08:22 | 22/11/2024

Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

(HQ Online) - Không giống như xu hướng tiết kiệm đang kìm hãm các đô thị loại 1 - nơi cư dân giảm ngân sách ăn uống và mua sắm, thì tại các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, các nhà hàng tràn ngập thực khách, các trung tâm mua sắm vẫn nhộn nhịp. Cư dân của những thành phố nhỏ của Trung Quốc đang nổi lên với vai trò là nhóm người tiêu dùng năng động, bất chấp sự suy giảm kinh tế nói chung.

Diện mạo của ngành bán lẻ toàn cầu trong 5 năm tới Triển vọng nền kinh tế Trung Quốc có thêm các tín hiệu lạc quan mới
Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2024 tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2024 tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo chuyên gia Li Yingtao - đối tác tại công ty tư vấn MCR có trụ sở tại Thượng Hải, người dân tại các thành phố nhỏ phải đối mặt với áp lực tài chính ít hơn. Kỳ vọng của họ về tương lai tương đối ổn định tạo tâm lý thoải mái và hỗ trợ xu hướng chi tiêu nhiều hơn.

Theo báo cáo do tổ chức McKinsey công bố vào tháng 9/2024, niềm tin tiêu dùng trong các nhóm dân Trung Quốc thay đổi rất nhiều, với tỷ lệ người trả lời lạc quan đạt 82% ở các thành phố cấp 3 và cấp 4, so với 74% ở các thành phố cấp 1 và cấp 2. Các chuyên gia chỉ ra rằng với các khoản thế chấp nhỏ hơn, cư dân ở các thành phố loại 3 và 4 có xu hướng ít bị tổn thương hơn trước tình trạng giá nhà giảm, trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc suy thoái kéo dài.

Tháng 10/2024, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc đạt 4.540 tỷ Nhân dân tệ, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước và đi lên so với mức tăng trưởng 3,2% được ghi nhận vào tháng trước đó. Từ tháng 1-10/2024, tổng doanh số bán lẻ của cả Trung Quốc đã tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 39.900 tỷ Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, tổng mức tiêu thụ bán lẻ của Bắc Kinh chỉ tăng 2,9% trong 10 tháng tính từ đầu năm nay, so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán lẻ của Thượng Hải giảm 2%. Hai thành phố Thâm Quyến và Quảng Châu cũng chứng kiến mức tăng trưởng không đáng kể, với mức tăng theo năm lần lượt là 0,7% và 0,1%.

Trong khi đó, các thành phố loại 3 và 4 đã nổi lên như những động lực tăng trưởng bất ngờ. Ví dụ, Thiệu Hưng ở tỉnh Chiết Giang đã đạt được mức tăng 8,7% về doanh số bán lẻ trong ba quý đầu năm nay, dẫn đầu tỉnh Chiết Giang.

Chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc của The Economist Intelligence Unit, Xu Tianchen, phân tích mức tăng trưởng dân số khá, được ghi nhận ở một số thành phố nhỏ, cũng tạo nên sự tương phản rõ rệt với tình trạng dân số giảm ở các thành phố lớn hơn, nơi các cơ hội đang bị thu hẹp và chi phí sinh hoạt trở thành gánh nặng. Ông nói: "Người tiêu dùng ở các thành phố cấp thấp hơn cũng ít tiếp xúc với hàng xa xỉ hơn. Do đó, sự sụt giảm doanh số bán hàng xa xỉ không ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán lẻ ở các thành phố này. Người dân tại các thành phố loại 3 và 4 đang nâng cao chi tiêu, trong khi người tiêu dùng ở các thành phố loại 1 đang giảm chi tiêu".

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng các dịch vụ và thương hiệu mới nổi thường bắt đầu ở các thành phố loại 1 và 2 và dần thâm nhập vào các thành phố nhỏ hơn. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực mua sắm, nhà hàng, giải trí, giáo dục, y tế và du lịch, tốc độ tăng trưởng chậm lại khi thị trường trở nên bão hòa, trong khi ở các thành phố loại 3 và 4 thì mở rộng với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn.

T. Hằng

Đường dẫn bài viết: https://haiquanonline.com.vn/tin-hieu-dang-khich-le-cho-nganh-ban-le-trung-quoc-192089.html

In bài viết

Bản quyền thuộc về Hải quan Online