Tháng 4 sẽ công bố nguyên nhân sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống
(HQ Online)- Theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải), sự cố nứt dầm theo các chuyên gia là hy hữu trên thế giới.
Ông Thành cũng cho biết thêm, sự cố nứt cầu Vàm Cống chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Tuy nhiên, công tác xác định nguyên nhân phải được thực hiện thận trọng để có giải pháp sửa chữa, khắc phục triệt để. Để khách quan hơn, Bộ Giao thông vận tải đã mời các chuyên gia Hàn Quốc và ADB trợ giúp tìm nguyên nhân, khảo sát vết nứt. Đến nay, các đơn vị đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân. Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ công bố nguyên nhân gây nứt cầu vào tháng 4.
Về tiến độ thi công, hiện cầu Cao Lãnh, đường kết nối Cao Lãnh với Vàm Công đã xong và sẽ được thông tuyến trong tháng 4, còn cầu Vàm Cống sẽ phải lùi lại tiến độ.
Được biết, cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013, vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, hợp long ngày 29/9/2017. Cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Mê Kông là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc.
Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu thuộc địa phận 2 tỉnh thành Đồng Tháp và Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5km về phía hạ lưu, cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu.
Cầu Vàm Cống được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5 m với tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng. Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp.