Nhà báo Võ Hùng Thuật, Phó tổng Thư ký tòa soạn Báo Tuổi Trẻ: Cần nhanh chóng phát triển báo chí đa phương tiện
(HQ Online)- Một ngày, Báo Tuổi Trẻ online xuất bản khoảng 200- 250 tin, bài cho các chuyên mục. Báo cũng đưa khoảng 25-30 tin bài lên mạng xã hội (trang Panpage Báo Tuổi Trẻ, hiện có 2,1 triệu người theo dõi). Sản phẩm báo chí truyền thông đa phương tiện khi đưa lên Báo Tuổi Trẻ online đã nhận được sự phản hồi tích cực từ bạn đọc, tỉ lệ bạn đọc truy cập và ở lại trang ngày càng nhiều hơn. Trung bình mỗi tháng thời gian bạn đọc ở lại trang tăng 6-7%, tỉ lệ bỏ trang giảm xuống. Bài có video thì tỷ lệ click vào xem nhiều hơn.
Hiện nay, phương tiện, kỹ thuật cho phép kết nối Internet vạn vật nhanh chóng, nhu cầu của bạn đọc ngày càng nâng cao. Vì thế, báo mạng điện tử cần phải nhanh chóng thực hiện sản phẩm truyền thông đa phương tiện để đáp ứng nhu cầu của công chúng và cũng là để phát triển chính mình, nếu như không muốn tụt hậu.
Vì vậy, theo tôi, mỗi tòa soạn cần nâng cao phương thức tổ chức, quản lý sản xuất sản phẩm truyền thông đa phương tiện cho báo mạng điện tử. Trong đó, việc quan trọng nhất là đào tạo và cơ chế khuyến khích. Trong thời điểm hiện nay, nhiều phóng viên, biên tập viên quen với cách làm báo in nay phải làm cả báo mạng điện tử, và thực hiện sản phẩm truyền thông đa phương tiện nên còn theo nếp cũ, tư duy làm báo in, đủng đỉnh, chậm rãi, am hiểu công nghệ hạn chế. Vì thế, tôi nghĩ mỗi nhà báo cần phải nhanh chóng trang bị kiến thức làm báo đa phương tiện cho mình, và các tòa soạn cần đào tạo về nghiệp vụ, kỹ năng làm báo đa phương tiện cho phóng viên và biên tập viên cho phù hợp từng vị trí, khuyến khích những người có kỹ năng, giỏi nghiệp vụ. Tư duy của người quản lý, của mỗi phóng viên, biên tập viên và Tòa soạn cũng cần phải thay đổi phù hợp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Cần loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng, nâng các sản phẩm theo hướng đảm bảo yếu tố nội dung phù hợp với loại hình và nhu cầu ngày càng cao của công chúng. Có như vậy, báo chí mới phát triển, theo kịp xu thế chung của thế giới, chuyển tải thông tin kịp thời, đa chiều, đa phương tiện đến công chúng trong và ngoài nước.