Chiêu lách luật của VIP Car!
(HQ Online)- VIP Car- dịch vụ xe khách chất lượng cao đang nở rộ ở Hà Nội. Xe hoạt động dịch vụ này thường là loại xe 16 chỗ được hoán cải, thiết kế lại thành 9 chỗ ngồi rộng rãi, lịch sự.
Sự tiện lợi, chất lượng là điều có thể thấy rõ và giúp VIP Car đang là lựa chọn của nhiều hành khách từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Hà Giang, Quảng Ninh… và ngược lại.
Dịch vụ đang nở rộ nhưng có vẻ vấn để quản lý hoạt động vận tải này chưa được chặt chẽ.
Mặc dù VIP Car hoạt động theo kiểu vận tải khách tuyến cố định. Nhưng về danh nghĩa, các doanh nghiệp thường ký hợp đồng với những cá nhân có xe dưới dạng xe hợp đồng. Do đó, VIP Car không đón trả khách ở các bến xe theo quy định mà đón trả tận nơi, không theo luồng tuyến.
Để rõ hơn, mới đây, chúng tôi liên hệ nhà xe Ninh Quỳnh từ Hà Nội đi Lạng Sơn và được nhà xe đón khách ngay khu vực Thanh Xuân Bắc (Hà Nội)- địa bàn ô tô khách không được hoạt động; khi ở chiều ngược lại từ Lạng Sơn về Hà Nội nhà xe này cũng đón khách ở nhiều địa điểm trong trung tâm TP.Lạng Sơn mà không đón ở các điểm đón trả khách theo quy định.
Khi trả khách tại Hà Nội nhà xe này cũng trả ở nhiều địa điểm nội đô như Tăng Bạt Hổ (Hoàn Kiếm); Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân); Đại Thanh (Thanh Trì)…
Đáng chú ý, không chỉ lách luật trong hoạt động vận tải hành khách cố định (quy định về luống tuyến, bến bãi), các nhà xe này cũng không phát hành vé cho hành khách, trong khi giá vé thường cao hơn giá xe khách bình thường.
Việc không bán vé khiến cho nhà nước thất thu thuế vì không có dữ liệu (là vé) để quản lý và quyền lợi của hành khách cũng không được đảm bảo (ví dụ trường hợp có xảy ra tại nạn sẽ không có bảo hiểm).
Việc phát triển chất lượng dịch vụ xe khách- phương tiện vận tải chủ lực hiện nay là điều cần thiết. Tuy nhiên, đi đôi với đó, các nhà xe cần tuần thủ pháp luật và cơ quan quản lý (ngành Giao thông, cơ quan Thuế) cũng cần tăng cường kiểm tra để đảm bảo việc cạnh tranh công bằng giữa các DN và chống thất thu ngân sách.