Mơ về thương hiệu cà phê Việt
(HQ Online)- Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản XK chủ lực của Việt Nam, hàng năm đem về nhiều tỷ USD.
Ngay từ năm 2000, Việt Nam đã XK 680.000 tấn cà phê, đạt giá trị trên 500 triệu USD, đứng thứ hai trên thế giới, sau Brazil. Đến nay, cà phê Việt Nam vẫn giữ vững vị trí này với kim ngạch XK 10 tháng đầu năm 2017 đạt 2,69 tỷ USD. Tuy nhiên, điểm đáng bàn nhất của cà phê Việt là sau gần 20 năm xếp hạng nhì XK thế giới, hiện vẫn có khoảng 90% cà phê XK thô và thương hiệu cà phê Việt vẫn khá khiêm tốn.
Để thay đổi “cục diện”, mới đây Bộ NN&PTNT đã phê duyệt Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” với tổng kinh phí dự kiến khoảng 170 tỷ đồng và thời gian thực hiện là giai đoạn 2018-2023, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo như mục tiêu đề ra, Đề án nhằm nâng cao chuỗi thu nhập của người trồng cà phê trên đơn vị diện tích gieo trồng thông qua việc gia tăng giá trị sản phẩm cà phê: Đến năm 2020 tăng 5% và đến 2023 là 7% so với mức thu nhập bình quân niên vụ 2013-2014. Bên cạnh đó, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất tiêu thụ cà phê, xây dựng được thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và XK; nâng giá cà phê XK của Việt Nam đến 2020 tương đương với các nước trong khu vực và quốc tế trong cùng nhóm chất lượng.
Về kết quả đạt được, theo Đề án sẽ có ít nhất 10 DN tham gia đầu tư sản xuất và chế biến sâu các sản phẩm cà phê chất lượng cao theo chuỗi từ giá trị sản xuất, chế biến đến thương mại, đảm bảo được giá trị gia tăng cho ngành cà phê giai đoạn 2020-2030. Xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm có 50% DN đầu ngành gắn thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao trên bao bì sản phẩm trong giao dịch, mua bán trên thị trường trong nước và thế giới…
Với các khía cạnh khá bao quát, đủ đầy nhằm nâng chất lượng, giá trị cà phê, nếu được triển khai đầy đủ, đúng lộ trình, hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng về một tương lai sáng lạn hơn của ngành cà phê. Đặc biệt là khi xuất hiện ở các quốc gia khác, sản phẩm cà phê Việt Nam sẽ tự hào gắn mác “Made in Vietnam” mà không bị đóng bao bì, nhãn mác bởi bất kỳ nhãn hàng của quốc gia nào khác.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, câu chuyện làm thế nào để phát triển cà phê bền vững, nâng chất lượng, tăng giá trị cho cà phê XK không có gì mới mẻ, vốn đã được xới đi xới lại qua vô số cuộc họp lớn nhỏ, song hiệu quả thực chất chưa như mong đợi. Vì vậy, với Đề án lần này, hy vọng các cơ quan quản lý sẽ vào cuộc thật sát sao, trách nhiệm để 170 tỷ đồng chi ra sẽ thực sự thu về thành quả đáng ghi nhận, nâng cà phê Việt lên một tầm cao mới.