Trợ giá xe buýt
(HQ Online)- Tại một cuộc họp liên ngành của TPHCM, một lần nữa, mục tiêu đến năm 2020, có 15% số học sinh trên địa bàn đi học bằng xe buýt được khẳng định.
Tỷ lệ hiện nay ước khoảng 5%. Hoạt động này không chỉ giúp giảm lượng phương tiện cá nhân lưu thông, giảm tai nạn, góp phần giảm ùn tắc giao thông, mà còn hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho công dân ngay từ nhỏ. Điều đó sẽ đóng góp rất nhiều vào thành công của bài toán phát triển giao thông công cộng trong tương lai. Nhiều nước trên thế giới áp dụng phổ biến hình thức này. Tại Mỹ, những chiếc xe buýt sơn màu vàng chuyên dùng để chở học sinh đều phải đạt chuẩn của bang, liên bang và được xem là phương tiện đi học an toàn nhất tại Mỹ.
Để thực hiện được mục tiêu này, trong năm 2018, chính quyền thành phố dự kiến tăng mức trợ giá xe buýt, tăng lượt đưa đón xe buýt trong ngày ở các huyện ngoại thành. Đây thực sự là việc cần thiết, vì thực tế cho thấy, năm 2013, khi tổ chức ký hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe buýt, nhiều trường đã có tới 100% học sinh đăng ký, nhưng dần dần số lượng học sinh đi xe buýt đã giảm nhiều và gần đây đạt rất thấp. Mức hỗ trợ của TP.HCM là 2.830 đồng/lượt/học sinh - sinh viên trên địa bàn thành phố, riêng Cần Giờ là 3.537 đồng/lượt đã được áp dụng từ năm 2006 đến nay không còn phù hợp.
Nhưng chỉ nâng mức trợ giá chắc chắn là chưa đủ.
Vì thực sự, hoạt động đưa đón học sinh bằng buýt hiện nay chưa tiện lợi cho các em cũng như chưa giúp “giải thoát” các bậc phụ huynh khỏi gánh nặng đưa đón này.
Theo phản ánh từ nhiều trường học tại TP.HCM, một số học sinh học 2 buổi một ngày vẫn phải 1 buổi đi xe buýt, 1 buổi phải tự đi hoặc phụ huynh phải đưa đón. Tình trạng kẹt xe thường xuyên cũng khiến cho thời gian di chuyển bằng xe buýt không cố định, dễ bị trễ giờ học. Bên cạnh đó, trong điều kiện nhiều xe buýt đã cũ kỹ, đường sá đông đúc, nếu thiếu người quản lý, giám sát, các học sinh tiểu học khó tránh khỏi tình trạng nhốn nháo, lộn xộn khiến phụ huynh không an tâm.
Hành khách đã vậy, phía nhà xe cũng có những nỗi lo riêng. Đại diện các đơn vị vận tải hành khách công cộng cho biết, phần lớn xe đều đã cũ kỹ, xuống cấp và cần được hỗ trợ, ưu tiên nguồn vốn để đầu tư thay mới. Sự gắn kết giữa đơn vị vận tải - trường học - ngành giáo dục chưa tốt nên doanh nghiệp chưa mạnh dạn bỏ vốn nâng cấp phương tiện hàng loạt…
Có gỡ được những khúc mắc này, mục tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh đi học bằng xe buýt mới trở nên khả thi.