Phú quý thụt lùi
(HQ Online)- Hà Nội đang thực hiện xén dải phân cách trên con đường đã được gắn biển “đẹp nhất Việt Nam” – đường Nguyễn Chí Thanh.
Như vậy, dải phân cách rộng 16m với cây xanh được trồng đẹp như một khu vườn mát mẻ và đẹp mắt giữa tuyến đường thì nay bị gọt đi chỉ còn khoảng hơn 4,4m. Hồn cốt tạo nên sự “đẹp nhất Việt Nam” là phần giao thông tĩnh này nay bị xén gần hết. Dù phần còn lại sẽ được trồng cây xanh nhưng con đường không thể khang xanh tươi, đẹp như trước nữa.
Lý do của việc cắt xén này được cơ quan chức năng đưa ra là để “đồng bộ” với tuyến đường liền đó là đường Trần Duy Hưng, nhưng đường Trần Duy Hưng cũng vừa mới chịu số phận tương tự khi bị gọt dải cây xanh rộng đẹp ở giữa để “đồng bộ” với hầm chui nối với đại lộ Thăng Long. Sự thật đằng sau 2 từ “đồng bộ” ở hai tuyến đường này, nhất là đường Nguyễn Chí Thanh chính là giải quyết việc ùn tắc giao thông kinh hoàng mới trở nên bức xúc vài năm gần đây.
Từ một tuyến phố rộng rãi, xanh tươi, vài năm gần đây đường Nguyễn Chí Thanh đã liên tục mọc lên nhiều tòa chung cư cao tầng ở bề mặt đường và hiện chưa ai khẳng định sẽ không còn những tòa nhà khác ở mặt đường hoặc trong ngõ sẽ mọc lên trong thời gian tới. Những khu chung cư cao cấp trên tuyến đường nhanh chóng được ở kín là một minh chứng cho mức sống của người dân được nâng cao. Bên cạnh đó, từ việc mức sống được nâng cao, nhiều người dân Thủ đô, cũng như chủ những căn hộ, ngôi nhà đắt tiền trên tuyến đường này đã sắm cho mình những chiếc ô tô riêng. Những sự phát triển này đã phát sinh một hệ quả rất bức xúc: Tuyến đường thường tắc nghẽn thậm chí cả vào những giờ thấp điểm giao thông.
Nhìn thẳng thực tế, việc cắt xén dải phân cách trên “con đường đẹp nhất Việt Nam” làm sự phú quý thụt lùi. Sự cắt xén chính là cắt lẹm vào vẻ đẹp, vào sự phát triển hiện đại của đô thị. Đáng lẽ ra, đi liền với sự phát triển của cơ sở hạ tầng nhà ở, của hoạt động giao thông ngày càng sôi động, của nhiều loại phương tiện hiện đại phục vụ đời sống thì những tuyến phố sẽ được làm mới, mở rộng, khang trang hơn để có thêm nhiều dải cây xanh rộng đẹp như đã có thì nay nó bị cắt lẹm đi. Không chỉ với đường Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, trước sự ùn tắc về giao thông, Hà Nội đã có nhiều lần cắt, gọt vỉa hè ở một số tuyến phố- cắt đi một phần đường của người đi bộ. Câu chuyện đang diễn ra lại một lần nữa cho thấy sự thiếu quy hoạch, tầm nhìn trong phát triển đô thị.