Học sinh không hứng thú với bữa ăn học đường
(HQ Online)- Đó là ý kiến của nhiều thầy cô giáo các trường tiểu học trong hội nghị sơ kết dự án “Bữa ăn học đường” tổ chức ngày 18-3 tại TP.HCM
Hiện nay, chiều cao của người Việt Nam còn thua các nước trong khu vực châu Á và tỷ lệ học sinh béo phì của TP.HCM đang gia tăng. Việc triển khai Dự án “Bữa ăn học đường”, giúp cho bữa ăn học sinh đa dạng, đảm bảo năng lực và cân bằng dinh dưỡng hơn, từ đó góp phần cải thiện và nâng cao tầm vóc của người Việt Nam; đồng thời thực hiện tốt chiến lược dinh dưỡng quốc gia tại TPHCM.
Dự án “Bữa ăn học đường” được triển khai tại TP.HCM từ năm 2012 đến nay đã có 193 trường tiểu học/234 trường có bếp ăn tham gia. Đã có 22% số trường áp dụng 100% thực đơn theo dự án, 7% số trường áp dụng 50% thực đơn và 72% số trường áp dụng chọn một vài món theo thực đơn hoặc chưa áp dựng bộ thực đơn.
Tuy nhiên, việc triển khai dự án còn gặp khó khăn do phụ huynh học sinh chưa hiểu hết ý nghĩa của việc thực hiện “Bữa ăn học đường” nên còn nhiều ý kiến khác nhau; trong thực đơn của dự án có một số món ăn lạ về khẩu vị và cách chế biến khiến bộ phận cấp dưỡng lúng túng trong chế biến và học sinh khó tiếp nhận món ăn.
Cô Châu Minh Thùy Trang, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An (quận Bình Thạnh) cho biết, bộ thực đơn theo dự án bữa ăn học đường tuy rất phong phú và cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong khẩu phần có nhiều rau nên học sinh không thích và bỏ đồ ăn rất nhiều. Điều này khiến phụ huynh không đồng tình với nhà trường. Do đó, nhà trường đã không áp dụng bộ thực đơn một cách đồng bộ được mà phải áp dụng chọn món sao cho phù hợp với khẩu vị của học sinh.
Tương tự, đại diện Phòng Giáo dục Quận 11 cho biết, chương trình bữa ăn học đường khi áp dụng thực tế, một số món ăn phải điều chỉnh theo thực tế, nhất là hàm lượng rau- thịt của món ăn. Một số trường vẫn phải tăng cường thêm lượng đạm (thịt động vật) trong bữa ăn vì rau nhiều học sinh sẽ bỏ bữa.
Ngoài ra, theo các thầy, cô giáo phụ trách công tác bán trú trong các trường tiểu học của thành phố, do số lượng món ăn trong bộ thực đơn tăng so với trước đây nên tăng khối lượng công việc, tăng thời gian phục vụ của bộ phận cấp dưỡng. Một số món ăn lạ về khẩu vị và cách chế biến khiến bộ phận cấp dưỡng lúng túng và học sinh khó tiếp nhận…