ rơi vào tình trạng phải học đuổi, học quá tải.
"Hiện nay, trước khi vào lớp 1, nhiều bậc phụ huynh đã tìm thầy cô giáo để dạy trước cho con nên các cháu có thể tập đọc, tập viết và làm Toán sẽ tốt hơn những em chưa hề học trước. Chính vì vậy, việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ không thể chính xác, công bằng. Điều này cũng tạo ra phong trào khiến phụ huynh “chạy” theo việc cho con học trước lớp 1", ông Tiến cho biết thêm.
"Đây là một đề xuất đáng nghiên cứu bởi các em ở lứa tuổi tiểu học, đi học chưa có nội dung nhiều về kiến thức. Nhiều khi điểm số làm cho trẻ bị ảnh hưởng. Với những học sinh bị điểm kém dễ trở nên tự ti. Tuy nhiên, kiến nghị này có một điểm bất cập là nếu không cho điểm, liệu thầy cô có thể theo sát từng học sinh để phân loại và theo dõi sự tiến bộ của từng em hay không? Nếu không theo sát được, nhiều em sẽ rơi vào tình trạng trễ nải học hành, hẫng kiến thức"- ông Nguyễn Minh Thuyết- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội băn khoăn.
Minh Châu