Cuộc thi giảm ùn tắc giao thông Hà Nội: Giải Nhất trị giá hơn 4 tỷ không tìm được chủ nhân
(HQ Online)- Trao đổi thông tin với một số cơ quan thông tấn báo chí chiều ngày 11/9, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, cuộc thi tìm kiếm giải pháp chống ùn tắc giao thông Hà Nội không có giải Nhất mà Ban tổ chức chỉ trao giải Nhì trị giá 100.000 USD cho phương án tốt hơn các phương án còn lại.
TP. Hà Nội vừa công bố kết quả cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc đến năm 2025, tầm nhìn 2030, với duy nhất một đơn vị đạt giải Nhì trị giá 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng) mà không tìm được giải Nhất trị giá 200.000 USD (khoảng hơn 4 tỷ đồng). Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, đây là cuộc thi tuyển ý tưởng với mong muốn có ý tưởng từ các tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế, cuộc thi được tài trợ bởi tập đoàn Vingroup.
Thông tin về cuộc thi, ông Viện cũng cho biết, tháng 1/2017, Sở Giao thông đã công bố cuộc thi tìm kiếm giải pháp ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Sau hơn một tháng sau phát động, Hà Nội thông báo đã lựa chọn được sáu đơn vị lọt vào vòng chung khảo trên tổng số trên 200 ý tưởng chống ùn tắc giao thông từ các tổ chức, cá nhân. Sau ba tháng triển khai, chỉ có 5 đơn vị nộp bài dự thi, một đơn vị bỏ cuộc vì không đủ thời gian làm.
Về 5 phương án dự thi lọt vào chung khảo theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mỗi phương án đều có những điểm mạnh riêng, nhưng về tổng thể không có phương án nào đạt đủ các tiêu chí Ban tổ chức đề ra.
Cụ thể, các tiêu chí Hà Nội yêu cầu ở các phương án dự thi phải đánh giá được hiện trạng giao thông Hà Nội, phân tích điểm tốt, hạn chế và tìm nguyên nhân; tổng kết được mô hình tổ chức giao thông hiện đại của thế giới, đưa ra giải pháp tổ chức giao thông cũng như chống ùn tắc, ứng dụng giao thông thông minh cho Thủ đô, song các phương án dự thi chỉ quy tụ được một số ít yêu cầu.
Chẳng hạn, phương án dư thi của Viện Quy hoạch (Hội kiến trúc sư Việt Nam) đi sâu vào giải pháp quy hoạch; phương án dự thi của đơn vị đến từ Nhật Bản lại thiên về việc tổ chức giao thông công cộng; phương án dự thi đơn vị của Singapore tập trung vào giao thông thông minh…
Cũng theo lãnh đao Sở Giao thông vận tải, đơn vị được trao giải Nhì trị giá hơn 100.000 USD là liên danh Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia (VIUP)- Nikken Sekkei Civi Engineering LTD (NSC)- Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI), với các giải pháp chiến lược chống ùn tắc cho giao thông Hà Nội gồm: Mở rộng đô thị phải đồng bộ với mở rộng mạng lưới giao thông; cải tạo lại hệ thống giao thông dành cho các phương tiện cá nhân; phát triển giao thông công cộng; chuyển đổi dần nhận thức của người dân từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng...
Phát động từ ngày 19/1, đến ngày 8/9 (tức là sau 8 tháng), TP. Hà Nội đã tổ chức trao giải cho phương án đoạt giải song không có bất kỳ một cơ quan báo chí nào được tham dự. Nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội phát đông cuộc thi rầm rộ song trao giải lại "bí mật".
Trả lời câu hỏi vì sao nhiều cơ quan báo chí không được tham dự buổi công bố thông tin về kết quả thi tuyển vào ngày 8/9 vừa qua, ông Vũ Văn Viện khẳng định thông tin về cuộc thi và các kết quả của cuộc thi hoàn toàn công khai, không có gì bí mật. Do lịch của TP, định tổ chức công bố và có giấy mời các cơ quan báo chí tham dự trao giải, nhưng vướng lịch nên phải hoãn lại. Sau đó chuyển sang phòng họp nhỏ hơn tại UBND TP nên phải hạn chế số lượng.