Các nhà điều hành quốc tế quan tâm đến thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam
(HQ Online)-Theo Công ty Savills Việt Nam, thị trường khách sạn nghỉ dưỡng tại Việt Nam có tiềm năng phát triển và đang thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành quốc tế.
Thống kê của Savills cho biết, thị trường khách sạn Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng các dự án mang thương hiệu và sự xuất hiện của nhiều nhà điều hành nước ngoài trong vài năm qua. Số lượng dự án mang thương hiệu tăng trưởng từ 30 dự án năm 2010 lên đến 79 dự án vào cuối năm 2017. Sự tăng trưởng này càng rõ rệt trong đầu năm 2018 khi thị trường liên tục công bố các thương hiệu điều hành mới.
Theo Savills, thị trường khách sạn nghỉ dưỡng thu hút sự quan tâm của các đơn vị quản lí nước ngoài, đặc biệt trong 3 năm gần đây là do các sản phẩm có chất lượng tốt hơn, chú trọng vào thiết kế...
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, châu Á Thái Bình Dương cho rằng: đối với các dự án BĐS nghỉ dưỡng, giai đoạn hoạch định đóng vai trò quan trọng để đảm bảo dự án được thiết kế và phát triển tốt. Trong một số trường hợp, chủ đầu tư chỉ chú trọng vào thiết kế và xây dựng mà không hoạch định kỹ mô hình kinh doanh hoặc phối hợp với các chuyên gia về quản lý vận hành tham gia vào giai đoạn thiết kế. Các dự án này thường thiếu sự cân nhắc về yếu tố hiệu quả vận hành trong thiết kế hoặc có mô hình kinh doanh chưa phù hợp với điều kiện thị trường.
Trong 2 năm vừa qua, thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh chóng loại hình condotel. Theo ước tính của Savills Hotels, condotel chiếm khoảng 65% nguồn cung tương lai tại các thị trường du lịch chính đến năm 2020 và gần 25% trong tổng nguồn cung khách sạn tại thời điểm này. Tuy nhiên, phần lớn các dự án condotel tại thị trường Việt Nam được hoạch định mà không chú trọng đến yếu tố vận hành. Do đó, các sản phẩm này sau khi hoàn thành sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành như một khách sạn hoặc resort do thiếu các tiện ích, khu vực hậu cần hoặc dịch vụ tiền sảnh.
Hiện thị trường condotel (căn hộ khách sạn) tại Việt Nam chủ yếu không mang thương hiệu và thường được vận hành bởi chủ đầu tư, trong khi phần lớn các chủ đầu tư này chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý khách sạn. Tuy nhiên, thị trường cũng đang dần xuất hiện các dự án mang thương hiệu và được quản lý bởi các nhà điều hành chuyên nghiệp. Phần lớn các dự án condotel này là một phần khu phức hợp bao gồm thành phần khách sạn hoặc resort.
“Việt Nam có tiềm năng để phát triển phân khúc nghỉ dưỡng. Phân khúc này sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành trong vài năm tiếp theo. Các nhà điều hành nước ngoài đang tích cực giới thiệu các thương hiệu mới và chú trọng vào các đối tượng du khách mới như khách trẻ hay khách du lịch chăm sóc sức khỏe và Việt Nam với đa dạng nguồn khách sẽ là thị trường tiềm năng cho các thương hiệu chuyên biệt này”, ông Mauro Gasparotti cho biết.