Vẫn nhiều vướng mắc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh BHYT
(HQ Online)- Tại Hội nghị trực tuyến về "Giải quyết vướng mắc trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ khám bệnh, chữa bệnh và giám định, thanh toán bảo hiểm y tế" do Bộ Y tế tổ chức ngày 2/11 với 63 tỉnh, thành phố, lãnh đạo cơ quan này thừa nhận hiện vẫn còn nhiều khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh BHYT.
Theo báo cáo của Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, đến nay, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh BHYT; đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để xây dựng một hệ thống kết nối liên thông khám chữa bệnh BHYT trong toàn quốc.
Cũng theo đại diện Vụ Bảo hiểm y tế, các cơ sở y tế đã và đang tiếp tục cập nhật, hoàn thiện phần mềm theo chuẩn quy định để đảm bảo dữ liệu trích xuất và kết nối giữa cơ sở khám chữa bệnh với Bộ Y tế và với cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đạt kết quả cao nhất. Cụ thể, đến ngày 6/6/2017, tỷ lệ kết nối liên thông và thực hiện giám định điện tử trên toàn quốc đạt 98,77%. Một số tỉnh có tỷ lệ đạt thấp như TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Long An...
Tuy nhiên, dại diện Bộ Y tế cũng thừa nhận, hoạt động triển khai ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh BHYT thời gian qua vẫn gặp nhiều hạn chế như người đứng đầu chưa thực sự quan tâm, hiểu hết ý nghĩa của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, Bảo hiểm xã hội ban hành văn bản không thống nhất, thiếu cụ thể; kinh phí, nhân lực chuyên sâu về công nghệ thông tin còn thiếu...
Còn theo phản ánh của một số cơ sở y tế, các máy tính trạm (PC) được mua ở các cơ sở khám chữa bệnh tại nhiều thời điểm khác nhau nên yếu về cấu hình, thiếu về số lượng. Hệ thống mạng LAN (mạng nội bộ) trong cơ sở y tế chưa hoàn thiện, tốc độ đường truyền internet còn chậm, không ổn định, chưa có thiết bị để chia dải mạng LAN, hiện tượng trùng lặp IP (địa chỉ người dùng) còn xảy ra phổ biến ở hầu hết các đơn vị.
Trước đó, tại Hội nghị về ứng dụng CNTT do Bộ Y tế tổ chức vừa qua, ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho rằng, hiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định trong lĩnh vực CNTT ngành Y tế còn thiếu, chưa hoàn thiện, chưa đồng bộ gây khó khăn trong tổ chức thực hiện.
Mặt khác, theo ông Đặng Hồng Nam, các cơ sở khám chữa bệnh hiện đang dùng nhiều phần mềm quản lý khám chữa bệnh do nhiều DN về CNTT cung cấp; cá biệt có tỉnh như Bạc Liêu, 6 cơ sở y tế thì mỗi cơ sở y tế dùng một phần mềm mạng của một DN dẫn đến chưa tương thích tại một số thời điểm, một số hạng mục, gây khó khăn trong việc chuyển dữ liệu, liên thông giữa các dữ liệu y tế của các cơ sở y tế.
"Chưa kể thực tế kiểm tra tại các cơ sở y tế cho thấy, lãnh đạo một số đơn vị chưa xác định được trách nhiệm và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT; trình độ nhân viên trực tiếp quản lý CNTT tại cơ sở còn thiếu và yếu”, ông Đặng Hồng Nam nhấn mạnh.
Để khắc phục điều này, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, ngày 20/9/2017, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thống nhất ban hành Quyết định số 4210/QĐ-BYT quy định "chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra sử dụng trong quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT" giúp các cơ sở khám chữa bệnh chỉ phải áp dụng và thực hiện theo một chuẩn duy nhất.
Đồng thời, các cổng tiếp nhận dữ liệu cũng đã xây dựng và đăng tải tài liệu hướng dẫn kỹ thuật để các cơ sở khám chữa bệnh trích xuất dữ liệu khám chữa bệnh BHYT theo chuẩn định dạng dữ liệu mới để chuyển lên Cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế và Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc hệ thống thông tin giám định BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn thông tin thêm, sau khi ban hành Quyết định số 4210/QĐ-BYT, trên cơ sở đề nghị của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, ngày 30/10/2017, Bộ Y tế đã ban hành công văn gửi các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn quốc đề nghị các đơn vị kiểm thử gửi dữ liệu lên các cổng tiếp nhận của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sau khi cập nhật, điều chỉnh phần mềm HIS theo chuẩn mới, qua đó rút kinh nghiệm để hoàn thiện phần mềm và cổng tiếp nhận.