Cộng hưởng nhờ thương hiệu
(HQ Online) - Bản chất của thương hiệu là có tính cộng hưởng và lan tỏa nên giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt tăng lên sẽ giúp ích trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
Nâng giá trị thương hiệu doanh nghiệp nhà nước nhờ đầu tư ra nước ngoài Top 10 thương hiệu bền vững nhờ đổi mới sáng tạo 2023 có gì đặc biệt? |
Từ năm 2015 đến năm 2024, thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được tổ chức định giá thương hiệu toàn cầu Brand Finance tăng 15 bậc lên vị trí thứ 32 trong bảng xếp hạng. Đối với doanh nghiệp, từ 50 doanh nghiệp Việt được Brand Finance xếp hạng trong giai đoạn 2015-2022, đến năm 2023 đã có 100 doanh nghiệp. Mới đây, Brand Finance đã xếp hạng Tập đoàn Viettel ở vị trí thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông năm 2024. Năm 2023, Vinamilk được vinh danh trong top 6 thương hiệu sữa giá trị nhất và top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu. Đây cũng là 2 doanh nghiệp đang tập trung đẩy mạnh đầu tư và khai thác thị trường nước ngoài trong những năm qua.
Theo TS. Đặng Thảo Quyên, Chủ nhiệm cấp cao Bộ môn Kinh doanh quốc tế, Đại học RMIT, việc xây dựng thương hiệu không chỉ trong phạm vi quốc gia mà cả trên trường quốc tế đang là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng là dấu hiệu tích cực cho thấy các thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng được đánh giá cao hơn, tạo được thiện cảm nhiều hơn với người tiêu dùng, là nền tảng thuận lợi cho các doanh nghiệp khác tiếp bước ra biển lớn.
Sắp tới Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, nhiều địa phương trên cả nước đã lên kế hoạch tổ chức Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với nhiều hoạt động thiết thực cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao ý thức về xây dựng, bảo vệ thương hiệu. Tuy nhiên, chuyên gia RMIT nhận định, giá trị của một thương hiệu trước tiên và trên hết phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Vì thế, việc xây dựng và củng cố giá trị thương hiệu cần sự đầu tư bài bản của doanh nghiệp, từ quá trình nâng cao quản trị và minh bạch thông tin hoạt động cho đến định hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp. Các doanh nghiệp cần lắng nghe khách hàng, tìm hiểu thị trường và không ngừng tìm cách đổi mới, không chỉ chạy theo xu hướng mà phải tìm những hướng đi mới để tạo ra xu hướng. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ những ưu đãi thiết thực cho doanh nghiệp để phát triển thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời cũng phải củng cố chế tài để giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, thực hiện tốt quyền và trách nhiệm về sở hữu trí tuệ.