Nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách để giảm xe dù, bến cóc
(HQ Online)- Ngày 27-5, tại TP.HCM, báo Giao thông phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách” nhằm tìm giải pháp hữu hiệu để đưa hoạt động vận tải hành khách phát triển theo khuôn khổ, giảm xe dù, bến cóc.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong nhiều năm qua, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kéo giảm trong 8 năm liên tục, với cả 3 tiêu chí: giảm số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, với đặc điểm là thành phố đông dân nhất nước, tốc độ đô thị hóa nhanh, bên cạnh những thành tựu về phát triển kinh tế -xã hội, vẫn phát sinh nhiều bất cập về trật tự đô thị về hạ tầng giao thông, trong đó có tình trạng xe dù, bến cóc. Dù lãnh đạo TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo nhưng tình trạng xe dù bến cóc vẫn phức tạp.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải- Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại Công văn số 15391/BGTVT-VT ngày 18-11-2015, đến nay, 44 địa phương đã xử lý tổng số 5.624 trường hợp vi phạm đối với đơn vị vận tải và lái xe khách, với tổng số tiền xử phạt hơn 8,3 tỷ đồng.
Riêng tại địa bàn TP.HCM, đã giảm số điểm “bến cóc”, “xe dù” từ 130 điểm xuống còn khoảng 36 điểm.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số nguyên nhân của những hạn chế trong của việc quản lý xe dù bến cóc. Trong bài báo cáo tham luận, ông Trần Bảo Ngọc, đã nêu ra một số nguyên nhân chính, trong đó có các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vận tải đường bộ còn nhiều kẽ hở, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Quy hoạch bến xe tại một số tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương còn chưa phù hợp, chưa đáp ứng hết nhu cầu đi lại của người dân và chưa thuận tiện cho giao thông kết nối giữa các loại hình vận tải. Việc triển khai thực hiện xác định, xây dựng các điểm đón, trả khách cho tuyến vận tải hành khách cố định ở nhiều địa phương còn chậm dẫn tới nhiều khó khăn cho các DN vận tải hành khách cũng như việc đi lại của người dân.
Ngoài ra, một đơn vị kinh doanh vận tải được phép đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải có thể có 2 loại phù hiệu: vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, vận chuyển khách theo hợp đồng. Từ việc tham gia đồng thời hai loại hình vận tải, các DN dễ dàng sử dụng phù hiệu xe vận chuyển khách theo hợp đồng để trá hình thành “xe dù” làm cho việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp khó khăn, lúng túng.
Trước những bất cập, hạn chế được nêu trên, các đại biểu đã bàn thảo và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý vận tải hành khách. Trong đó, tập trung rà soát và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh giữa các loại hình vận tải. Tăng cường công tác thanh và kiểm tra xe dù bến cóc tại các địa phương trên cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng.
Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện xây dựng các điểm đón, trả khách cho tuyến vận tải hành khách cố định; bổ sung hệ thống các biển báo hiệu cấm dừng, đỗ tại các tuyến đường, vị trí dễ gây mất trật tự, ùn tắc giao thông. Các cơ quan quản lý tập trung công tác quản lý giá dịch vụ tại các bến xe nhằm bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh về giá giữa vận tải hành khách tuyến cố định với vận tải hành khách theo hợp đồng.
Bên cạnh đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn Quốc gia, nhấn mạnh việc sớm đưa vào các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vận tải đường bộ như bản đồ số, phần mềm quản lý bến xe, phần mềm bán vé điện tử,… là cần thiết để giám sát và quản lý các DN vận tải một cách triệt để và sát sao.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, Luật Giao thông đường bộ vẫn còn một số điểm chưa cập nhập kịp so với thực tiễn. Nguyên nhân do tốc độ phát triển vận tải đường bộ thời gian qua phát triển rất nhanh, có nhiều phát sinh mới nên Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra để chỉnh sửa, bổ sung. Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục đường bộ, Vụ Vận tải phối hợp đến tháng 11-2016 công khai bản đồ số để DN và các tổ chức giám sát hoạt động vận tải một cách tốt hơn.