Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu
Tại triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP.HCM lần thứ 4 năm 2025 – HCMC FOODEX 2025 khai mạc ngày 16/4, nhiều doanh nghiệp cho biết, sẽ tận dụng cơ hội giao thương này để mở rộng thị trường xuất khẩu.
![]() |
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm cho các đại biểu |
Phát biểu tại lễ khai mạc HCMC FOODEX 2025, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, nhóm ngành lương thực thực phẩm hiện chiếm 14 - 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu ưu tiên phát triển của Thành phố.
Theo bà Thúy, trong quý 1/2025, kinh tế TP.HCM đang tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, hoạt động XNK của thành phố vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều phức tạp, ảnh hưởng đến Việt Nam.
Trước những khó khăn của doanh nghiệp, lãnh đạo Thành phố đã thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực và quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp như đẩy mạnh thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, kết nối nguồn vốn hỗ trợ…
HCMC FOODEX 2025 là hoạt động thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm TP.HCM, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả.
![]() |
Các mặt hàng nông sản Việt Nam thu hút khách tham quan. Ảnh: T.H |
Theo Ban tổ chức, hơn 300 người mua trong nước và quốc tế đến từ 15 quốc gia xác nhận tham quan và giao thương, triển lãm dự kiến sẽ thiết lập hơn 1.000 cuộc hẹn kết nối. Mỗi cuộc kết nối đều được sắp xếp dựa trên nhu cầu kinh doanh của các đơn vị, đảm bảo mức độ phù hợp và tối đa hóa kết quả kinh doanh.
Chia sẻ với phóng viên bên lề triển lãm, đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, trước tình hình diễn biến thuế quan của Mỹ, các doanh nghiệp đã chủ động các giải pháp ứng phó, trong đó việc đa đạng hóa thị trường xuất khẩu là một trong những giải pháp căn cơ.
Ông Phạm Hà Thành Lễ, đại diện Công ty CP Sài Gòn An Thái cho biết, doanh nghiệp chuyên xuất khẩu mặt hàng nông sản, đặc biệt là cà phê đi nhiều thị trường, với đơn hàng xuất khẩu trong quý đầu năm 2025 tăng trưởng từ 30-50% tùy từng thị trường.
“Mặc dù hiện nay doanh nghiệp đã có đơn hàng xuất khẩu đến hết quý 3/2025 nhưng chúng tôi cũng rất chủ động trong trong việc mở rộng thị trường, cũng như chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu bền vững”- ông Lễ chia sẻ.
Ngoài việc gia tăng các sản phẩm chế biến thủy sản tại thị trường nội địa, đại diện Công ty TNHH Hải Nam cho biết, đơn vị tận dụng cơ hội từ triển lãm quốc tế lần này để kết nối thêm bạn hàng quốc tế, mở rộng và đa dạng thị trường xuất khẩu, cũng như chủ động các giải pháp ứng phó với diễn biến thị trường để giữ đơn hàng xuất khẩu bền vững...
Với chủ đề: “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững”, HCMC FOODEX 2025 do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TPHCM tổ chức, diễn ra từ ngày 16 đến 19/4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). HCMC FOODEX 2025 quy tụ gần 400 đơn vị, tổ chức và những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm của TP.HCM, các tỉnh thành và các quốc gia đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia... |