Hà Nội cần mạnh tay dẹp nạn xe dù bến cóc
(HQ Online)- Trước yêu cầu điều chuyển luồng tuyến của Hà Nội, nhiều DN kêu trời vì làm ăn thua lỗ, theo nhiều chuyên gia, Hà Nội cần quyết dẹp nạn xe dù bến cóc mới mong hạn chế được phần nào khó khăn của DN.
Sau khi thực hiện điều chuyển luồng tuyến, một số DN cho biết nhà xe làm ăn thua lỗ, không có khách; đồng thời phát sinh vấn nạn xe dù bến cóc. Về vấn đề này ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định Hà Nội cần giải quyết 4 nhóm biện pháp có thể giúp đảm bảo lợi ích của các DN sau điều chuyển luồng tuyến. Thứ nhất, Hà Nội cần dẹp nạn xe dù bến cóc, nếu không làm được điều này sẽ khiến DN mất niềm tin.
Theo ông Thanh, dẹp xe dù bến cóc là việc khó nhưng không phải không làm được, UBND TP Hà Nội có thể gắn với trách nhiệm của chính quyền địa phương mà cụ thể là UBND Quận Nam Từ Liêm và các phường sở tại khi để xảy ra tình trạng xe dù bến cóc. "Sở dĩ phải dẹp được nạn xe dù bến cóc bởi khi dẹp được xe dù tức là cắt nguồn cung thì người dân sẽ phải tự tìm về các Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm nếu muốn di chuyển", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam nói.
Thứ hai, theo ông Thanh, Hà Nội cần thiết kế tuyến buýt đặc thù từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm. Tiếp theo, ông Thanh đề xuất việc xắp xếp luồng tuyến của hai bến Giáp Bát và Nước Ngầm cần điều chỉnh, tức là mỗi tỉnh chỉ xuất phát từ một bến. Ví dụ, các tuyến Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình về Giáp Bát; các tuyến xa hơn như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về Nước Ngầm. Điều này giúp tránh tình trạng trùng tuyến giữa hai bến và khách chỉ chọn Giáp Bát với lý do thuận tiện.
Cuối cùng theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, Hà Nội cần nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc ở nút giao Pháp Vân- cửa ngõ Thủ đô vì nút giao này hiện đang tắc thêm vì điều chuyển luồng tuyến. Sở dĩ như vậy là do sau khi điều chuyển, nhu cầu phải cải tạo nút giao Pháp Vân, tổ chức lại giao thông khu vực lại càng bức thiết hơn bao giờ hết. Cửa ngõ phía Nam Thủ đô là nơi trung chuyển xe khách liên tỉnh từ 2 Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, vừa được bổ sung hàng chục nghìn lượt chuyến/tháng. Trong khi đó, các tuyến đường kết nối vào cửa ngõ không được mở rộng hay tăng thêm; vẫn là đường Vành đai 3, Giải Phóng, Nguyễn Hữu Thọ, QL1 cũ… vốn đã quá tải phương tiện.
“Thực tế này đòi hỏi Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội phải nhanh chóng có những giải pháp pháp căn cơ, toàn diện để khai thông thế bế tắc và giảm thiểu ùn tắc giao thông bền vững cho khu vực”, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô kiến nghị.