Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng
(HQ Online) - Ngày 15/3, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh chủ trì hội thảo.
Quang cảnh hội thảo. |
Về phía Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tham dự và cùng tham gia điều hành hội thảo với Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Vân Chi.
Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7; xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8.
Luật Thuế GTGT được ban hành lần đầu tiên vào năm 1997, đã được sửa đổi toàn diện vào năm 2008 và được sửa đổi, bổ sung vào năm 2013. Bên cạnh những kết quả đạt được, sau thời gian dài thực hiện, Luật Thuế GTGT hiện đã bộc lộ những bất cập, hạn chế, nhiều nội dung đã không còn phù hợp với thực tế và cần được xem xét, đánh giá.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, Ủy ban Tài chính - Ngân sách và Bộ Tài chính phối hợp tổ chức hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, các đối tượng chịu tác động của Luật, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp, các cơ quan quản lý thuế về những vấn đề bất cập, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật Thuế GTGT vừa qua, những yêu cầu, đòi hỏi mới từ thực tiễn cuộc sống đặt ra đối với việc sửa đổi Luật Thuế GTGT và các đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách thuế GTGT trong thời gian tới.
Tại hội thảo, có 6 tham luận của các cơ quan chức năng được trình bày, tập trung vào các vấn đề then chốt trong thiết kế chính sách thuế GTGT, đặc biệt là các vấn đề về hợp lý hoá cơ sở thuế, khả năng thu hẹp đối tượng không chịu thuế một cách phù hợp...
Theo đại diện Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), mục tiêu của việc sửa đổi Luật Thuế GTGT là nhằm hhoàn thiện quy định về chính sách thuế GTGT để bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện Luật để góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế trong phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế; đảm bảo thu đúng thu đủ vào NSNN, đảm bảo ổn định nguồn thu NSNN.
Việc sửa luật cũng nhằm đổi mới các nội dung và các điều luật theo hướng gia tăng các quy định, luật hóa các quy định đã thực hiện ổn định tại văn bản dưới luật nhằm cải cách thủ tục hành chính; cải cách thủ tục quản lý thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, thuận tiện, thống nhất, ổn định chính sách, thực hiện quản lý thuế điện tử, bảo vệ quyền lợi người nộp thuế, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế, tự giác nộp đúng, đủ, kịp thời tiền thuế vào NSNN.
Đồng thời, khắc phục các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật thuế GTGT thời gian qua; tháo gỡ bất cập, chồng chéo trong hệ thống pháp luật thuế GTGT và bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các pháp luật liên quan; bảo đảm tính khả thi, minh bạch và thuận lợi cho tổ chức thực hiện, khơi thông, phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội; sửa đổi, bổ sung những quy định nhằm phù hợp với xu hướng cải cách thuế của quốc tế.
Tại hội thảo, đại diện các cơ quan, các chuyên gia, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã trao đổi thẳng thắn về các nội dung của dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi), chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng, ban hành và thực thi pháp luật về thuế GTGT, làm sáng tỏ hơn một số nội dung của dự thảo luật như: khả năng hợp lý hoá các mức thuế suất thuế GTGT hiện hành, đánh giá sâu về tính phù hợp của mức thuế suất phổ thông 10%, các xu thế và định hướng dài hạn hơn...