Chi cục Thuế XIII: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN tự động tăng gần gấp đôi so với năm 2024
Với mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ”, thời gian qua, ngành Thuế đã đẩy mạnh triển khai các dịch vụ thuế điện tử. Chính vì vậy, số lượng hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN tự động gửi đến Chi cục Thuế khu vực XIII (Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng) tăng gần gấp đôi so với năm 2024.
Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh |
![]() |
Chi cục Thuế XIII tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile, iCanhan |
Theo Chi cục Thuế khu vực XIII, việc áp dụng hoàn thuế TNCN tự động đã lược bỏ các bước phê duyệt hồ sơ hoàn thuế TNCN thủ công, người nộp thuế được hệ thống tự động hoàn thuế mà không phải tiếp xúc với công chức thuế.
Điều này không chỉ giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian và công sức khi thực hiện hoàn thuế mà còn hạn chế sai sót, đảm bảo minh bạch, công bằng trong quá trình xét duyệt hồ sơ do hệ thống tự động tổng hợp và kiểm tra dữ liệu.
Đây được xem là một trong những ứng dụng tự động quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số toàn diện, đồng bộ trong công tác quản lý thuế đáp ứng mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ” của ngành Thuế.
Theo thống kê từ Chi cục Thuế khu vực XIII, kể từ ngày 3/4 (ngày chính thức triển khai ứng dụng hoàn thuế TNCN tự động) đến 20/5, đã có 3.951 hồ sơ đề nghị hoàn thuế TNCN tự động gửi đến Văn phòng trụ sở chính tại Khánh Hòa, bằng 192% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, 2.175 hồ sơ xác định đã được hoàn thuế tự động với số tiền hoàn thuế hơn 7,1 tỷ đồng, bằng 273% so với cùng kỳ năm 2024.
Để đạt được kết quả trên, ngay khi triển khai quy trình hoàn thuế TNCN tự động, Chi cục Thuế khu vực XIII đã quán triệt đến các đơn vị, công chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nội dung quy trình, đảm bảo kịp thời giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, khuyến khích người nộp thuế đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile, iCanhan và chức năng “Tạo tờ khai 02/QTT-TNCN gợi ý” để thực hiện quyết toán, hoàn thuế TNCN.
Ngoài ra, Chi cục Thuế khu vực XIII đã bố trí nguồn lực để theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết hồ sơ, rà soát, thông báo, hướng dẫn người nộp thuế bổ sung thông tin và giải quyết đối với hồ sơ hoàn thuế TNCN thuộc trường hợp không đủ điều kiện hoàn thuế tự động.
Chủ động phối hợp đề nghị Kho bạc Nhà nước trên địa bàn bố trí nguồn lực xử lý chi hoàn thuế cho người nộp thuế; tiếp nhận thông tin phản hồi của Kho bạc Nhà nước và tổng hợp những vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết hoàn thuế TNCN từ các đơn vị để kịp thời tháo gỡ.