Kỳ thi quốc gia chung: Thành công ít, hạn chế nhiều
(HQ Online)- Theo đại diện Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 còn tồn tại nhiều bất cập, thời gian tới, cơ quan này sẽ rút kinh nghiệm về công tác ra đề thi, tổ chức thi nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.
Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 12-8, ông Nguyễn Vinh Hiển- Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi quốc gia chung 2015 đảm bảo thi gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân. Kết quả thi phản ánh trình độ người học, làm căn cứ để xét tốt nghiệp THPT đồng thời cung cấp dữ liệu cho xét tuyển sinh ĐH-CĐ, nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.
Tuy nhiên theo ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục- Bộ Giáo dục và Đào tạo thì: kỳ thi đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) những năm trước và năm nay là kỳ thi quốc gia chung tổ chức thi vào đầu tháng 7 là thời gian nóng nhất trong năm, gây nhiều mệt mỏi cho thí sinh và người nhà. Do vậy thời gian tới Bộ sẽ nghiên cứu điều chỉnh thời gian phù hợp.
Với công tác ra đề thi, tổ chức thi, thời gian tới Bộ cũng có những điều chỉnh nhằm hoàn thiện các khâu của quá trình tổ chức thi nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh.
Vị Cục trưởng cũng cho biết một hạn chế của kỳ thi là công tác truyền thông cần làm tốt hơn để phổ biến, hướng dẫn cho thí sinh đăng kí dự thi và nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo đúng thời gian quy định, nhất là đối với các ngành học, các trường có sơ tuyển.
Song theo tìm hiểu của phóng viên, kỳ thi quốc gia chung 2015 tồn tại rất nhiều hạn chế cần khắc phục. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay sau khi công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trong quá trình nhận hồ sơ xét tuyển cứ ba ngày một lần, phải công bố công khai thông tin các thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào trường theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp và dự báo điểm chuẩn để thí sinh có thể tham khảo, lựa chọn nguyện vọng phù hợp.
Tuy nhiên, nhiều trường chỉ công bố danh sách hồ sơ ĐKXT theo nguyện vọng một, mà không công bố danh sách thí sinh đăng ký các nguyện vọng còn lại. Vì vậy, thí sinh không thể dự tính được khả năng trúng tuyển vào các nguyện vọng như thế nào để nộp hồ sơ ĐKXT.
Trong khi đó, một trường ĐH tại Hà Nội lại công khai số lượng hồ sơ ĐKXT theo một biểu thống kê của tất cả các ngành, các nguyện vọng. Vì vậy, một thí sinh có thể có tên nhiều lần trên bảng thống kê. Điều đó khiến cho danh sách thí sinh ĐKXT có thể nhân lên gấp nhiều lần so với số đăng ký thực. Điều này gây nên tình trạng “ảo” và tâm lý lo lắng cho thí sinh chưa nộp hồ sơ vì có thể nhầm lẫn có quá đông người đã ĐKXT vào trường.
Đó còn chưa kể, quy định thí sinh phải đến tận trường ĐH, CĐ rút hồ sơ xét tuyển vừa qua của Bộ GD-ĐT cũng gây không ít khó khăn cho những thí sinh ở tỉnh xa về chi phí đi lại ăn ở và mệt mỏi ( và đến ngày 11-8 Bộ GD-ĐT mới có những điều chỉnh như cho phép thí sinh đến sở GD-ĐT hoặc trường THPT ở địa phương để rút hồ sơ xét tuyển)
Bàn về những tồn tại đang tồn tại trong kỳ thi quốc gia chung 2015, đại diện một số trường ĐH cho rằng, quá trình ĐKXT năm nay đang cho thấy có quá nhiều áp lực, vất vả cho thí sinh và phụ huynh cũng như các trường. Phần lớn các trường đều căng sức ra để giải quyết kịp thời các tình huống. Trong khi đó, phần mềm tuyển sinh của Bộ GD và ĐT không phải lúc nào cũng tích hợp được, khiến cho các trường luôn phải thay đổi, nhất là tình trạng thí sinh ĐKXT theo hai tổ hợp môn thi.
Nhiều chuyên gia giáo dục hiện cũng đang lên tiếng trước những hạn chế của kỳ thi quốc gia chung 2015. Ông Trần Xuân Nhĩ- Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cho rằng, kỳ thi quốc gia chung 2015 còn nhiều điều cần khắc phục.
Cụ thể, ông Nhĩ cho rằng, kỳ thi THPT Quốc gia 2015, tính cả ngày chuẩn bị là 5 ngày. Thí sinh phải tập trung về các cụm, gây cảm giác vẫn nặng và vẫn có những hội đồng tập trung chỉ có 1 thí sinh. Như vậy, mục tiêu giảm tải của kỳ thi vẫn chưa đạt được.
Hơn nữa, kỳ thi THPT Quốc gia còn tăng học lệch, học sinh chỉ học 4 môn bắt buộc (Toán, Văn, Anh và một 1 tự chọn). Như vâỵ, học sinh sẽ học lệch từ năm lớp 10, trong khi đó, chương trình THPT chưa phân hóa, vẫn dạy đến kiến thức lớp 12. Nhiều trường dạy các môn mà học sinh không muốn học, thầy cũng khổ. Do đó, ông Nhĩ đề xuất, Bộ GD-ĐT nên quay trở lại thi 5 môn bắt buộc và 2 bài thi tự nhiên và xã hội để đảm bảo cho học sinh học một cách toàn diện.
Thậm chí theo PGS Văn Như Cương, kỳ thi quốc gia chung 2015 thất bại hoàn toàn và không đạt được mục tiêu đổi mới giáo dục.
Tại Hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu cả nước chỉ nên chọn một ngày khai giảng theo đúng các nghi lễ, tổ chức đơn giản, ngắn gọn vì học sinh. Phó Thủ tướng đề xuất cả nước chỉ khai giảng trong 1 ngày (sáng mùng 5 hoặc sáng mùng 4) và khai giảng đúng nghi lễ cần thiết là chào cờ, hát quốc ca. |