Nhìn từ việc Sri Lanka cấm thu phí xếp dỡ tại cảng từ năm 2014
(HQ Online)- Trước thông tin từ tháng 1-2014 Sri Lanka cấm thu phí xếp dỡ tại cảng (THC) và các loại phụ phí khác, Hiệp hội Chủ hàng châu Á và Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hoan nghênh quyết định này của Sri Lanka.
Theo thông tin từ Hiệp hội Chủ hàng châu Á (ASC), từ tháng 1-2014, việc thu phí THC và các loại phụ phí khác của các hãng tàu sẽ vi phạm pháp luật Sri Lanka. Thông tin này được Tổng thống Sri Lanka, ngài Mahinda Rajapaksa tuyên bố gần đây.
Ông John Lu, Chủ tịch ASC cho biết, ASC rất vui mừng với quyết định của Tổng thống Mahinda Rajapaksa. Suốt thời gian qua, các chủ hàng phải trả nhiều chi phí, thậm chí phụ phí còn cao hơn giá cước vận tải, một số phí được đưa ra mà các chủ hàng không được giải thích. Việc này dẫn đến sự nhầm lẫn, mơ hồ.
“Chúng tôi đánh giá cao Hiệp hội Chủ hàng Sri Lanka (SLSC) vì vai trò quan trọng của họ trong việc đấu tranh xóa bỏ phụ phí THC và các loại phụ phí khác” - ông John Lu nói.
Được biết, để có được quyết định trên, SLSC đã vận động Chính phủ liên tục từ cuối những năm 1990 về việc loại bỏ phí THC và các khoản thu khác. Hiệp hội xuất khẩu Sri Lanka, diễn đàn chung các hiệp hội may mặc và tổ chức quốc gia các nhà xuất khẩu đã làm việc với nhau và tận dụng mọi cơ hội để đề xuất vấn đề này. Cuối cùng sự kiên trì của họ đã được đền đáp xứng đáng.
Liên quan tới vấn đề ngân sách năm 2014 của Sri Lanka, ông Rajapaksa, Bộ trưởng Tài chính và Kế hoạch của Sri Lanka đã tuyên bố: “Nhằm ngăn chặn việc định giá độc quyền trong thương mại vận chuyển, không hãng tàu nào được phép thu tiền phụ phí xếp dỡ và các khoản thu khác ngoài phí vận chuyển hàng hóa và các khoản phí quốc tế được quy định cho hàng hóa container. Lệnh cấm sẽ được thi hành thông qua bản sửa đổi Luật Tài chính có hiệu lực từ tháng 1-2014”.
Thông tin từ ASC cho biết thêm, các chủ hàng Bangladesh đã thực hiện việc trả phí trọn gói từ 6 năm trước, những chủ hàng Sri Lanka sẽ trả phí trọn gói bắt đầu từ năm 2014.
Thể hiện quan điểm về quy định này, ông John Lu cho biết, các thành viên của ASC mong đến một ngày tất cả chủ hàng ở Châu Á chỉ phải trả một khoản phí trọn gói khi vận chuyển.
Theo ông Phan Thông, Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, thành viên ASC, việc Sri Lanka thực hiện không thu phí THC và các loại phụ phí khác từ năm 2014 là một quyết định đúng đắn và là thành quả nỗ lực đấu tranh của Hiệp hội Chủ hàng nước này.
Ở Việt Nam, các hãng tàu quốc tế bắt đầu áp dụng việc thu phí THC từ giữa năm 2007, với thời gian áp dụng khác nhau cho các hãng tàu. Mức phí được tăng lên theo từng giai đoạn.
Việc áp dụng thu phí THC ở Việt Nam gặp phản ứng mạnh mẽ từ Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam, gồm đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng 7 Hiệp hội có nhiều hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container của Việt Nam như Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cà phê-Ca cao…
Theo quan điểm từ phía chủ hàng Việt Nam, việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên các chủ tàu lại cho rằng, khi tách THC ra khỏi giá cước vận chuyển container, hãng tàu thực tế đã tiến hành giảm giá cước vận tải biển, do đó sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.
Với quan điểm như vậy nên các chủ tàu vẫn áp dụng THC tại Việt Nam. Đến nay, hầu hết hãng tàu tại Việt Nam đều thu phí THC tách khỏi cước biển đối với hàng xuất nhập khẩu.
Trong cuộc đấu tranh giữa Hiệp hội Chủ hàng cũng như các hiệp hội ngành hàng Việt Nam với các hãng tàu, theo đánh giá của ông Phan Thông, vai trò của các bộ, ngành hữu quan là chưa nỗ lực hết mình để thực hiện trách nhiệm quản lý. Do đó, với quy định mới này của Sri Lanka, ông Phan Thông cho rằng, đây là một tín hiệu tốt và cũng là một ví dụ để các bộ ngành có thêm nhiều biện pháp hỗ trợ các chủ hàng Việt Nam.
Hồ Huệ